Tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế

Sau dịch Covid-19, các bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế; cộng với việc có thêm quy định mới khiến tình trạng này càng khó hơn.
Miễn thuế nhập khẩu linh kiện sản xuất trang thiết bị y tế Bộ Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu Công điện của Thủ tướng về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh

Hóa chất xét nghiệm một số bệnh viện sắp hết

Chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề “Ngành Y vượt khó”, do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng ngày 23/2, ông Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức - cho biết, hiện tại không chỉ Bệnh viện Việt Đức mà nhiều bệnh viện khác như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K ở ngoài Bắc, Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh... cũng gặp nhiều khó khăn để bảo đảm cung ứng được các điều kiện phục vụ người bệnh.

Tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế
Các diễn giả tham gia tọa đàm với chủ đề “Ngành Y vượt khó”

Tại Bệnh viện Việt Đức, có những xét nghiệm đơn giản như công thức máu chỉ còn một tuần nữa là không còn hóa chất để sử dụng nếu như sử dụng bình thường. Bệnh viện đã họp rất nhiều lần, kể cả họp Đảng ủy, họp Hội đồng khoa học mở rộng tới tất cả trưởng, các bộ phận, đơn vị để tháo gỡ nhưng rất khó khăn.

Ông Trần Bình Giang đặt câu hỏi “Tại sao như thế?”, đồng thời ông trả lời luôn: Tại vì đó là những hóa chất xét nghiệm được sử dụng trên các hệ thống máy do các công ty cung cấp hóa chất đặt tại bệnh viện làm. Tại sao chúng ta phải đặt máy? Vì kể từ năm 2015, Bệnh viện Việt Đức hầu như không có tiền cung cấp từ ngân sách nhà nước cho các hoạt động chi không thường xuyên, mua máy móc nên số lượng máy móc xét nghiệm rất khó khăn.

Được biết, máy móc xét nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức có giá từ 250 - 300 tỷ đồng.

Chia sẻ của các chuyên gia, tình trạng này không chỉ diễn ra ở Bệnh viện Việt Đức mà còn tương tự ở nhiều bệnh viện lớn khác. Đây là việc cấp cứu của cấp cứu, cần được tháo gỡ ngay lập tức. Nếu không đủ vật tư, bệnh viện sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Chia sẻ cùng Bệnh viện Việt Đức cũng như nhiều bệnh viện khác trên cả nước, GS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – cho biết: Có lẽ những khó khăn về tài chính dẫn đến nguồn tài chính, nguồn chi thường xuyên cho cán bộ nhân viên, đặc biệt trong 3 năm qua của bệnh viện đã giảm trầm trọng.

Về thiết bị y tế, đây là vấn đề vô cùng khó trong giai đoạn hiện nay. Khi các bệnh viện tuyến dưới thiếu vật tư, thiếu thuốc thì họ rất tín nhiệm Bệnh viện Bạch Mai. Người dân cũng như vậy, chuyển lên bệnh viện này rất nhiều.

Số liệu thống kê từ Bệnh viện Bạch Mai, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số lượng bệnh nhân tăng đột biến. Ngay khi đi làm ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân đến khám ngoại trú tại bệnh viện lên tới 6.000 bệnh nhân. Do vậy, thiết bị để phục vụ khám chữa bệnh thiếu trầm trọng.

Khó khăn trong thực hiện thu giá đúng, đủ

GS.TS. Đào Xuân Cơ chia sẻ thêm, hầu hết thiết bị của Bệnh viện Bạch Mai 10 năm qua thực hiện liên doanh liên kết. Khi hết hợp đồng, các Thông tư về liên doanh, liên kết cũng hết hiệu lực phải chờ Thông tư mới, quy định mới nên hiện tại bệnh viện không thể tái ký hợp đồng, cũng như không thể ký hợp đồng mới. Trong khi việc đầu tư, mua sắm thiết bị mới thì bệnh viện không có nguồn ngân sách nào. “Do vậy, chúng tôi đang đề xuất khẩn cấp với Bộ Y tế và Chính phủ đầu tư một nguồn ngân sách của Chính phủ để bệnh viện sớm có các thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh khẩn cấp cho người bệnh”, GS.TS. Đào Xuân Cơ nêu quan điểm.

Ông Cơ đồng thời cũng mong muốn Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn để gỡ khó cho các bệnh viện. “Các bệnh viện khó khăn một thì Bệnh viện Bạch Mai khó gấp đôi, bởi Bạch Mai vướng vào những vấn đề hết sức phức tạp về pháp lý như tôi đã báo cáo ở trên: Hiện tại liên doanh, liên kết đã dừng; thiết bị thì không có, thiếu; và đặc biệt là nguồn thu thì khác với các bệnh viện khác, toàn bộ thu của Bạch Mai bây giờ bằng giá của bảo hiểm y tế. Ví dụ, giá siêu âm ổ bụng cho người bệnh thì các bệnh viện thu giá dịch vụ khám theo yêu cầu từ 110.000-150.000 đồng.

Tuy nhiên tại Bệnh viện Bạch Mai hiện tại thu bằng giá của bảo hiểm y tế là 43.900 đồng. Rất nhiều người hỏi tôi sao Bạch Mai đông người thế mà giám đốc cứ kêu thiếu tài chính. Vì hiện tại không có một cơ chế nào để giúp cho bệnh viện thu giá đúng, đủ. Do vậy chúng tôi đã khẩn cầu, báo cáo Bộ Y tế nhanh chóng có giải pháp để tháo gỡ kho Bệnh viện Bạch Mai ở thời điểm này”.

Những kỳ vọng từ Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi)

Quốc hội đã thông qua Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, trong đó có nhiều quy định mới để có thể hướng tới hoạt động của các cơ sở y tế được tốt hơn, thông thoáng hơn, phục vụ tốt việc chăm sóc người bệnh.

Tiếp tục bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế
Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) có nhiều quy định mới để có thể hướng tới việc chăm sóc người bệnh tốt hơn

Đặc biệt Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) có cả 1 chương về công tác tài chính của bệnh viện. Theo các chuyên gia, đây là một trong những điểm thành công nhất của ban soạn thảo và đã được Quốc hội thông qua trong Luật này. Trước đây, tất cả các cơ chế hoạt động trong hệ thống khám chữa bệnh của chúng ta vướng rất nhiều về cơ chế tài chính và lần này đã dành một chương trong Luật.

Bên cạnh đó, Luật lần này mở và giao nhiệm vụ cho Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành soạn thảo các thông tư, nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, những bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức và những bệnh viện lớn chịu ảnh hưởng rất lớn khi chính sách thay đổi, nếu chính sách tốt thì tác động tốt và nhanh, còn nếu không phù hợp sẽ tác động theo chiều ngược lại.

Do vậy, lãnh đạo các bệnh viện mong muốn trong quá trình xây dựng thông tư, nghị định, tất cả cơ quan chức năng, bộ, ngành liên quan vào cuộc nhanh chóng để có văn bản pháp quy hướng dẫn Luật được thực hiện chuẩn mực.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, việc chúng ta ban hành Luật vừa rồi là tiếp tục thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) thể hiện tinh thần lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động, trong khám chữa bệnh để trên cơ sở đó tạo điều kiện cho người bệnh tiếp xúc dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao hơn và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời tiếp tục thực hiện xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức dịch vụ y tế. Vấn đề xã hội hóa trong dịch vụ y tế hết sức quan trọng để làm sao người bệnh tiếp cận một cách công bằng các dịch vụ y tế tại cơ sở y tế công lập và ngoài công lập.

Bộ Y tế đã và đang tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan để tham mưu cho Chính phủ ban hành văn bản cụ thể hóa Luật. Đồng thời, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch ban hành các thông tư hướng dẫn đồng bộ với Luật, với Nghị định của Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ.

Tuy nhiên, để sớm đưa Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) vào cuộc sống, không chỉ riêng Bộ Y tế mà các bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để tham mưu cho Chính phủ sớm banh hành nghị định, quy định.

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định là một trong những đề xuất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Gợi ý chăm sóc da thời tiết nồm ẩm cực hiệu quả

Gợi ý chăm sóc da thời tiết nồm ẩm cực hiệu quả

Chăm sóc da thời tiết nồm ẩm thường khó hơn so với những ngày bình thường bởi lẽ da mặt dễ bị đổ nhiều dầu nhờn hơn và lỗ chân lông cũng bí tắc hơn.
Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân bằng sau Tết để bảo đảm sức khỏe

Gợi ý chế độ dinh dưỡng cân bằng sau Tết để bảo đảm sức khỏe

Sau Tết, việc lấy lại cân bằng dinh dưỡng giúp bạn có sức khỏe và tinh thần tốt để nạp đủ năng lượng bắt đầu công việc cho năm mới suôn sẻ.
Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường, công khai minh bạch, an toàn chất lượng

Đó là chỉ đạo định hướng về quản lý ngành dược phẩm được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra trong phiên họp diễn ra chiều hôm qua, ngày 19/2.
Cách bảo quản bánh chưng, bánh tét sau Tết thế nào để bánh vẫn giữ độ ngon?

Cách bảo quản bánh chưng, bánh tét sau Tết thế nào để bánh vẫn giữ độ ngon?

Bánh chưng, bánh tét là những món ngon không thể thiếu vào ngày Tết, nhưng nếu không biết cách bảo quản đúng bánh sẽ dễ bị thiu và hỏng.
Lựa chọn loại socola nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Lựa chọn loại socola nào vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe?

Không phải socola nào cũng giống nhau và làm thế nào để chọn được loại socola giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe?

Tin khác

‘Bí kíp” giải rượu bia khi uống nhiều vào dịp lễ Tết

‘Bí kíp” giải rượu bia khi uống nhiều vào dịp lễ Tết

Trong các dịp ăn uống, gặp mặt đầu năm mới, đôi khi bạn không tránh khỏi việc uống rượu, bia và có thể bị say nếu uống không quen hoặc quá nhiều.
Loại quả phổ biến dịp Tết có tác dụng gì cho sức khỏe?

Loại quả phổ biến dịp Tết có tác dụng gì cho sức khỏe?

Bên cạnh mục đích trang trí nhà cửa vào dịp Tết, quả quất còn có công dụng như một vị thuốc hữu ích với sức khỏe.
Ăn thực phẩm nào để chống đầy bụng ngày Tết?

Ăn thực phẩm nào để chống đầy bụng ngày Tết?

Đầy bụng, khó tiêu là một trong những triệu chứng thường gặp trong ngày Tết, do bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo, tinh bột, đạm và ít ăn rau.
Lựa chọn và bảo quản mứt Tết thế nào cho tròn vị?

Lựa chọn và bảo quản mứt Tết thế nào cho tròn vị?

Mứt Tết là món ăn truyền thống không thể thiếu trong phong tục đón Tết Nguyên đán của mỗi gia đình người Việt.
Gợi ý những mẹo vàng ăn bánh chưng không lo tăng cân

Gợi ý những mẹo vàng ăn bánh chưng không lo tăng cân

Bánh chưng là bánh truyền thống không thể thiếu được trong dịp Tết, nhưng đây cũng chính là món ăn khiến bạn tăng cân hơn sau kì nghỉ Tết.
Hành muối ngày Tết có lợi gì cho sức khỏe?

Hành muối ngày Tết có lợi gì cho sức khỏe?

Hành muối là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, tuy nhiên, nếu bạn thích ăn hành muối thì nên biết những lưu ý sau để không gây cho hại sức khỏe.
Những loại trái cây nào nên và không nên ăn khi đói bụng?

Những loại trái cây nào nên và không nên ăn khi đói bụng?

Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn trái cây vào thời điểm bạn đang đói hay no cũng cực kỳ quan trọng.
Điều trị phục hồi chức năng mạch vành cùng chuyên gia tim mạch Nhật Bản

Điều trị phục hồi chức năng mạch vành cùng chuyên gia tim mạch Nhật Bản

Chuyên gia can thiệp tim mạch Nhật Bản đã đến Việt Nam và thực hiện chuỗi hội thảo về phục hồi chức năng mạch vành bằng công nghệ điều hợp sinh học mới.
Những lợi ích của cây sả bạn nên biết

Những lợi ích của cây sả bạn nên biết

Ngoài việc được sử dụng trong chế biến món ăn, cây sả còn có tác dụng như một vị thuốc với sức khỏe con người.
Mùa lạnh nên ăn thực phẩm nào để giữ ấm cơ thể và tăng sức đề kháng?

Mùa lạnh nên ăn thực phẩm nào để giữ ấm cơ thể và tăng sức đề kháng?

Mùa đông, những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn ấm áp trong những ngày giá lạnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế cảnh báo việc giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.
Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/3/2024: Đắk Lắk và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 22/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/3/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024, giá dầu thế giới đồng loạt quay đầu tăng mạnh, cụ thể dầu WTI tăng 1,64% dầu Brent tăng 1,46%.
Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/3/2024: Tăng 500 đồng/kg, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/3/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 96.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/3 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024: Giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/3/2024, giá dầu thế giới đà giảm chưa dừng trong ngày cuối tuần, cụ thể, giá dầu WTI giảm 0,54%, dầu Brent giảm 0,13%
Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng tuần qua

Giá vàng chiều nay 24/3/2024: Vàng SJC mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước, trong khi đó, vàng thế giới ghi nhận tăng mạnh tuần qua.
Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Đặc sắc Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024

Những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể với nghề gốm được tái hiện tưng bừng trong Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024.
Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC giành lại mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, đưa giá vàng trở lại mức 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán, vàng thế giới tiếp đà đi lên.
Phiên bản di động