Việt Nam là nhà cung cấp rau quả lớn thứ tư tại Đài Loan (Trung Quốc)
Theo số liệu từ Cơ quan Tài chính Đài Loan (Trung Quốc), 9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang thị trường này 144.341 tấn rau quả, tăng nhẹ 2,3% so cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này đạt khoảng 159 triệu USD.
Trong khi đó, Trung Quốc đại lục xuất sang Đài Loan (Trung Quốc) hơn 131.000 tấn, trị giá 150,5 triệu USD, tăng 9,4% về lượng và trên 1% giá trị. Lượng xuất bán của họ vẫn ít hơn hàng Việt khoảng 13.000 tấn trong 9 tháng. Nhờ đó, thị phần của Việt Nam đạt 14,6%, vượt Trung Quốc (13,3%).

Việt Nam là nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong 9 tháng đầu năm, đạt 159 triệu USD. Ảnh minh hoạ
Mỹ hiện là nhà cung cấp rau quả lớn nhất cho Đài Loan (Trung Quốc), chiếm 25,6% tổng kim ngạch, theo sau New Zealand (13,5%) và Nhật Bản (11,2%). Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á trong nhóm 4 nguồn cung lớn về rau quả cho Đài Loan (Trung Quốc).
Giá trị trung bình mỗi tấn hàng Việt xuất sang Đài Loan (Trung Quốc) đạt khoảng 1.100 USD. Mức này thấp so với 1.150 USD một tấn của Trung Quốc và ít hơn nhiều mặt bằng chung rau quả Mỹ hay New Zealand, nơi hàng hóa chủ yếu là trái cây cao cấp và sản phẩm chế biến sâu, sang thị trường trên 23 triệu dân.
Theo Hiệp hội Rau quả, việc Việt Nam tăng vị thế trong top 5 nguồn cung lớn nhất của Đài Loan (Trung Quốc) phản ánh lợi thế địa lý gần, giá cạnh tranh và đa dạng chủng loại như chuối, dứa, xoài, thanh long, sầu riêng đông lạnh và rau quả chế biến. Tuy nhiên, cơ cấu hàng chủ yếu vẫn là sản phẩm tươi, giá trị nhỏ nên mức bình quân thấp hơn mặt bằng chung.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư mạnh hơn vào công nghệ sau thu hoạch, bao bì và bảo quản lạnh, giúp nâng chất lượng sản phẩm, hình ảnh hàng Việt tại Đài Loan (Trung Quốc). Một số mặt hàng như sầu riêng đông lạnh, dứa đóng hộp, xoài cắt lát sấy dẻo đã được người tiêu dùng Đài Loan (Trung Quốc) đón nhận tốt nhờ mẫu mã bắt mắt, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, Việt Nam có thể củng cố vị trí và tăng kim ngạch rau quả sang thị trường này nếu tiếp tục mở rộng nhóm sản phẩm chế biến, chuẩn hóa chất lượng và đầu tư thương hiệu. Khi chất lượng, quy trình và câu chuyện thương hiệu được chú trọng, rau quả Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng giá trị, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Tin mới cập nhật
Nhập khẩu rau quả từ thị trường Trung Quốc tăng 21,2%
Thái Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam
Hàn Quốc là thị trường thứ hai nhập khẩu rau quả của Việt Nam
Đọc nhiều

8 năm chương trình công nghiệp hỗ trợ: Doanh nghiệp đã bứt phá năng lực sản xuất

Doanh nghiệp lan toả hành trình 'Made in Vietnam' tại Hội chợ Mùa Thu
Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu
Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa


