Việt Nam là nhà cung cấp rau quả lớn thứ tư tại Đài Loan (Trung Quốc)
Theo số liệu từ Cơ quan Tài chính Đài Loan (Trung Quốc), 9 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang thị trường này 144.341 tấn rau quả, tăng nhẹ 2,3% so cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này đạt khoảng 159 triệu USD.
Trong khi đó, Trung Quốc đại lục xuất sang Đài Loan (Trung Quốc) hơn 131.000 tấn, trị giá 150,5 triệu USD, tăng 9,4% về lượng và trên 1% giá trị. Lượng xuất bán của họ vẫn ít hơn hàng Việt khoảng 13.000 tấn trong 9 tháng. Nhờ đó, thị phần của Việt Nam đạt 14,6%, vượt Trung Quốc (13,3%).

Việt Nam là nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan (Trung Quốc) trong 9 tháng đầu năm, đạt 159 triệu USD. Ảnh minh hoạ
Mỹ hiện là nhà cung cấp rau quả lớn nhất cho Đài Loan (Trung Quốc), chiếm 25,6% tổng kim ngạch, theo sau New Zealand (13,5%) và Nhật Bản (11,2%). Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á trong nhóm 4 nguồn cung lớn về rau quả cho Đài Loan (Trung Quốc).
Giá trị trung bình mỗi tấn hàng Việt xuất sang Đài Loan (Trung Quốc) đạt khoảng 1.100 USD. Mức này thấp so với 1.150 USD một tấn của Trung Quốc và ít hơn nhiều mặt bằng chung rau quả Mỹ hay New Zealand, nơi hàng hóa chủ yếu là trái cây cao cấp và sản phẩm chế biến sâu, sang thị trường trên 23 triệu dân.
Theo Hiệp hội Rau quả, việc Việt Nam tăng vị thế trong top 5 nguồn cung lớn nhất của Đài Loan (Trung Quốc) phản ánh lợi thế địa lý gần, giá cạnh tranh và đa dạng chủng loại như chuối, dứa, xoài, thanh long, sầu riêng đông lạnh và rau quả chế biến. Tuy nhiên, cơ cấu hàng chủ yếu vẫn là sản phẩm tươi, giá trị nhỏ nên mức bình quân thấp hơn mặt bằng chung.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư mạnh hơn vào công nghệ sau thu hoạch, bao bì và bảo quản lạnh, giúp nâng chất lượng sản phẩm, hình ảnh hàng Việt tại Đài Loan (Trung Quốc). Một số mặt hàng như sầu riêng đông lạnh, dứa đóng hộp, xoài cắt lát sấy dẻo đã được người tiêu dùng Đài Loan (Trung Quốc) đón nhận tốt nhờ mẫu mã bắt mắt, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, Việt Nam có thể củng cố vị trí và tăng kim ngạch rau quả sang thị trường này nếu tiếp tục mở rộng nhóm sản phẩm chế biến, chuẩn hóa chất lượng và đầu tư thương hiệu. Khi chất lượng, quy trình và câu chuyện thương hiệu được chú trọng, rau quả Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng giá trị, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.
Tin mới cập nhật
Nhập khẩu rau quả từ thị trường Trung Quốc tăng 21,2%
Thái Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam
Hàn Quốc là thị trường thứ hai nhập khẩu rau quả của Việt Nam
Đọc nhiều

Infographic | Tháng 10, xuất khẩu gạo sản lượng giảm hơn 27%

Set quà OCOP, đặc sản địa phương trở thành xu hướng dịp 20/11

Infographic | 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 17,1 tỷ USD

Kinh tế tháng 10/2025 khởi sắc nhờ sản xuất phục hồi, xuất khẩu tăng

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho nông nghiệp Việt xuất khẩu xanh

Thị trường M&A: Sôi động nhờ triển vọng kinh tế và chính sách pháp lý

Liên kết vùng thúc đẩy chuỗi giá trị xanh cho nông nghiệp Việt Nam

Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất cần rà soát, kiểm soát bội chi ngân sách địa phương

Du lịch: Trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng


