Thương mại điện tử "về làng"

Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh quảng bá mang lại hiệu quả cao, đưa các mặt hàng của làng nghề truyền thống vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà còn ra thị trường thế giới.
thuong mai dien tu ve lang
Sản phẩm làng nghề lên sàn thương mại điện tử

Khi TMĐT vẫn là một khái niệm mới trong kinh doanh của làng nghề truyền thống, anh Trần Dương Quý (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) đã đưa sản phẩm gốm Bát Tràng lên internet thông qua website Bát Tràng online vào năm 2015. Anh cho biết, phải mất 2 năm mới cơ bản xây dựng được thương hiệu của làng gốm, để những người làm nghề hiểu được hiệu quả mà internet mang lại, vượt qua tâm lý ngại đổi mới. Đến bây giờ, TMĐT đã rất phát triển tại Bát Tràng, kinh doanh online trở nên phổ biến, rất nhiều đơn vị bán buôn ở các tỉnh biết đến dòng sản phẩm mới của Bát Tràng thông qua website và mạng xã hội facebook. "Nhiều xưởng còn dè chừng đăng hình ảnh sản phẩm lên website, nhưng khi thực hiện, họ mới thấy bán được rất nhiều sản phẩm. Ban đầu, những xưởng hợp tác với chúng tôi có quy mô rất nhỏ, khoảng 200m2 với quân số 6 - 8 người; sau 1 năm, phát triển lên 60 người" - anh Trần Dương Quý chia sẻ.

Việc quảng bá sản phẩm qua TMĐT đã nâng lượng tiêu thụ của Cơ sở gốm sứ Hoàn Trang (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) tăng khoảng 30%/năm. Nghệ nhân Phùng Văn Hoàn - chủ cơ sở - rất ủng hộ phổ biến TMĐT trong làng nghề, bởi "thông qua TMĐT, có thể giới thiệu tới từng người tiêu dùng chất lượng và giá sản phẩm, để họ tin tưởng lựa chọn, sử dụng". Theo nghệ nhân, hiện nay, làng nghề sản xuất với tốc độ rất cao, nếu người làm nghề không tiếp cận với những kênh thông tin điện tử để đến với người tiêu dùng, đó là thiệt thòi lớn.

Thời điểm làng nghề Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) ra mắt sàn TMĐT được xem là bước đột phá giúp các sản phẩm vươn xa trên thị trường thế giới. Sàn giao dịch này đã cung cấp kênh mua sắm an toàn, uy tín, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm Đồng Kỵ. Tất cả sản phẩm được dán tem nhãn thương hiệu "Gỗ Đồng Kỵ", được bảo hộ độc quyền tới người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế. Từ đó, các sản phẩm mang thương hiệu "Gỗ Đồng Kỵ" ngày càng được quan tâm trên thị trường trong và ngoài nước.

Đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cho biết, kênh bán hàng trực tuyến đem đến cơ hội cho họ được bán hàng trực tiếp ra nước ngoài mà không phải thông qua thương nhân nước ngoài. Sự phát triển của công nghệ thông tin đang giúp cho thị trường sản phẩm làng nghề mở rộng hơn. Nếu như trước đây, hầu hết làng nghề phải trông chờ vào các hội chợ, chương trình kết nối của cơ quan chức năng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, đối tác, thì bây giờ, những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm kiếm bằng công cụ trên mạng internet. Bên cạnh đó, TMĐT giúp mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh, tạo động lực cho người làm nghề không ngừng sáng tạo để khẳng định giá trị sản phẩm.

Giới thiệu sản phẩm qua mạng điện tử, kể cả bán hàng, thanh toán qua hệ thống TMĐT đang dần trở thành xu thế tất yếu. Do đó, việc ứng dụng TMĐT cho các sản phẩm làng nghề sẽ trở thành kênh quảng bá hiệu quả cao. Điểm mấu chốt của TMĐT là người bán hàng phải tạo dựng niềm tin cho khách hàng, chất lượng sản phẩm đạt được như quảng cáo. Việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cùng lên sàn TMĐT còn góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống, đưa thương hiệu làng nghề tiến xa hơn trên thị trường.

Trong nền kinh tế hiện đại, TMĐT "về làng" là phương thức quan trọng cho việc giao thoa với xu thế chung của thị trường, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững. Yếu tố tiên quyết là người làm nghề phải có tư duy mới bắt kịp với bối cảnh mới.
Nguyễn Mai
Bình luận

Đọc nhiều

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

EVNCPC khôi phục điện cho hơn 99% khách hàng bị ảnh hưởng bão số 13

Ngành điện miền Trung đã cấp điện trở lại cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Blockchain: ‘Chìa khóa’ phát triển các trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế mở ra cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn với nền tài chính toàn cầu và blockchain sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn.
Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng xanh và bền vững

Kinh tế tuần hoàn được xem là hướng đi tất yếu giúp Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và nâng cao chất lượng phát triển.
Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Công nghệ tín hiệu thế hệ mới mở đường hiện đại hóa đường sắt Việt Nam

Việc Siemens Mobility ra mắt Signaling X tại Singapore đánh dấu bước tiến công nghệ lớn của ngành đường sắt, hướng tới vận hành an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.
 Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Điểm nhấn Tuần ‘Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam’

Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18 - 24/11/2025.
Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.
Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Đào tạo thực chiến cho người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp

Khi thị trường đòi hỏi tốc độ thích ứng cao, người làm truyền thông và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ cần sáng tạo mà còn phải đủ năng lực hành động.
Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Cuộc đua giá bán xe SUV cỡ C sắp tới sẽ như thế nào?

Giá bán SUV cỡ C tại Việt Nam tăng mạnh, nhiều mẫu nhập khẩu chạm ngưỡng 1,4 tỷ đồng, báo hiệu cuộc đua mới về giá và định vị trong phân khúc gầm cao.
Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm do bão số 13

Chỉ sau 03 ngày kể từ khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào Việt Nam, một công ty bảo hiểm ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre 'bắt tay' Nike: Cánh cửa cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

Syre “bắt tay” với Nike để cung cấp polyester tái chế tuần hoàn đã mở ra cơ hội sử dụng nguyên liệu tuần hoàn cho ngành dệt may toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.