"Thượng đế" ngồi cả ngày ở quán cà phê chỉ gọi một cốc nước: Góc nhìn và suy ngẫm

Gọi một cốc nước 30.000 đồng ngồi cả ngày ở quán, chẳng mấy chốc các ông chủ kinh doanh đến hồi sập tiệm…
Cam kết sản xuất và kinh doanh cà phê sạchĐường đông mà bấm còi vô tội vạ là “tay nhanh hơn não’’Đừng để xe ôm công nghệ chạy ẩu thành vấn nạn

Chúng ta đã quá quen thuộc với câu nói “khách hàng là thượng đế” nhưng thực tế có quá nhiều người tưởng rằng mình là “ông đế” thật để rồi muốn làm gì thì làm.

Vài năm nay, đi cà phê dần trở thành thói quen khó bỏ nhiều người, thậm chí có người còn coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai để tạm trú hàng ngày. Cũng chẳng có gì đáng nói bởi hiển nhiên thuận mua thì vừa bán, nếu khách đến hàng ngày thì quán cũng có việc làm hàng ngày, nhưng ngặt nỗi, nhiều người chỉ gọi một cốc nước mà ngồi "cắm rễ" đến cả chục tiếng đồng hồ. Điều này khiến nhiều ông bà chủ quán cà phê không khỏi ngao ngán.

Phát sợ vì khách ngồi mọc rễ cả ngày ở quán cà phê chỉ gọi một cốc nước
Khách hàng ngồi "mọc rễ" tại quán cà phê. Ảnh minh họa.

Ai cũng hiểu rằng chấp nhận tham gia vào kinh doanh quán cà phê nói riêng, thị trường thực phẩm và đồ uống nói chung không khác gì đang duy trì dịch vụ của một khách sạn, nhà nghỉ mini tức nghĩa là phải đầy đủ wifi tốc độ cao, điều hòa, điện nước hai chiều nóng lạnh, phục vụ 24/7 và không gian bài trí bắt mắt,… Tất cả cũng chỉ nhằm đem đến một trải nghiệm thoải mái, hấp dẫn, níu chân được khách hàng trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Tất nhiên càng sở hữu nhiều điều kiện tiện nghi, càng tốn nhiều hơn chi phí phải chi trả hàng ngày. Nghĩa là chưa cần biết hôm nay doanh thu được bao nhiêu, sáng thức dậy đã tính được hôm nay mất bao nhiêu tiền cho đủ thể loại “thập cẩm” hóa đơn.

Nhiều người tranh luận rằng, uống một cốc nước trị giá 30.000 – 50.000 đồng thì hiển nhiên việc ngồi đến mấy giờ là quyền của khách, chẳng có ai được phép phàn nàn, phán xét ở đây. Nhưng thực tế, giá tiền đó gánh sao nổi tiền điện, tiền nước, nguyên vật liệu, tiền công trả nhân viên… và các chi phí phát sinh khác?

Nếu là một quán đông khách, còn có thể tính theo cách bù trừ, người này gánh cho người kia, nhưng thử hỏi, với quán vắng tanh, hiu hắt như chùa Bà Đanh, năm thì mười họa mới có được một tốp khách chục người, còn lại đều trong tình trạng ế ẩm. Vậy thử hỏi quán mỗi ngày thu về được bao nhiêu? Lấy tiền đâu bù lỗ chứ chưa nói hòa vốn?

Tôi đã từng có dịp được đi nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản và Mỹ. Điểm chung của các nước đó chính là “không có gì là miễn phí” – tức nghĩa mọi dịch vụ đều có giá và thời gian sử dụng của nó, muốn lâu hơn thì phải thêm phí, điều hiển nhiên bạn phải trả tiền đồng thời phải tự phục vụ.

Ví dụ muốn dùng wifi tốc độ cao tại sảnh trung tâm, sảnh khách sạn, bạn phải trả 100.000-200.000 đồng/tiếng sử dụng (quy đổi ra tiền Việt), chứ không phải như ở Việt Nam cứ đến và hỏi xin mật khẩu wifi là được cung cấp miễn phí. Đến sân bay, dù các dịch vụ cơ bản đều nằm trong gói phí đã thanh toán trước đó, song khách hàng vẫn phải tự túc phục vụ.

Đa phần người Việt khi sang nước ngoài, tiếp nhận văn hóa này, đều cảm thấy khá bất ngờ, thậm chí một số người còn tỏ ra không vừa lòng bởi vẫn hằn sâu suy nghĩ “khách hàng là thượng đế”, trả tiền là có quyền được ưu tiên, được phục vụ, và có những thứ hiển nhiên được...“dùng chùa”.

Tuy nhiên với những khách du lịch khác hay là người dân tại chính quốc gia đó đều cảm thấy việc trả phí, tự túc làm và mọi dịch vụ đều có giới hạn sử dụng nhất định là điều bình thường.

Không phủ nhận, ở đâu quen đó, mỗi nơi một lối sống, một suy nghĩ, một góc nhìn nhưng chỉ gọi một ly nước rồi "cắm rễ" cả ngày như đang ở trọ thì quả thực hơi quá đáng với những người làm dịch vụ. Bởi vô hình chung đẩy họ vào cảnh đuổi thì chẳng được mà mời cũng chẳng xong.

Khách hàng cần không gian để làm việc, chủ quán cũng cần nguồn để kiếm cơm, thiết nghĩ chúng ta nên thay đổi văn minh, hiện đại hơn để đôi bên cùng có lợi thay vì mặc nhiên "cắm rễ" như thế!?...

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Hải Đường
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.