Đường đông mà bấm còi vô tội vạ là “tay nhanh hơn não’’

Lạm dụng còi xe, đặc biệt là bấm còi để giục giã, thể hiện quyền lực... có thể dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí gây ra thương vong.
Việc chưa từng có: Xuyên đêm đấu giá 3 mỏ cát tại Hà Nội, giá trúng cao gấp 200 lần khởi điểmĐấu giá, đừng "nổ" cho sướng miệng rồi bỏ cọc!Vụ xuyên đêm đấu giá 3 mỏ cát ở Hà Nội: Doanh nghiệp nói giá hợp lý, sẽ không bỏ cọc

Ở nội đô thành phố hay ngoại thành đều có thể nghe tiếng còi xe ô tô, xe máy, bất kể giờ giấc. Nó như thói quen, khi đi qua ngã tư đường vắng, chạy ào ào cũng bấm còi liên tục, ý để người qua ngã tư, người trong ngõ ra phải coi chừng tránh mình.

Tại Hà Nội, đường phố như khoác lên mình chiếc áo quá chật, thế nhưng những lúc giờ cao điểm, tiếng còi xe lại mỗi lúc một tăng, cực kỳ ồn ào. Nhiều trường hợp tay nhanh hơn não, đường tắc nhưng vẫn bóp còi inh ỏi, thậm chí còn kéo một hồi còi dài như tàu cập bến. Điều này vừa thiếu đạo đức con người, vừa vi phạm văn hoá giao thông.

Đường đông mà bấm còi vô tội vạ là “tay nhanh hơn não’’
Đường đông mà bấm còi vô tội vạ là “tay nhanh hơn não’’. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, còn có trường hợp đường tắc, đèn đỏ, nhưng ở phía sau vẫn còi, đá đèn, dí vào đuôi xe. Thò đầu lại hỏi: Đi kiểu gì thế? Họ mắt trợn ngược, buông lời: Đố ông biết đấy!

Còn nữa, có nhiều loại xe còn được giới tài xế độ còi, như còi hơi hay còn gọi là kèn hơi gắn trên đầu xe ô tô hoặc là dưới gầm xe. Khi tham gia giao thông bấm vô tội vạ, nghe tiếng còi là giật mình té ngã.

Tự nghĩ: Giá như đến ngã tư, ai cũng tuân thủ luật giao thông, giảm tốc độ, nhường đường cho xe bên trái của mình nếu có, thì có cần bấm còi không? Không chỉ Lào mà cả Campuchia đi đường cũng rất ít khi nghe tiếng còixe. Một số nước trên thế giới bấm còi vô tội vạ là sẽ bị phạt, trên đường chỉ có xe cấp cứu, xe cảnh sát, xe chữa cháy mới được hú còi thôi.

Có ý kiến cho rằng, nếu đã học đạo đức người lái xe rồi mà vẫn không tuân thủ thì nên học lại, hoặc không tuân thủ nữa thì bất cứ xe nào nhập vào Việt Nam nên tháo bỏ còi, vì còi xe bấm mục đích để báo nguy hiểm, còi chỉ để làm tăng nguy hiểm thêm thôi!

>>> Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Bạn đọc Hoàng Toàn
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.