Thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh
Theo Tổng cục Thuế, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, theo đó là sự gia tăng đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước. Trong 10 tháng đầu năm 2024, số thuế từ các hoạt động thương mại điện tử đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, số thuế mà các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nộp vào ngân sách nhà nước đã đạt khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy sự đóng góp ngày càng lớn của lĩnh vực thương mại điện tử vào ngân sách quốc gia.
Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, theo đó là sự gia tăng đáng kể nguồn thu ngân sách nhà nước. Ảnh: Đại biểu nhân dân |
Song song với việc tăng thu, Tổng cục Thuế cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế được thực hiện chặt chẽ và hiệu quả. Trong năm 2024, cơ quan này đã rà soát, đôn đốc và hỗ trợ kê khai nộp thuế cho 83.927 doanh nghiệp và cá nhân, thu được số thuế là 14.329 tỷ đồng. Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã xử lý vi phạm của 30.481 trường hợp, truy thu và phạt gần 1.305 tỷ đồng.
Sau các đợt cung cấp thông tin, Cổng thông tin thương mại điện tử đã ghi nhận được thông tin của 412 sàn giao dịch, với hơn 191 nghìn tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn này. Tổng giá trị giao dịch trên các sàn này đạt gần 72 nghìn tỷ đồng, cho thấy quy mô lớn của hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam.
Đối với các nhà cung cấp nước ngoài, Tổng cục Thuế cho biết đã có 116 doanh nghiệp đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Lũy kế tính đến hết 10 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước từ các nhà cung cấp nước ngoài là 19.774 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 là 3.478 tỷ đồng, năm 2023 là 8.096 tỷ đồng, năm 2024 là 8.200 tỷ đồng khai trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, tăng 18,9% so với số thu cùng kỳ năm 2023, bằng 164% so với dự toán giao năm 2024.
Đặc biệt, 6 “ông lớn” công nghệ như Meta, Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple, chiếm đến 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Cả 6 nhà cung cấp nước ngoài kể trên đều đăng ký kê khai và nộp thuế trên cổng thông tin này. Trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài này nộp ngân sách nhà nước khoảng 8.200 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cùng kỳ thực hiện, bằng 164% so với dự toán giao năm 2024. Lũy kế tính đến hết 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp ngân sách nhà nước là 19.774 tỷ đồng.
Những kết quả đạt được trong công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử cho thấy sự nỗ lực không ngừng của Tổng cục Thuế trong việc hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế và đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp.