Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung Quốc

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ từ các hãng ô tô đến từ Trung Quốc.
Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp lốp xe ô tô Việt NamĐề xuất thực hiện chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt NamBài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?

Điều này mang theo cả cơ hội và thách thức không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với các “đối thủ” cạnh tranh đang hoạt động tại Việt Nam.

Đa dạng về sản phẩm và nguồn năng lượng

Từ đầu năm 2023, các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã liên tục tung ra thị trường Việt Nam những mẫu xe mới, nhằm khẳng định vị thế của họ trong một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á.

Mẫu xe điện P7 của Công ty Xpeng (Trung Quốc) giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN
Mẫu xe điện P7 của Công ty Xpeng (Trung Quốc) giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Đáng chú ý là MG, thương hiệu ô tô của Anh quốc (nay thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải - SAIC Motor) đã quay lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối Tan Chong Motor Holdings Bhd (Malaysia) vào năm 2020. MG đã mở đại lý tại nhiều tỉnh, thành và giới thiệu hai mẫu xe xăng mới. Họ cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, do doanh số bán xe còn khá khiêm tốn và kế hoạch xây dựng nhà máy đến nay vẫn nằm trong kế hoạch.

Sau 3 năm trở lại thị trường Việt Nam, từ tháng 7 năm nay, SAIC Motor đã tiếp quản trực tiếp việc điều hành và phân phối xe MG tại Việt Nam thay cho Tan Chong Motor. SAIC Motor đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam với dân số lên tới gần trăm triệu người, tốc độ phát triển kinh tế nhanh và tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp.

Hãng đã đặt mục tiêu đạt doanh số khoảng 100.000 xe mỗi năm trong vòng 5 năm tới, từng bước thâu tóm vị trí trong Top 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam và đạt thị phần khoảng 12% cho MG. Để đạt được mục tiêu này, SAIC Motor tiếp tục phân phối các mẫu xe MG hiện có và sẽ ra mắt dòng xe điện trong năm nay. Hãng cũng xem xét khả năng xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô MG tại Việt Nam.

Không chỉ riêng MG, các hãng ô tô Trung Quốc khác như Haima cũng đã tái xuất Việt Nam sau hơn thập kỷ vắng bóng thông qua nhà nhập khẩu và phân phối mới, là CarViVu. Dự kiến, Haima sẽ tung ra thị trường những sản phẩm mới vào cuối năm nay, trong đó có một mẫu xe điện cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF8.

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc khác như Hongqi đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam đầu năm 2022 với mẫu xe xăng H9 và mẫu xe điện E-HS9. Hãng xe Haval thuộc Tập đoàn Great Wall Motor cũng đã khai trương đại lý và giới thiệu mẫu xe đầu tiên là Haval H6 từ tháng 8 năm nay.

Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã ra mắt chiếc xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV 4 chỗ ngồi mang thương hiệu Trung Quốc, được lắp ráp tại Hưng Yên với mức giá từ 239 triệu đồng đến 282 triệu đồng vào tháng 6 vừa qua. Ngày 29/9, TMT Motors đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng.

Tại triển lãm Autotech & Accessories 2023, hãng xe Trung Quốc Zhidou đã giới thiệu mẫu ô tô điện Zhidou A01, loại xe 3 chỗ ngồi. Zhidou có kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam thông qua một liên doanh và dự kiến bán mẫu xe này với giá khoảng 100 triệu đồng.

Hãng xe lớn nhất Trung Quốc, BYD, cũng đang xây dựng kế hoạch sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam. BYD sẽ nhập khẩu và phân phối một số mẫu xe trước khi thực hiện sản xuất trong nước, nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Ngoài các thương hiệu đã được đề cập, còn nhiều thương hiệu khác của Trung Quốc như Chery và Jeacoo cũng đang chuẩn bị giới thiệu và mở bán xe tại Việt Nam trong năm nay, bao gồm cả xe xăng và xe điện...

Với sự gia nhập của nhiều hãng ô tô Trung Quốc khác nhau, câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra là về chất lượng, công nghệ và lợi thế cạnh tranh của những mẫu xe này. Xe ô tô Trung Quốc làm gì để vượt qua định kiến và tâm lý người tiêu dùng đối với các thương hiệu xe Trung Quốc?

Nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức

Theo chuyên gia ô tô Thế Đạt (Cartimes - Bộ Công Thương), đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường ô tô Việt Nam.

Trước đó, năm 2007, Lifan cũng đã bán một số mẫu xe. Năm 2009, Cherry cũng mang một số mẫu xe giá rẻ vào Việt Nam. Tuy nhiên, sau một vài năm các thương hiệu này đều lần lượt rút khỏi Việt Nam một cách âm thầm. Nguyên nhân là do người tiêu dùng vẫn còn định kiến về chất lượng, mẫu mã, an toàn thương hiệu xe Trung Quốc.

Với sự “đổ bộ” của xe Trung Quốc vào Việt Nam lần này có thiết kế hấp dẫn và công nghệ xu hướng đã và đang tạo sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất ô tô trong và ngoài nước. Các hãng ô tô ở Việt Nam nên cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và nâng cao dịch vụ để cạnh tranh với các đối thủ. Qua đó, có thể thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đặc biệt, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đánh giá cao các mẫu xe của Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Mỹ về mặt an toàn, vận hành đồng bộ và độ tin cậy. Qua đánh giá này, tâm lý người tiêu dùng còn nghi ngại về chất lượng và đặt câu hỏi liệu có nên mua xe ô tô Trung Quốc hay không bởi thực tế trước đây nhiều hãng xe từng xâm nhập thị trường Việt Nam nhưng không thành công do chất lượng và độ tin cậy của các mẫu xe này cũng như hệ thống phân phối, bảo hành. Vì vậy, một trong những thách thức lớn cho các hãng ô tô Trung Quốc là phải chứng minh được chất lượng và độ bền của sản phẩm trong thời gian dài bên cạnh giá cả cạnh tranh.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Tuấn đến từ Công ty Thiên Phúc An, đơn vị có nhiều năm kinh doanh ô tô cho rằng, mất giá nhanh cũng là một điểm đáng chú ý, vì độ tin cậy và uy tín thương hiệu của các hãng xe Trung Quốc chưa cao, nhiều mẫu xe Trung Quốc mới qua sử dụng thường rớt giá khá mạnh và khó bán lại. Điều này làm nảy sinh lo ngại cho người mua xe về giá trị sau khi mua và khả năng bán lại xe sau này.

Với xe điện, hạ tầng sạc điện và quản lý chất lượng xe điện cũng là những thách thức cần được quan tâm. Tại Việt Nam, VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc rộng khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước, trong khi các doanh nghiệp khác mới chỉ đang nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến việc xử lý pin hết hạn và tái chế, một khía cạnh quan trọng của xe điện cũng chưa được các hãng làm rõ, ngoại trừ VinFast cam kết chịu trách nhiệm về việc xử lý pin đến cuối vòng đời của xe.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, việc cạnh tranh giữa các hãng xe Trung Quốc và các “đối thủ” trong và ngoài nước sẽ tiếp tục làm cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên đa dạng hơn về lựa chọn và giá cả. Khách hàng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này, nhưng cũng cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe, để đảm bảo nhận được chất lượng và giá trị tốt nhất cho khoản đầu tư của mình.

Theo Báo Tin tức
Bình luận

Đọc nhiều

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Ngành Công Thương bứt phá tạo kỳ vọng tăng trưởng mới

Chiều 19/12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, giai đoạn 2021-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 3 đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án cấp điện từ điện lưới Quốc gia cho huyện Côn Đảo tại đặc khu Côn Đảo.
Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam đang chuyển từ cơ khí truyền thống sang làm chủ công nghệ tích hợp, trong đó hợp tác quốc tế mở ra dư địa nội địa hóa và nâng cao năng lực.
Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.