Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung Quốc

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ từ các hãng ô tô đến từ Trung Quốc.
Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp lốp xe ô tô Việt Nam Đề xuất thực hiện chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt Nam Bài 3: Giải pháp nào cho ngành cơ khí, công nghiệp ô tô Việt Nam?

Điều này mang theo cả cơ hội và thách thức không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với các “đối thủ” cạnh tranh đang hoạt động tại Việt Nam.

Đa dạng về sản phẩm và nguồn năng lượng

Từ đầu năm 2023, các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã liên tục tung ra thị trường Việt Nam những mẫu xe mới, nhằm khẳng định vị thế của họ trong một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á.

Mẫu xe điện P7 của Công ty Xpeng (Trung Quốc) giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN
Mẫu xe điện P7 của Công ty Xpeng (Trung Quốc) giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Đáng chú ý là MG, thương hiệu ô tô của Anh quốc (nay thuộc Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải - SAIC Motor) đã quay lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối Tan Chong Motor Holdings Bhd (Malaysia) vào năm 2020. MG đã mở đại lý tại nhiều tỉnh, thành và giới thiệu hai mẫu xe xăng mới. Họ cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, do doanh số bán xe còn khá khiêm tốn và kế hoạch xây dựng nhà máy đến nay vẫn nằm trong kế hoạch.

Sau 3 năm trở lại thị trường Việt Nam, từ tháng 7 năm nay, SAIC Motor đã tiếp quản trực tiếp việc điều hành và phân phối xe MG tại Việt Nam thay cho Tan Chong Motor. SAIC Motor đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam với dân số lên tới gần trăm triệu người, tốc độ phát triển kinh tế nhanh và tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp.

Hãng đã đặt mục tiêu đạt doanh số khoảng 100.000 xe mỗi năm trong vòng 5 năm tới, từng bước thâu tóm vị trí trong Top 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam và đạt thị phần khoảng 12% cho MG. Để đạt được mục tiêu này, SAIC Motor tiếp tục phân phối các mẫu xe MG hiện có và sẽ ra mắt dòng xe điện trong năm nay. Hãng cũng xem xét khả năng xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô MG tại Việt Nam.

Không chỉ riêng MG, các hãng ô tô Trung Quốc khác như Haima cũng đã tái xuất Việt Nam sau hơn thập kỷ vắng bóng thông qua nhà nhập khẩu và phân phối mới, là CarViVu. Dự kiến, Haima sẽ tung ra thị trường những sản phẩm mới vào cuối năm nay, trong đó có một mẫu xe điện cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF8.

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc khác như Hongqi đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam đầu năm 2022 với mẫu xe xăng H9 và mẫu xe điện E-HS9. Hãng xe Haval thuộc Tập đoàn Great Wall Motor cũng đã khai trương đại lý và giới thiệu mẫu xe đầu tiên là Haval H6 từ tháng 8 năm nay.

Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã ra mắt chiếc xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV 4 chỗ ngồi mang thương hiệu Trung Quốc, được lắp ráp tại Hưng Yên với mức giá từ 239 triệu đồng đến 282 triệu đồng vào tháng 6 vừa qua. Ngày 29/9, TMT Motors đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng.

Tại triển lãm Autotech & Accessories 2023, hãng xe Trung Quốc Zhidou đã giới thiệu mẫu ô tô điện Zhidou A01, loại xe 3 chỗ ngồi. Zhidou có kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam thông qua một liên doanh và dự kiến bán mẫu xe này với giá khoảng 100 triệu đồng.

Hãng xe lớn nhất Trung Quốc, BYD, cũng đang xây dựng kế hoạch sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam. BYD sẽ nhập khẩu và phân phối một số mẫu xe trước khi thực hiện sản xuất trong nước, nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Ngoài các thương hiệu đã được đề cập, còn nhiều thương hiệu khác của Trung Quốc như Chery và Jeacoo cũng đang chuẩn bị giới thiệu và mở bán xe tại Việt Nam trong năm nay, bao gồm cả xe xăng và xe điện...

Với sự gia nhập của nhiều hãng ô tô Trung Quốc khác nhau, câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra là về chất lượng, công nghệ và lợi thế cạnh tranh của những mẫu xe này. Xe ô tô Trung Quốc làm gì để vượt qua định kiến và tâm lý người tiêu dùng đối với các thương hiệu xe Trung Quốc?

Nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức

Theo chuyên gia ô tô Thế Đạt (Cartimes - Bộ Công Thương), đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường ô tô Việt Nam.

Trước đó, năm 2007, Lifan cũng đã bán một số mẫu xe. Năm 2009, Cherry cũng mang một số mẫu xe giá rẻ vào Việt Nam. Tuy nhiên, sau một vài năm các thương hiệu này đều lần lượt rút khỏi Việt Nam một cách âm thầm. Nguyên nhân là do người tiêu dùng vẫn còn định kiến về chất lượng, mẫu mã, an toàn thương hiệu xe Trung Quốc.

Với sự “đổ bộ” của xe Trung Quốc vào Việt Nam lần này có thiết kế hấp dẫn và công nghệ xu hướng đã và đang tạo sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất ô tô trong và ngoài nước. Các hãng ô tô ở Việt Nam nên cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và nâng cao dịch vụ để cạnh tranh với các đối thủ. Qua đó, có thể thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đặc biệt, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đánh giá cao các mẫu xe của Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Mỹ về mặt an toàn, vận hành đồng bộ và độ tin cậy. Qua đánh giá này, tâm lý người tiêu dùng còn nghi ngại về chất lượng và đặt câu hỏi liệu có nên mua xe ô tô Trung Quốc hay không bởi thực tế trước đây nhiều hãng xe từng xâm nhập thị trường Việt Nam nhưng không thành công do chất lượng và độ tin cậy của các mẫu xe này cũng như hệ thống phân phối, bảo hành. Vì vậy, một trong những thách thức lớn cho các hãng ô tô Trung Quốc là phải chứng minh được chất lượng và độ bền của sản phẩm trong thời gian dài bên cạnh giá cả cạnh tranh.

Trong khi đó, chuyên gia Nguyễn Tuấn đến từ Công ty Thiên Phúc An, đơn vị có nhiều năm kinh doanh ô tô cho rằng, mất giá nhanh cũng là một điểm đáng chú ý, vì độ tin cậy và uy tín thương hiệu của các hãng xe Trung Quốc chưa cao, nhiều mẫu xe Trung Quốc mới qua sử dụng thường rớt giá khá mạnh và khó bán lại. Điều này làm nảy sinh lo ngại cho người mua xe về giá trị sau khi mua và khả năng bán lại xe sau này.

Với xe điện, hạ tầng sạc điện và quản lý chất lượng xe điện cũng là những thách thức cần được quan tâm. Tại Việt Nam, VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc rộng khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước, trong khi các doanh nghiệp khác mới chỉ đang nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến việc xử lý pin hết hạn và tái chế, một khía cạnh quan trọng của xe điện cũng chưa được các hãng làm rõ, ngoại trừ VinFast cam kết chịu trách nhiệm về việc xử lý pin đến cuối vòng đời của xe.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, việc cạnh tranh giữa các hãng xe Trung Quốc và các “đối thủ” trong và ngoài nước sẽ tiếp tục làm cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên đa dạng hơn về lựa chọn và giá cả. Khách hàng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này, nhưng cũng cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe, để đảm bảo nhận được chất lượng và giá trị tốt nhất cho khoản đầu tư của mình.

Theo Báo Tin tức

Tin mới cập nhật

Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

Bình quân mỗi ngày có 8.000 xe máy mới xuất xưởng

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy xuất xưởng đạt 728 nghìn chiếc, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân khoảng 8.000 xe máy rời xưởng mỗi ngày.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 2 tháng đạt gần 25.000 xe

2 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 537,94 triệu USD, tăng 50,9% về số lượng và tăng 55,9% kim ngạch so cùng kỳ.
VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

VinFast và DHL rút ngắn thời gian giao phụ tùng còn 24 giờ tại châu Âu

VinFast hợp tác DHL tối ưu chuỗi cung ứng, rút ngắn thời gian giao nhận phụ tùng xuống 24 giờ, nâng cao dịch vụ và trải nghiệm khách hàng tại châu Âu.
Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2025

Danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 2/2025 ghi nhận sự áp đảo của VinFast và Ford, khi mỗi hãng góp mặt ba mẫu xe.
Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Tháng sau Tết, thị trường ô tô phục hồi rõ rệt

Sau tháng đầu năm tình hình kinh doanh của các hãng xe chưa thực sự khởi sắc, thị trường ô tô tháng 2/2025 đang có những tín hiệu hồi phục rõ rệt.
Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Trạm sạc điện liên tục mở rộng nhưng vẫn lo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Việt Nam hiện mới chỉ có những quy chuẩn, tiêu chuẩn chung cho các trạm sạc điện mà thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể.
Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Hãng xe Việt Nam xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia

Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng) tới thủ đô Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen.
Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Mỹ: Lý do đại lý xe nộp phạt hàng triệu USD

Theo chính quyền tiểu bang Maryland (Mỹ), một đại lý xe Honda đã phải chịu mức phạt 3 triệu USD vì không minh bạch khi giao dịch với khách hàng.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 tăng mạnh

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 17.148 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 378 triệu USD, tăng 77,9 % về lượng và tăng 85,8 % về kim ngạch so với cùng kỳ.
Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Thêm nhiều hãng xe tham gia cuộc đua giảm giá tháng 3/2025

Trong tháng 3, thêm nhiều hãng xe ô tô tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước.

Tin khác

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Infographic | Mẫu giấy phép lái xe mới do lực lượng công an cấp

Mẫu giấy phép lái xe và giấy phép lái xe quốc tế mới đã được quy định tại Thông tư 12/2025/TT-BTC của Bộ Công an và có hiệu lực từ 1/3/2025.
Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Xe điện đồng loạt giảm giá, có loại giảm 200 triệu đồng

Các đại lý VinFast đã công bố thông tin điều chỉnh giá bán cho toàn bộ dòng sản phẩm xe điện đang phân phối trên thị trường Việt Nam từ 1/3.
Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Vì sao không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe?

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi đổi giấy phép lái xe. Vì sao?
Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Thị trường xe điện thế giới năm 2025 khởi động mạnh mẽ

Theo báo cáo mới được công bố, khoảng 1,3 triệu xe điện và xe hybrid sạc điện đã được bán ra trên toàn cầu trong tháng 1 vừa qua, tăng 18% so với cùng kỳ.
Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda hủy bỏ thỏa thuận sáp nhập 60 tỷ USD

Nissan và Honda đã kết thúc đàm phán nhằm thành lập một tập đoàn ô tô trị giá 60 tỷ USD. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ tư thế giới.
Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Năm 2025- ưu thế nghiêng về dòng xe điện, xe hybrid

Xe điện và hybrid sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến tăng 25-30% trong năm 2025, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng doanh số ô tô tại Việt Nam.
Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Thông tin về mẫu xe điện gầm cao đầu tiên của Mazda

Mazda đang 'âm thầm' chuẩn bị một chiếc SUV hoàn toàn điện, có kích thước tương tự để thu hút sự chú ý (và khách hàng) từ Tesla Model Y.
Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 7.200 ô tô trong tháng 1/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tháng 1/2025 tăng nhẹ, đạt 7.226 chiếc, kim ngạch 163 triệu USD, tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về trị giá so với cùng kỳ.
Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh nửa tháng đầu năm

Nửa đầu tháng 1/2025, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 3.889 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 87 triệu USD.
Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô

Mở cánh cửa nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công Thương đặt kỳ vọng đến năm 2030, quy mô thị trường ô tô đạt hơn 1 triệu chiếc/năm, tăng cường nội địa hóa; ưu tiên phát triển xe điện.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Hàng trăm vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý thông qua các cuộc gọi đến đường dây nóng.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Phiên bản di động