Thị trường ô tô Việt: Doanh số tháng 10 tăng 24%

Tháng 10/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại với hơn 37.900 xe bán ra, tăng 24% so với tháng trước, nhờ sức mua phục hồi và các mẫu SUV, MPV hút khách.

Lượng ô tô bán ra thị trường tăng mạnh

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc hơn sau giai đoạn trầm lắng quý III, khi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 10/2025 đạt 37.910 xe, bao gồm 27.246 xe du lịch; 10.162 xe thương mại và 502 xe chuyên dụng.

So với tháng 9, lượng bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng vừa qua tăng tới 24%. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 33%; xe thương mại tăng 6,6%, xe chuyên dụng giảm 15% so với tháng trước.

So với tháng 9/2025, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng 10 vừa qua tăng 24%. Nguồn số liệu: VAMA

So với tháng 9/2025, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng 10 vừa qua tăng 24%. Nguồn số liệu: VAMA

Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong năm 2025 tính đến hết tháng 10 vừa qua đạt 289.331 chiếc, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024 (với 264.344 chiếc). Trong đó, ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 31% và xe chuyên dụng tăng 76% so với cùng kỳ năm 2024.

Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra thị trường của ô tô lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 17.129 xe, tăng 19% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 20.781 xe, tăng 28% so với tháng trước. Như vậy, đây là tháng thứ 8 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất trong nước. Nguồn số liệu: VAMA

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất trong nước. Nguồn số liệu: VAMA

Cộng dồn trong 10 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của ô tô lắp ráp trong nước đạt 137.047 chiếc, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ 2024. Trong khi xe nhập khẩu nhỉnh hơn khi đạt tới 152.284 chiếc, tăng tới 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: VinFast

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: VinFast 

Nhìn vào những con số trên có thể thấy khách hàng Việt đang có xu hướng mua xe nhập khẩu nhiều hơn so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, số liệu trên của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam. 

Xe điện, xe hybrid ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm

Ngoài VAMA, hãng xe thuần điện VinFast cũng công bố đã bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025, nâng tổng số xe VinFast bán ra lên 124.264 xe trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm.

Cụ thể, đã có 20.380 xe ô tô điện được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 10/2025. Trong đó, VF 3 giữ vững vị thế “xe bán chạy nhất của VinFast” với 4.619 xe bán ra. Tính từ đầu năm đến nay, VF 3 đã bán được tổng cộng 36.005 chiếc, xứng danh là “mẫu xe quốc dân” của Việt Nam. VF 5 dòng xe tối ưu về chi phí và hiệu quả sử dụng với 4.450 xe được bàn giao trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế lên 35.406 xe kể từ đầu năm. Tiếp đó là VF 6 với 2.524 xe bán ra trong tháng 10, lũy kế 10 tháng đạt 16.949 xe. 

VF 7 cũng đã có một tháng kinh doanh ấn tượng khi có 1.190 xe được khách hàng lựa chọn trong tháng 10 vừa qua, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên 7.067 xe, là một trong những mẫu C-SUV bán chạy nhất thị trường. Với 1.477 xe bán ra từ đầu năm, VF 9 cũng đang là mẫu E-SUV được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam.

Đã có 20.380 xe ô tô điện được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 10/2025. Ảnh: VinFast

Đã có 20.380 xe ô tô điện được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 10/2025. Ảnh: VinFast 

Theo báo cáo từ nhà sản xuất Nhật Bản, mảng kinh doanh ô tô của Honda Việt Nam ghi nhận giảm nhẹ. Cụ thể, trong tháng 10/2025, hãng ghi nhận doanh số 3.314 xe trong tháng 10/2025, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế từ đầu năm tài chính đến hết tháng 10/2025, tổng doanh số mảng ô tô đạt 15.059 xe, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Mặc dù doanh số giảm, Honda Việt Nam vẫn duy trì được vị trí ổn định trong phân khúc ô tô phổ thông nhờ các mẫu xe được ưa chuộng như City, HR-V và CR-V. Các dòng sản phẩm này vẫn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng về tính an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ tiên tiến. 

Lượng ô tô Honda bán ra 3.314 xe trong tháng 10, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Honda Việt Nam

Lượng ô tô Honda bán ra 3.314 xe trong tháng 10, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: Honda Việt Nam

Thống kê cho thấy, phân khúc SUV và đa dụng (MPV) tiếp tục thống trị với hơn 8.900 xe SUV và 6.216 xe MPV bán ra trong tháng, chiếm gần nửa doanh số xe du lịch. Các mẫu ăn khách như Toyota Yaris Cross, Ford Everest, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, hay KIA Seltos đều đạt mức tiêu thụ cao.

Cụ thể hơn, Toyota bán ra tổng cộng hơn 7.700 xe, trong đó Yaris Cross tiếp tục dẫn đầu với gần 1.750 xe. Mitsubishi đạt doanh số gần 5.100 xe, trong đó riêng Xpander (xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước) đạt trên 2.600 xe, Ford ghi nhận hơn 5.200 xe bán ra, với Everest và Ranger vẫn là cặp đôi chủ lực, với mẫu thể thao thuần điện Mach-E bắt đầu tạo dấu ấn.

Tuy nhiên, điều gây chú ý hơn cả nằm ở tháng 10 ghi nhận sự trỗi dậy của nhóm xe hybrid, với 1.397 chiếc được bán ra, chiếm hơn 3,6% toàn thị trường tháng và nâng doanh số cộng dồn năm lên 11.182 xe, gần gấp rưỡi cùng kỳ 2024.

Toyota dẫn đầu trong phân khúc nhờ Corolla Cross HEV (270 xe), Camry HEV (158 xe), Innova Cross HEV (287 xe) và Yaris Cross HEV (85 xe). Honda Việt Nam cũng ghi nhận 178 xe CR-V e:HEV và 33 xe Civic e:HEV bán ra, nâng tổng cộng dồn lên hơn 1.700 xe CR-V e:HEV chỉ sau nửa năm mở bán.

Thị trường ô tô Việt Nam nhìn chung đang trong đà tăng tốt, với các mẫu gầm cao như SUV hay MPV tiếp tục dẫn dắt nhờ ưu thế đa dụng và phù hợp hạ tầng giao thông. Đây là điều kiện để đạt được các kỳ vọng về doanh số ô tô trong quý IV/2025 cũng như toàn năm.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Doanh nghiệp lan toả sức mạnh mềm quốc gia trong kinh doanh

Doanh nghiệp lan toả sức mạnh mềm quốc gia trong kinh doanh

Khi cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay bồi đắp những chuẩn mực văn hoá kinh doanh mang bản sắc Việt đồng thời cũng là lúc sức mạnh mềm quốc gia được lan toả mạnh mẽ. 
Đề xuất chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh cho người từ 70 tuổi

Đề xuất chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh cho người từ 70 tuổi

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội đề nghị thực hiện chính sách chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh cho người từ 70 tuổi.
Việt Nam vươn lên Top 3 nguồn cung sắn ngoài khối cho EU

Việt Nam vươn lên Top 3 nguồn cung sắn ngoài khối cho EU

9 tháng 2025, EU tăng mạnh nhập sắn và tinh bột sắn từ Việt Nam, giúp thị phần của ta vọt lên 14,6% và đưa Việt Nam vươn vào nhóm 3 nguồn cung lớn nhất ngoài khối.
Ngành hồ tiêu và gia vị dự kiến cán đích năm 2025 với 2 tỷ USD

Ngành hồ tiêu và gia vị dự kiến cán đích năm 2025 với 2 tỷ USD

Lợi thế về giá giúp ngành hồ tiêu và gia vị dự kiến về đích với khoảng 2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, bất chấp sản lượng giảm so với năm 2024.
Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.
Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư.
Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.