Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.

30.688 xe ô tô được bán ra thị trường trong tháng 9/2025

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 9/2025 đạt 30.688 xe, tăng 18% so với tháng 8/2025, nhưng vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tổng số bán hàng trên, có 20.559 xe du lịch, tăng 19%; 9.535 xe thương mại, tăng 14%; và 594 xe chuyên dụng, tăng 97% so với tháng trước.

Về nguồn gốc, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, đạt 16.261 xe, tăng 22% so với tháng 8. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước đạt 14.427 xe, chỉ tăng 14%.

Đặc biệt, theo báo cáo của VAMA, tính chung 9 tháng qua, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 131.503 xe, tăng 17%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái một chênh lệch đáng chú ý cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch.

So với tháng 8, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng vừa qua tăng tới 18%. Nguồn số liệu: VAMA

So với tháng 8, lượng bán ra của các thành viên VAMA trong tháng vừa qua tăng tới 18%. Nguồn số liệu: VAMA

Về cơ cấu nguồn gốc xe, lượng bán ra thị trường của ô tô lắp ráp trong nước tháng 9 đạt 14.427 chiếc, tăng 14% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.261 chiếc, tăng 22% so với tháng trước. Như vậy, đây là tháng thứ 7 liên tiếp các thành viên VAMA có lượng xe nhập khẩu bán ra nhiều hơn so với xe sản xuất trong nước.

Xét theo phân khúc, SUV/Crossover hay ô tô gầm cao đa dụng tiếp tục là nhóm xe bán tốt nhất trong tháng 9 với doanh số 9.265 chiếc, tăng tới hơn 30% so với tháng trước đó.

Doanh số bán ô tô trong nước đã tăng trở lại sau hai tháng sụt giảm liên tiếp.Ảnh: TTXVN

Doanh số bán ô tô trong nước đã tăng trở lại sau hai tháng sụt giảm liên tiếp.Ảnh: TTXVN

Ghi nhận mức tăng mạnh nhất lên tới gần 60% là phân khúc MPV, đạt doanh số 4.815 xe. Hai phân khúc khác cũng ghi nhận tín hiệu tích cực về doanh số gồm bán tải (2.531 xe - tăng 19%) và hybrid (1.371 xe - tăng 5%), trong khi nhóm sedan giảm nhẹ 0,5% (đạt 2940 xe).

Cộng dồn trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của ô tô lắp ráp trong nước đạt 119.918 chiếc, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024.

Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong năm 2025 tính đến hết tháng 9 vừa qua đạt 251.421 chiếc, tăng mạnh 11,5% so với cùng kỳ năm 2024 (với 225.583 chiếc). Trong đó, ô tô du lịch tăng 4%; xe thương mại tăng 32% và xe chuyên dụng tăng 70% so với cùng kỳ năm 2024.

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất trong nước. Nguồn số liệu: VAMA

Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra vẫn vượt trội so với xe sản xuất trong nước. Nguồn số liệu: VAMA

Xe điện dẫn dắt thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2025

Ở nhóm xe điện, VinFast cho biết đã bán ra thị trường 13.914 xe ô tô điện các loại trong tháng 9, tăng khoảng 27% nâng tổng số lũy kế từ đầu năm đến hết quý III lên 103.884 xe đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam.

Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất vẫn là VF 3 với tổng lũy kế 31.386 xe bán ra trong 9 tháng, trong đó riêng tháng 9/2025 là 2.682 xe.

VinFast bàn giao 103.884 xe chỉ sau 3 quý, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam. Ảnh: VinFast

VinFast bàn giao 103.884 xe chỉ sau 3 quý, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam. Ảnh: VinFast

Xếp thứ 2 là VF 5 với 30.956 xe bán ra trong 3 quý đầu năm và 3.847 xe riêng trong tháng qua. Phiên bản tối ưu cho chạy dịch vụ của VF 5 là Herio Green cũng đã đạt 8.604 xe lũy kế, trong đó riêng tháng 9 đạt 2.173 xe.

Mẫu xe xếp thứ 3 trong danh sách bán chạy của VinFast là VF 6, với 14.425 xe bán ra từ đầu năm, trong đó có 1.933 xe trong tháng 9 và nhiều đơn hàng vẫn đang chờ được bàn giao.

VF 7 cũng đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, là một trong những mẫu C-SUV được ưa chuộng nhất hiện nay với lũy kế 9 tháng đạt 5.877 xe và 778 xe bán ra trong tháng 9.

Mẫu xe MPV 7 chỗ tối ưu cho kinh doanh dịch vụ Limo Green có màn bứt phá mạnh mẽ trong tháng 9, vươn lên top đầu phân khúc với 2.120 xe được bàn giao cho khách hàng.

Một hãng của xe Nhật Bản là Toyota cho biết, tháng 9/2025, doanh số toàn quốc của hãng đạt 7.013 xe, bao gồm 2.338 xe lắp ráp trong nước và 4.675 xe nhập khẩu nguyên chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 36% so với tháng trước. 9 tháng đầu năm 2025, Toyota bán 48.126 xe ô tô, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 9/2025, Yaris Cross là mẫu xe ghi dấu ấn khi duy trì vị trí dẫn đầu doanh số của TMV với 1.964 xe bán ra, tiếp tục khẳng định sức hút và sự ổn định của mẫu SUV đô thị này.

Yaris Cross là mẫu xe dẫn đầu doanh số của Toyota Việt Nam tháng 9 vừa qua. Ảnh: Toyota Việt Nam

Yaris Cross là mẫu xe dẫn đầu doanh số của Toyota Việt Nam tháng 9 vừa qua. Ảnh: Toyota Việt Nam

Đứng ở vị trí tiếp theo là mẫu sedan Vios với doanh số đạt 1.292 xe. Bên cạnh đó, các mẫu xe Corolla Cross, Veloz Cross và Innova Cross cũng duy trì mức tăng trưởng ổn định với doanh số lần lượt đạt 985 xe, 815 xe và 671 xe.

Đại diện hãng xe Nhật khác là Honda Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025 ở mảng ô tô. Số liệu thống kê cho thấy, Honda Việt Nam bán được 1.704 chiếc ô tô ra thị trường trong tháng 9/2025, sụt giảm 25,1% so với tháng liền trước và giảm đến giảm 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính theo lũy kế năm tài chính 2026 (từ tháng 4/2025 đến tháng 9/2025), tổng doanh số ô tô của hãng vẫn đạt 11.745 xe, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 4/2025 đến tháng 9/2025), tổng doanh số ô tô của hãng Honda đạt 11.745 xe, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Honda Việt Nam

Từ tháng 4/2025 đến tháng 9/2025), tổng doanh số ô tô của hãng Honda đạt 11.745 xe, tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Honda Việt Nam

Theo đại diện Honda Việt Nam, mức giảm mạnh trong tháng 9 liên doanh này vẫn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển bền vững, tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu dịch vụ hậu mãi và mở rộng hệ thống đại lý chính hãng. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam tiếp tục thúc đẩy các hoạt động cộng đồng và định hướng phát triển xe điện, phương tiện thân thiện môi trường trong giai đoạn tới.

Nhận định về mức tăng trường doanh số trong tháng 9 vừa qua, các chuyên gia cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc trở lại nhờ các động lực chính. Đó là cầu mua xe tăng trước mùa cao điểm cuối năm. Tháng 9 đánh dấu giai đoạn người dân bắt đầu chuẩn bị cho nhu cầu đi lại, du lịch, vận tải dịp Tết. Các đại lý đồng loạt tung khuyến mãi, ưu đãi lãi suất, hỗ trợ lệ phí trước bạ, kích thích người tiêu dùng mua xe.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho vay mua ô tô, giúp người mua dễ tiếp cận vốn hơn, đặc biệt ở nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Đầu tư công 9 tháng tích cực: Cần giải pháp 'về đích' 100%

Vốn đầu tư đầu tư công giải ngân 9 tháng năm 2025 được đánh giá tích cực, tuy nhiên để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, cần đồng bộ các giải pháp.
Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng: Xóa “vùng lõm” công nghệ, xây nền chính quyền số vững chắc

Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng số để “xóa vùng lõm” về công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số “may đo”, nâng cao năng lực và văn hóa số cho cộng đồng.
Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Sức mua xe máy sụt giảm, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng

Doanh số xe máy quý III/2025 giảm hơn 9%, cho thấy sức mua đang chững lại và thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng sau thời gian dài tăng trưởng nóng.
Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Rực rỡ sắc màu Nga - Mông Cổ hội tụ tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025

Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của Nga và Mông Cổ đã mang đến bầu không khí sôi động, đậm đà bản sắc, tạo điểm nhấn tại Lễ hội Văn hóa Thế giới 2025.
Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

Infographic | Chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Nội tăng 6,7%

9 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 6,7%, các chỉ số sản xuất đều đạt khá, với nhiều điểm sáng từ ngành chế biến, chế tạo.
Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Thành phố Huế: Đồng hành cùng doanh nghiệp, gỡ vướng đầu tư

Lãnh đạo thành phố Huế cam kết luôn đồng cùng cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ vướng mắc để xây dựng môi trường đầu tư bền vững.
Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Ngành điều Việt Nam củng cố vị thế xuất khẩu bằng chế biến sâu

Đa dạng kênh phân phối, quản trị rủi ro và đầu tư chế biến sâu đang giúp ngành điều Việt Nam gia tăng giá trị, giữ vững vị thế xuất khẩu.
Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.