Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, từ ngày 1 đến 15/9 cả nước đã nhập khẩu 9.475 xe ô tô các loại, kim ngạch đạt 208 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến 15/9, cả nước đã nhập khẩu 147.238 ô tô các loại, kim ngạch đạt 3,22 tỷ USD, tăng 28,23% về lượng và tăng 36,88% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 8 vừa qua, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 16.274 chiếc, tương ứng kim ngạch đạt 363 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu ô tô chính của Việt Nam trong tháng 8/2025 gồm: Indonesia với 6.673 chiếc, tăng 8,1% so với tháng trước; Thái Lan với 5.346 chiếc, giảm 19,7% và nhập từ Trung Quốc với 3.206 chiếc, giảm 27,4% so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô các loại của Việt Nam cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: TTXVN

Nhập khẩu ô tô các loại của Việt Nam cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: TTXVN

Tổng số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 15.225 chiếc, giảm 11,7% so với tháng trước và chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam.

Lũy kế 8 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 137.821 chiếc, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 104.482 chiếc, tăng 19,6% so với cùng kỳ  và ô tô vận tải là 17.756 chiếc, tăng 95,8% so với cùng kỳ.

3 thị trường cung cấp ô tô cho Việt Nam cập nhật đến hết tháng 8/2025 là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm tới 94% tổng số xe về Việt Nam..

Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp nhiều ô tô nhập khẩu nhất cho thị trường Việt. Tính đến hết tháng 8, nước ta đã nhập khẩu 51.955 ô tô từ quốc gia vạn đảo, giá trị kim ngạch đạt trên 736,3 triệu USD, tăng 18,59% về lượng và tăng 14,65% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.

Thái Lan đứng thứ nhì với tổng cộng 47.334 ô tô nguyên chiếc hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm. Giá trị kim ngạch của nhóm hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu Thái Lan trong cùng kỳ là trên 935,1 triệu USD 21% về lượng và tăng 23,59% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024..

Nhiều mẫu xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia hiện nằm trong nhóm đầu ô tô bán chạy hàng đầu thị trường Việt. Chẳng hạn, Mitsubishi Xpander bán được 10.646 xe trong 8 tháng thì có đến 8.168 xe thuộc các phiên bản nhập khẩu Indonesia.

Toyota Yaris Cross (7.691 xe sau 8 tháng) hay Mitsubishi Xforce (6.660 xe) cũng là những mẫu xe nhập khẩu Indonesia được khách Việt ưa chuộng. Ford Everest (7.276 xe) và Toyota Corolla Cross (5.177 xe) là những cái tên đang được hãng nhập khẩu từ Thái Lan.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 30.506 xe sau 8 tháng, tổng giá trị kim ngạch cũng đang tiến gần mốc 1 tỷ USD (993,79 triệu USD), tăng 55,83% về lượng và tăng 71,5% về kim ngạc so với cùng kỳ năm 2024.

Nhìn chung, ô tô nhập khẩu Trung Quốc có xu hướng tăng mạnh, trùng với thời điểm làn sóng ô tô của ngành công nghiệp nước này đổ bộ vào Việt Nam.

Cung trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã hoàn tất nhập khẩu 3.113 ô tô nguyên chiếc từ Nhật Bản và 200 xe từ Mỹ.

Nhìn chung, các hãng xe kinh doanh tại Việt Nam vẫn ưu tiên nhập khẩu ô tô từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, chủ yếu để hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.