Thị trường M&A đại học ‘nóng’ với nhiều thương vụ lớn

Thị trường M&A đại học đang “nóng” chưa từng có khi loạt tập đoàn lớn đồng loạt thâu tóm trường học, biến giáo dục thành tài sản chiến lược dài hạn.
Thị trường M&A: Cơ hội cho những nhà đầu tư sẵn tiềnHoạt động M&A góp phần đa dạng vốn cho nền kinh tếSôi động thị trường mua bán - sáp nhập trong lĩnh vực giáo dục

Những thương vụ nghìn tỷ

Không còn là những thương vụ âm thầm, thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực giáo dục đang bước vào giai đoạn sôi động với quy mô nghìn tỷ và những cái tên đình đám. Từ công nghệ, bất động sản cho đến công nghiệp nặng, các “ông lớn” đang xếp hàng để bước chân vào cuộc chơi sở hữu trường đại học, nơi trước kia vốn được coi là không gian thuần túy của học thuật và lý tưởng.

Mới đây nhất, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) gây bất ngờ khi chính thức đưa Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh (DHV) vào danh sách công ty con. Với khoản góp thêm 110 tỷ đồng để nắm 51,79% vốn điều lệ, một trong những tập đoàn bất động sản công nghiệp lớn nhất Việt Nam đã chính thức hiện diện trong lĩnh vực giáo dục.

Trường Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh hiện là công ty con Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC). Ảnh: DHV

Không phải ngẫu nhiên mà thương vụ này được xem là một bước ngoặt. Trong mắt giới phân tích, đây là chỉ dấu cho thấy dòng vốn đầu tư tư nhân đang dịch chuyển mạnh mẽ vào lĩnh vực đào tạo bậc cao không chỉ vì tiềm năng phát triển con người mà còn bởi những giá trị tài sản và hệ sinh thái đi kèm. Với doanh thu quý I/2025 đạt hơn 1.344 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 400 tỷ đồng, KBC rõ ràng không phải “tay mơ” trong cuộc chơi tính toán này.

Theo phân tích từ các công ty chứng khoán, đầu tư vào giáo dục giúp doanh nghiệp cùng lúc tận dụng ba yếu tố: nguồn nhân lực, tài sản bất động sản và sự tích hợp hệ sinh thái. Các trường đại học, một khi được thâu tóm, sẽ trở thành “vệ tinh đào tạo”, nơi doanh nghiệp định hình, dẫn dắt và kiểm soát quy trình chuẩn bị nguồn lao động theo đúng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của mình. Điều này vừa giúp giảm chi phí nhân sự dài hạn, vừa đảm bảo chất lượng tuyển dụng.

Không dừng lại ở đó, đi kèm với mỗi thương vụ là những quỹ đất giá trị, thường nằm ở các vị trí đắc địa trong nội đô hoặc ven đô thị lớn. Với các tập đoàn có thế mạnh bất động sản, đây là “món hời kép”. Những trường đại học được các Tập đoàn đầu tư có thể sẽ trở thành hạt nhân cho các khu phức hợp giáo dục, đô thị, thương mại như mô hình đã thấy tại: Vinschool, Đại học FPT Hòa Lạc hay Đại học Quốc tế Miền Đông của Becamex IDC.

Xa hơn, việc sở hữu các cơ sở đào tạo tạo ra “sự tích hợp mềm”, tức khả năng thâm nhập sâu vào hệ giá trị của người học, từ văn hóa đến hành vi tiêu dùng, từ tư duy gắn bó với thương hiệu đến lựa chọn việc làm tương lai. Một khi đã là cựu sinh viên của trường, nơi thuộc sở hữu của một doanh nghiệp, khả năng “trung thành” với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ấy càng cao.

Đại học là chiến lược, không phải cơ hội

Không đợi đến KBC, làn sóng đầu tư giáo dục tư nhân đã âm ỉ trong vài năm trở lại đây. Nguyễn Hoàng Group là một trong những người chơi tiên phong, với chuỗi thương vụ đình đám mua lại Đại học Hoa Sen, Đại học Gia Định và Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu. Hay Tập đoàn FPT từ lâu đã xác lập vị trí bằng hệ sinh thái đào tạo, công nghệ, với Trường Đại học FPT là “cứ điểm” chính. Còn Vingroup lập VinUni, trực tiếp cạnh tranh ở phân khúc công nghệ cao và quốc tế hóa.

Trường Đại học FPT. Ảnh: FPT

Trong khi đó, Tập đoàn Thành Thành Công kiểm soát Đại học Yersin Đà Lạt và hệ thống phổ thông iSchool. Và Gelex, cái tên gắn liền với công nghiệp, hiện nắm cổ phần chi phối tại Đại học Thăng Long. Hùng Hậu Holdings thì từng bước gom lại một hệ thống từ Đại học Văn Hiến, Cao đẳng Vạn Xuân, Trung cấp Vạn Hạnh đến Vạn Tường, từng bước xây dựng một “vương quốc giáo dục” tư nhân với cấu trúc phân tầng bài bản.

Theo đánh giá của PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc (Viện Nghiên cứu Đời sống xã hội), đầu tư giáo dục không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là chiến lược dài hạn. “Đây là cách doanh nghiệp chủ động kiểm soát đầu vào lao động, nâng cao thương hiệu và khai thác giá trị tài sản gắn liền”, ông Lộc nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng giáo dục không phải là một ngành sinh lời tức thì. “Muốn thấy thành quả, cần tối thiểu 5 - 10 năm đầu tư bền bỉ”, ông nói.

Đặc biệt, không phải cứ có tiền là có thể làm giáo dục. Lĩnh vực này đòi hỏi chuẩn mực học thuật, tính ổn định trong tổ chức và năng lực quản trị mềm,… những yếu tố vốn xa lạ với tư duy “mua, bán, sinh lời” thông thường. Bằng chứng là một số thương vụ đầu tư đã lâm vào thất bại. Tập đoàn EQuest, từng được kỳ vọng khi mua lại Trường Đại học Việt Mỹ, đã gặp không ít trục trặc trong tái cấu trúc. Một số đại học ngoài công lập sau M&A rơi vào cảnh mất kiểm soát học thuật, xung đột nội bộ, tụt giảm tuyển sinh…

Những bài học ấy buộc thị trường phải tỉnh táo hơn. Không ai phủ nhận vai trò tích cực của tư nhân trong cải cách giáo dục đại học nhưng không có nghĩa là buông lỏng. Các chuyên gia cho rằng để làn sóng đầu tư này không trở thành “phong trào ngắn hạn” hay “thao túng học thuật”, rất cần những hành lang pháp lý rõ ràng.

Theo đó, việc trước tiên là việc tách bạch giữa quản trị học thuật và tài chính, đảm bảo hội đồng học thuật được vận hành độc lập, tránh bị áp đặt bởi mục tiêu lợi nhuận. Tiếp đó là cơ chế giám sát các cam kết đầu tư dài hạn, doanh nghiệp cần xác định rằng đây là khoản đầu tư chiến lược, không phải “tài sản quay vòng vốn”. Cuối cùng, mô hình đào tạo phải gắn với nhu cầu lao động thực tiễn, tránh tình trạng sinh viên ra trường không đáp ứng được thị trường, còn trường học thì trở thành “tháp ngà” lỗi thời.

Sự sôi động của thị trường M&A đại học là dấu hiệu cho thấy giáo dục đang trở thành một “mặt trận đầu tư” mới của khu vực tư nhân. Nhưng cũng như mọi thị trường mới nổi khác, phía sau cơ hội luôn là thách thức. “Khi trường học trở thành tài sản, đó có thể là bước đi chiến lược, hoặc cũng có thể là canh bạc dài hơi. Thành hay bại, không nằm ở số vốn đầu tư, mà ở tầm nhìn và cách đối xử với tri thức như một giá trị thực sự cần được vun trồng lâu dài”, vị chuyên gia khẳng định.

Ông Đinh Thế Anh, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Tư vấn Mua bán & Sáp nhập doanh nghiệp của KPMG Việt Nam nhận định: Trong bối cảnh nhà đầu tư vẫn còn thận trọng quan sát, thị trường M&A Việt Nam trong năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi, với hai ngành giàu triển vọng là công nghệ thông tin và giáo dục, bên cạnh lĩnh vực truyền thống là bất động sản.
Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.