Thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam: Biến tiềm năng thành thế mạnh, cách nào?
Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến “thắp sáng” đồ chơi Trung thu Nghệ nhân Hoàng Choóng đam mê, tâm huyết với đồ chơi dân gian sư tử mèo Sôi động thị trường đồ chơi Halloween |
Non trẻ nhưng đầy tiềm năng
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền văn hóa mạng- internet culture, việc sưu tầm art toy đang ngày càng phổ biến hơn. Đồ chơi nghệ thuật là hình thức nghệ thuật sử dụng những món đồ chơi để truyền tải thông điệp, phong cách và tầm nhìn của người nghệ sĩ. Art toy có thể được coi như là một hình thức cải tiến của đồ chơi, khi đồ chơi không chỉ đơn thuần dành cho những trẻ con, mà còn cho những người lớn yêu thích cái đẹp và những giá trị nghệ thuật mới.
Art toy là dòng sản phẩm đồ chơi nghệ thuật thường được phát hành dưới dạng phiên bản giới hạn. Ngày nay, các công ty lớn trong ngành sản xuất đồ chơi như Medicom và Kidrobot đều gia nhập lĩnh vực này. Họ cho ra mắt các sản phẩm là những nhân vật tưởng tượng riêng, góp phần giới thiệu loại hình đồ chơi-nghệ thuật mới này tới giới sưu tầm nhiều hơn. Trong 20 năm qua, art toy đã chứng minh được độ nóng của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Bearbrick là một mô hình art toy đặc biệt được ưa chuộng. Ảnh chụp màn hình |
Từ đó đến nay, những món đồ chơi nghệ thuật này đã trở thành một biểu tượng trong văn hóa đại chúng, đặc biệt là những hình tượng nổi tiếng như BearBrick, Kaws hay các mô hình rô bốt Gundam.
Đồ chơi nghệ thuật bắt nguồn từ những năm 1999 tại Hong Kong, với sự ra đời của bộ sưu tập đồ chơi The Gardener do Michael Lau, một nhà thiết kế đồ họa Hồng Kông sáng tạo. Bộ sưu tập này lấy cảm hứng từ các nhân vật hành động từ thương hiệu G.I Joe. . Đây chính là sự khởi đầu cho một loại hình đồ chơi-nghệ thuật mới mang tên art toy.
Trong những năm tiếp theo, những món đồ chơi nghệ thuật này đã trở thành một biểu tượng trong văn hóa đại chúng, đặc biệt là những hình tượng nổi tiếng như BearBrick, Kaws hay các mô hình rô bốt Gundam.
Đừng để thua trên sân nhà
Tại Việt Nam, thị trường đồ chơi nghệ thuật vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, những cộng đồng toy art đã vô cùng nhộn nhịp. Các cộng đồng này thường xuyên trao đổi và mua bán, cập nhật tin tức về sản phẩm của các thương hiệu quốc tế phổ biến.
Bên cạnh đó, các thương hiệu nội địa cũng đang dần dần mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực này. Ti Du, Cơm Hộp và MazterMind là những đại diện tiêu biểu cho Việt Nam trong việc sáng tạo và sản xuất toy art.
Các sản phẩm của cộng đồng art toy Việt Nam. Ảnh chụp màn hình |
Thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng lớn. Với sự phát triển của nền văn hóa mạng, giới trẻ Việt Nam ngày càng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mang tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao.
Tuy nhiên, để thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam phát triển bền vững, cần có sự đầu tư và hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ thiết kế và thương hiệu sản xuất đồ chơi nghệ thuật cần có chiến lược phát triển phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam còn gặp một số khó khăn do còn khá nhỏ bé so với các quốc gia khác trong khu vực. Điều này khiến cho việc tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm gặp nhiều trở ngại. Tiếp nữa là art toy thường có mức giá cao hơn so với đồ chơi thông thường. Điều này khiến cho sản phẩm trở nên xa xỉ đối với một số bộ phận khách hàng yêu thích và người tiêu dùng.
Thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển. Với những tiềm năng sẵn có, thị trường này hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững, cần có sự đầu tư và hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng, cũng như sự nỗ lực của các nghệ sĩ và thương hiệu sản xuất đồ chơi nghệ thuật.
Ở thời điểm hiện tại, vẫn là quá sớm để khẳng định tiềm năng thương mại của loại hình sản phẩm này. Ở một thị trường có quy mô khiêm tốn như Việt Nam, các sản phẩm art toy thường mang nhiều giá trị nghệ thuật hơn là kinh tế đối với người chơi. Đa số các nghệ sĩ cho rằng đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định; người sáng tạo vẫn phải chủ động quảng bá trên trang cá nhân, và hiếm có ai xem đây là nghề tay phải của mình.