Thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam: Biến tiềm năng thành thế mạnh, cách nào?
Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến “thắp sáng” đồ chơi Trung thu Nghệ nhân Hoàng Choóng đam mê, tâm huyết với đồ chơi dân gian sư tử mèo Sôi động thị trường đồ chơi Halloween |
Non trẻ nhưng đầy tiềm năng
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền văn hóa mạng- internet culture, việc sưu tầm art toy đang ngày càng phổ biến hơn. Đồ chơi nghệ thuật là hình thức nghệ thuật sử dụng những món đồ chơi để truyền tải thông điệp, phong cách và tầm nhìn của người nghệ sĩ. Art toy có thể được coi như là một hình thức cải tiến của đồ chơi, khi đồ chơi không chỉ đơn thuần dành cho những trẻ con, mà còn cho những người lớn yêu thích cái đẹp và những giá trị nghệ thuật mới.
Art toy là dòng sản phẩm đồ chơi nghệ thuật thường được phát hành dưới dạng phiên bản giới hạn. Ngày nay, các công ty lớn trong ngành sản xuất đồ chơi như Medicom và Kidrobot đều gia nhập lĩnh vực này. Họ cho ra mắt các sản phẩm là những nhân vật tưởng tượng riêng, góp phần giới thiệu loại hình đồ chơi-nghệ thuật mới này tới giới sưu tầm nhiều hơn. Trong 20 năm qua, art toy đã chứng minh được độ nóng của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới.
![]() |
Bearbrick là một mô hình art toy đặc biệt được ưa chuộng. Ảnh chụp màn hình |
Từ đó đến nay, những món đồ chơi nghệ thuật này đã trở thành một biểu tượng trong văn hóa đại chúng, đặc biệt là những hình tượng nổi tiếng như BearBrick, Kaws hay các mô hình rô bốt Gundam.
Đồ chơi nghệ thuật bắt nguồn từ những năm 1999 tại Hong Kong, với sự ra đời của bộ sưu tập đồ chơi The Gardener do Michael Lau, một nhà thiết kế đồ họa Hồng Kông sáng tạo. Bộ sưu tập này lấy cảm hứng từ các nhân vật hành động từ thương hiệu G.I Joe. . Đây chính là sự khởi đầu cho một loại hình đồ chơi-nghệ thuật mới mang tên art toy.
Trong những năm tiếp theo, những món đồ chơi nghệ thuật này đã trở thành một biểu tượng trong văn hóa đại chúng, đặc biệt là những hình tượng nổi tiếng như BearBrick, Kaws hay các mô hình rô bốt Gundam.
Đừng để thua trên sân nhà
Tại Việt Nam, thị trường đồ chơi nghệ thuật vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, những cộng đồng toy art đã vô cùng nhộn nhịp. Các cộng đồng này thường xuyên trao đổi và mua bán, cập nhật tin tức về sản phẩm của các thương hiệu quốc tế phổ biến.
Bên cạnh đó, các thương hiệu nội địa cũng đang dần dần mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực này. Ti Du, Cơm Hộp và MazterMind là những đại diện tiêu biểu cho Việt Nam trong việc sáng tạo và sản xuất toy art.
![]() |
Các sản phẩm của cộng đồng art toy Việt Nam. Ảnh chụp màn hình |
Thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng lớn. Với sự phát triển của nền văn hóa mạng, giới trẻ Việt Nam ngày càng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mang tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao.
Tuy nhiên, để thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam phát triển bền vững, cần có sự đầu tư và hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ thiết kế và thương hiệu sản xuất đồ chơi nghệ thuật cần có chiến lược phát triển phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam còn gặp một số khó khăn do còn khá nhỏ bé so với các quốc gia khác trong khu vực. Điều này khiến cho việc tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm gặp nhiều trở ngại. Tiếp nữa là art toy thường có mức giá cao hơn so với đồ chơi thông thường. Điều này khiến cho sản phẩm trở nên xa xỉ đối với một số bộ phận khách hàng yêu thích và người tiêu dùng.
Thị trường đồ chơi nghệ thuật tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển. Với những tiềm năng sẵn có, thị trường này hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững, cần có sự đầu tư và hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng, cũng như sự nỗ lực của các nghệ sĩ và thương hiệu sản xuất đồ chơi nghệ thuật.
Ở thời điểm hiện tại, vẫn là quá sớm để khẳng định tiềm năng thương mại của loại hình sản phẩm này. Ở một thị trường có quy mô khiêm tốn như Việt Nam, các sản phẩm art toy thường mang nhiều giá trị nghệ thuật hơn là kinh tế đối với người chơi. Đa số các nghệ sĩ cho rằng đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định; người sáng tạo vẫn phải chủ động quảng bá trên trang cá nhân, và hiếm có ai xem đây là nghề tay phải của mình.
Tin mới cập nhật

Du lịch Khánh Hòa nâng chất du lịch dịp cao điểm 30/4 – hè 2025

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 'cơ hội vàng' dịp 30/4

Tuồng, chèo, cải lương hòa nhịp mừng Đại thắng mùa Xuân

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổ chức loạt sự kiện tôn vinh quyền tác giả nhân Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Khởi động cuộc thi Hoa hậu biển đảo Việt Nam 2025

Hà Tĩnh: Dự án chưa bàn giao, hàng loạt cây xanh đã bị chết

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Dẫn đầu khu vực nhờ giáo dục: Việt Nam đã sẵn sàng?

Kỹ năng sinh tồn khi xảy ra động đất
Tin khác

Các kênh đầu tư hiệu quả mà người trẻ nên biết

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Sau sáp nhập, có cần ký lại hợp đồng mới với người lao động?

Việt Nam đứng thứ mấy về chỉ số hạnh phúc?

Sẽ điều chỉnh lương tối thiểu sau sáp nhập tỉnh?

Infographic | Trường hợp được tăng lương hưu lần 3 từ 1/7/2025

Chi cục Hải quan Khu vực II được giao 1.625 biên chế

Cách tính hưởng chính sách nghỉ hưu sớm đối với công chức

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Infographic |Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi được hưởng lương ngay
Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh
