Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.

Thị phần tăng, vị thế được củng cố

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, dẫn nguồn từ Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, 9 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Singapore đạt 870 triệu SGD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Malaysia và Indonesia tiếp tục là hai nguồn cung lớn nhất, với giá trị nhập khẩu lần lượt 114,2 triệu SGD và 101,2 triệu SGD, chiếm hơn 24% tổng thị phần.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ 3 tới Singapore. Ảnh minh họa

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ 3 tới Singapore. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, 3 quý liên tiếp năm 2025 Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ 3 tới Singapore, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD (tăng 14,5%), chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore. Kết quả này thể hiện sự tăng trưởng ổn định và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của thủy sản Việt Nam tại thị trường khu vực Đông Nam Á.

Về cơ cấu, hiện phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore, trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt 45,4 triệu SGD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 30,3% thị phần.

Ngoài ra, Việt Nam hiện chỉ có hai nhóm khác có giá trị nhập khẩu đáng kể vào thị trường Singapore là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến, đạt tương ứng 20 triệu SGD và 10,1 triệu SGD, chiếm lần lượt 9,5% và 12,4% thị phần.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nhóm phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông đang giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh nhờ chất lượng ổn định và được người tiêu dùng Singapore ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu của Singapore với các mặt hàng động vật giáp xác và thân mềm cũng tiếp tục tăng, tạo thêm dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Cạnh tranh gay gắt, nhưng tiềm năng còn lớn

Dù đạt được bước tiến đáng kể, thủy sản Việt Nam vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh mạnh từ các đối thủ như Trung Quốc, Na Uy, Nhật Bản và Ấn Độ. Trong đó, Trung Quốc đã vượt Na Uy để trở thành nhà cung cấp lớn thứ 4 cho Singapore trong quý III/2025, đặc biệt ở nhóm giáp xác và thân mềm, vốn là thế mạnh truyền thống của Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, năm 2024 Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng, nhưng nhờ tăng trưởng ổn định qua từng quý, đến đầu năm 2025 đã vượt Trung Quốc để vào nhóm 4 và hiện giữ vững Top 3 trong 9 tháng liên tiếp.

Điều này cho thấy, vị thế quan trọng của mặt hàng thủy sản Việt Nam tại Singapore, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường nội địa của Singapore ngày càng tốt, thương hiệu sản phẩm quốc gia, chất lượng hàng Việt Nam đang ngày càng khẳng định.

Tuy nhiên, Singapore là thị trường mở và có chính sách đa dạng hóa nguồn cung, nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Theo đó Thương vụ Việt Nam tại Singapore cảnh báo nếu doanh nghiệp Việt chủ quan hoặc thiếu đầu tư vào công nghệ bảo quản, truy xuất nguồn gốc và cải thiện chất lượng, rất dễ bị đối thủ chiếm thị phần.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần với 02 nhóm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông và động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến.

Phương Thảo
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024
Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.