
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore
Thị phần tăng, vị thế được củng cố
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, dẫn nguồn từ Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, 9 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Singapore đạt 870 triệu SGD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Malaysia và Indonesia tiếp tục là hai nguồn cung lớn nhất, với giá trị nhập khẩu lần lượt 114,2 triệu SGD và 101,2 triệu SGD, chiếm hơn 24% tổng thị phần.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ 3 tới Singapore. Ảnh minh họa
Đáng chú ý, 3 quý liên tiếp năm 2025 Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là nguồn cung thủy sản đứng thứ 3 tới Singapore, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD (tăng 14,5%), chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore. Kết quả này thể hiện sự tăng trưởng ổn định và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của thủy sản Việt Nam tại thị trường khu vực Đông Nam Á.
Về cơ cấu, hiện phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore, trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt 45,4 triệu SGD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 30,3% thị phần.
Ngoài ra, Việt Nam hiện chỉ có hai nhóm khác có giá trị nhập khẩu đáng kể vào thị trường Singapore là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến, đạt tương ứng 20 triệu SGD và 10,1 triệu SGD, chiếm lần lượt 9,5% và 12,4% thị phần.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nhóm phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông đang giúp Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh nhờ chất lượng ổn định và được người tiêu dùng Singapore ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu của Singapore với các mặt hàng động vật giáp xác và thân mềm cũng tiếp tục tăng, tạo thêm dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Cạnh tranh gay gắt, nhưng tiềm năng còn lớn
Dù đạt được bước tiến đáng kể, thủy sản Việt Nam vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh mạnh từ các đối thủ như Trung Quốc, Na Uy, Nhật Bản và Ấn Độ. Trong đó, Trung Quốc đã vượt Na Uy để trở thành nhà cung cấp lớn thứ 4 cho Singapore trong quý III/2025, đặc biệt ở nhóm giáp xác và thân mềm, vốn là thế mạnh truyền thống của Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, năm 2024 Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng, nhưng nhờ tăng trưởng ổn định qua từng quý, đến đầu năm 2025 đã vượt Trung Quốc để vào nhóm 4 và hiện giữ vững Top 3 trong 9 tháng liên tiếp.
Điều này cho thấy, vị thế quan trọng của mặt hàng thủy sản Việt Nam tại Singapore, thị hiếu tiêu dùng tại thị trường nội địa của Singapore ngày càng tốt, thương hiệu sản phẩm quốc gia, chất lượng hàng Việt Nam đang ngày càng khẳng định.
Tuy nhiên, Singapore là thị trường mở và có chính sách đa dạng hóa nguồn cung, nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Theo đó Thương vụ Việt Nam tại Singapore cảnh báo nếu doanh nghiệp Việt chủ quan hoặc thiếu đầu tư vào công nghệ bảo quản, truy xuất nguồn gốc và cải thiện chất lượng, rất dễ bị đối thủ chiếm thị phần.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần với 02 nhóm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông và động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến.
Tin mới cập nhật


Thương mại Việt Nam - Singapore tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore
Thêm một hãng bay khai thác đường bay thẳng Singapore – Đà Nẵng
Đọc nhiều

Hoàn thiện chính sách để thu hút vốn phát triển năng lượng bền vững

Làng gốm Phù Lãng ‘thức giấc’ nhờ du lịch trải nghiệm

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025

Việt Nam có thêm đơn vị được phép bảo trì máy bay thương gia

Thúc đẩy kim ngạch song phương Việt Nam - Nam Phi đạt 2 tỷ USD

Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8,3-8,5% trong năm 2025

Infographic | Thương mại Việt Nam-Phần Lan 9 tháng đạt 279,4 triệu USD

Dâu tây Việt Nam tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu tăng gần 1.000%

Nữ lãnh đạo Việt Nam: Kiến tạo giá trị bằng công nghệ và tri thức
