Thanh Hóa: Quyết liệt triển khai chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Tại Thanh Hóa, nhiều công trình, dự án vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã và đang được triển khai, góp phần thay đổi cuộc sống của đồng bào.
Gạo nếp Cay Nọi: Từ đặc sản địa phương thành sản phẩm OCOPThanh Hóa: Giải pháp nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu sắn

Thanh Hóa có 11 huyện miền núi và 4 huyện giáp ranh có xã và thị trấn miền núi, 2 huyện và thị xã có thôn miền núi. Khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa có dân số trên 1 triệu người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 60%.

Do đó, thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc luôn là nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong đó, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đang được các địa phương triển khai quyết liệt và cụ thể.

Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lang Chánh sản xuất gối ngủ từ thảo dược
Đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lang Chánh làm gối ngủ từ thảo dược (Ảnh: T.H)

Bá Thước là huyện miền núi cao có 3 dân tộc chính là Mường, Thái, Kinh cùng sinh sống. Mặc dù là huyện miền núi có đông đồng bào DTTS, nhưng khi triển khai Chương trình MTQG 1719, kinh tế - xã hội huyện Bá Thước đã có bước phát triển mạnh trong những năm qua, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều đổi thay tích cực.

Theo đó, huyện đã tập trung thực hiện các dự án, tiểu dự án, như: Hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 47 hộ; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 414 hộ ở 17 xã; xây dựng 01 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; hỗ trợ khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng với diện tích trên 7.000 ha. Xây dựng 12 mô hình phát triển sản xuất cộng đồng; đầu tư xây dựng 71 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi...

Đặc biệt, huyện Bá Thước đã có nhiều cách làm hay, tạo sự khác biệt trong phát triển kinh tế địa phương như: Xây dựng thành công một số mô hình phát triển du lịch cộng đồng thôn Pù Luông, xã Thành Sơn; công trình đường giao thông nông thôn thôn Báng, xã Thành Sơn… Từ đó, góp phần đa dạng sinh kế, nâng cao thu nhập cho đồng bào DTTS và miền núi.

Huyện Quan Sơn bê tông hóa đường giao thông nông thôn (Ảnh: Kim Chung)
Huyện Quan Sơn bê tông hóa đường giao thông nông thôn (Ảnh: Kim Chung)

Quan Sơn có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 92,7% dân số toàn huyện. Đây cũng là huyện có địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, hạ tầng giao thông khó khăn, sản xuất nông lâm nghiệp là chủ yếu nhưng đa số vẫn mang tính tự cung tự cấp, chưa trở thành hàng hóa, các loại hình kinh doanh ít, quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế chưa cao.

Hiện nay, huyện Quan Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tổng vốn đầu tư giai đoạn này là 150 tỉ đồng để thực hiện 10 dự án. Trong đó, một số nội dung đã và đang được huyện ưu tiên đẩy mạnh giải ngân thời gian qua như: Hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ nước sinh hoạt (Dự án 1); hỗ trợ khoán, bảo vệ rừng phòng hộ, rừng sản xuất (Tiểu dự án 1 của Dự án 3); đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào DTTS và miền núi; ưu tiên đối với các xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn (Nội dung số 01 - Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 4); bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch (Dự án 6)...

Huyện đã xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn, cấp bách nhất ở vùng DTTS và miền núi. Trong đó, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư sở hạ tầng thiết yếu; hỗ trợ giải quyết những nhu cầu bức thiết trong cuộc sống cho đồng bào ở những địa bàn khó khăn nhất.

Theo đó, đã có nhiều công trình cơ sở hạ tầng được cải tạo, xây dựng như: Hệ thống xử lý nước sinh hoạt thị trấn Sơn Lư; công trình nước sinh hoạt tập trung bản Chung Sơn, xã Sơn Thủy; nâng cấp, cải tạo Trường PTCS Dân tộc bán trú xã Sơn Thủy; hỗ trợ cải tạo, sửa chữa nhà văn hóa - Khu thể thao Khu 2, thị trấn Sơn Lư và bản Cha Khót, xã Na Mèo; xây dựng đường giao thông nội vùng thị trấn Sơn Lư…

Từ khi bắt đầu triển khai Chương trình MTQG 1719 đến nay, huyện Quan Sơn đã xây dựng được hơn 71,43 km đường giao thông nông thôn; hơn 20 km kênh mương, rãnh thoát nước; 11 công trình thủy lợi, 5 công trình cấp nước sinh hoạt; xây dựng mới và chỉnh trang trên 224 nhà ở dân cư; trồng được 65 km đường hoa, cây xanh; làm 12 km đường điện thắp sáng đường quê; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đạt 80%; tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 85%; tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,5%...

Nhằm tạo sinh kế bền vững cho bà con, huyện đã tập trung xây dựng các mô hình: Chăn nuôi lợn, chăn nuôi dê, vỗ béo trâu bò, mô hình trồng lúa tẻ nương… Hiện nay, các mô hình được duy trì rất tốt tại các xã miền núi. Đặc biệt, Chương trình mỗi xã một sản phẩm được huyện Quan Sơn tích cực triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Hiện nay, huyện có 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao là: Măng khô Năng Non, thịt bò khô Mường Hạ, nếp cái Mường Xia.

Bên cạnh đó, huyện đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ khoán bảo vệ rừng, đối với diện tích rừng phòng hộ là 5.650 ha; hỗ trợ bảo về rừng đối với rừng sản xuất, rừng tự nhiên là 9.308 ha với tổng kinh phí thực hiện hơn 4 tỷ đồng...

Chương trình MTQG 1719 tại tỉnh Thanh Hóa đã có những đóng góp quan trọng vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025; kết cấu hạ tầng được đầu tư; đời sống vật chất, tinh thần ngày được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm qua các năm, một số bộ phận hộ đồng bào DTTS xóa được nhà tạm, nhà dột nát; nước sinh hoạt từng bước cải thiện; ổn định nơi ở, ổn định sản xuất và đời sống đồng bào.

Hương Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...