Gạo nếp Cay Nọi: Từ đặc sản địa phương thành sản phẩm OCOP

Gạo nếp Cay Nọi đã trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa trong năm 2021.

Lúa nếp Cay Nọi được xem là cây trồng chủ lực của đồng bào Thái ở xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Nhờ thổ nhưỡng, khí hậu, lúa nếp Cay Nọi có hương vị đặc trưng, hạt lúa có màu nâu đỏ, gạo trắng, khi đồ lên có vị thơm ngọt, mềm dẻo. Đây là món ăn đặc sản gắn liền với đời sống sinh hoạt của đồng bào Thái nơi đây.

Gạo nếp Cay Nọi - sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mường Lát

Trước kia, chưa thành lập hợp tác xã, diện tích gieo trồng lúa nếp của đồng bào vẫn là sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, chủ yếu tự cung, tự cấp. Do vậy, giá cả bấp bênh, cây trồng sâu bệnh nhiều, năng suất không hiệu quả. Chính vì vậy, Hợp tác xã (HTX) nông lâm Chung Thành đã được thành lập để làm cầu nối tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào. HTX liên kết với 31 hộ đồng bào trên địa bàn xã Quang Chiểu, sản xuất gạo nếp Cay Nọi theo chương trình OCOP. Các hộ dân này được HTX hỗ trợ kỹ thuật, phân bón và giúp tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định.

Nhờ việc dồn điền, đổi thửa, giám sát chặt chẽ ở hầu hết các khâu từ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch nên lúa sạch, ít sâu bệnh, đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là tiền đề để gạo nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện Mường Lát trong năm 2021.

Hiện nay, toàn huyện Mường Lát có 800 ha lúa nước, trong đó, diện tích gieo cấy nếp Cay Nọi đạt khoảng 500 ha. Năng suất lúa nếp Cay Nọi đạt 45/tạ/ha/vụ, bình quân thu lợi nhuận hơn 42 triệu đồng/ha/vụ; các hộ sản xuất trong mô hình đạt lợi nhuận hơn 2,1 triệu đồng/vụ/sào (500m2).

Đồng bào tập trung thu hoạch lúa

Xác định lúa nếp Cay Nọi là cây trồng chủ lực, thời gian qua xã Quang Chiểu đã nỗ lực mở rộng diện tích, từng bước thực hiện sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm. Gạo nếp Cay Nọi trở thành sản phẩm hàng hóa được thị trường ưa chuộng đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ đồng bào Thái. Sản phẩm thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, thậm chí nhiều thương lái còn phải vào tận nơi đặt tiền trước mới mua được lúa về xay.

Xây dựng mô hình sản xuất lúa nếp Cay Nọi thành sản phẩm OCOP là một dự án mang tính đột phá của huyện Mường Lát, góp phần phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, đồng thời xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Để nâng tầm giá trị cho gạo nếp Cay Nọi, thời gian tới, HTX nông lâm Chung Thành sẽ cùng bà con xây dựng “Mô hình chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gạo Cay Nọi an toàn”. Đây sẽ là một bước tiến vượt bậc giúp sản phẩm gạo Cay Nọi Quang Chiểu có giá trị cao hơn, thị trường tiêu thụ rộng và giá bán ổn định hơn.

Giống nếp Cay Nọi du nhập vào xã Quang Chiểu vào những năm 1980-1990. Giai đoạn này, nhân dân xã Quang Chiểu đang lâm vào cảnh túng đói nên được nước bạn Lào hỗ trợ lúa giống, gạo. Từ đó, xã Quang Chiểu luôn lưu giữ giống lúa quý cho đến nay và gọi theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây là Cay Nọi (cay là gà, nọi là nhỏ, nghĩa là lúa con gà nhỏ, nhỏ nhưng gáy vang cả núi rừng đất nước Chăm pa).
Hương Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.