Quảng Nam: Khởi sắc ở huyện miền núi Nam Giang

Diện mạo nông thôn, miền núi của huyện Nam Giang đã có nhiều thay đổi tích cực, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của đồng bào dân tộc được cải thiện.
Quảng Nam rộn ràng vụ hoa TếtQuảng Nam: Tập trung phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc

Nam Giang là huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Nam, với 8/10 xã có cùng đường biên giới với nước bạn Lào dài 76km. Toàn huyện có 11 xã, 1 thị trấn với 63 thôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 85%.

Hoàn thiện cơ sở vật chất điện - đường - trường - trạm

Xác định, phát triển hạ tầng kỹ thuật là yếu tố then chốt tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, thời gian qua, huyện Nam Giang đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất của các dân tộc trên địa bàn.

Hiện nay, đường giao thông nông thôn được xây dựng kiên cố, bê tông hoá nối dài đến các xã, thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương, phát triển kinh tế; cơ sở vật chất điện – đường – trường – trạm cơ bản được hoàn chỉnh; đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân tại các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều cải thiện, đổi mới; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được tăng cường và bảo đảm…

Đầu tư kéo lưới điện quốc gia phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho đồng bào Cơ Tu ở thôn Côn Zốt ( Ảnh: Đăng Nguyên)

Đầu tư kéo lưới điện quốc gia phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho đồng bào Cơ Tu ở thôn Côn Zốt (Ảnh: Đăng Nguyên)

Đặc biệt, mới đây, Sở Công Thương tỉnh đã tiến hành nghiệm thu đóng điện thành công cho thôn Côn Zốt, xã Chơ Chun. Đây là thôn cuối cùng của huyện Nam Giang được đầu tư kéo lưới điện quốc gia phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho đồng bào Cơ Tu.

Thôn Côn Zốt, xã Chơ Chun là một trong những điểm cực cuối của huyện Nam Giang thuộc vùng biên giới, người dân nơi đây cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trong đó việc chưa có lưới điện quốc gia cũng là khó khăn lớn.

Với quy mô hơn 4,8 km đường dây trung áp, 3,17 km đường dây hạ áp và 4 trạm biến áp với tổng dung lượng 187.5 KVA, hệ thống đã cấp điện cho hơn 130 hộ dân. Công trình đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế.

Ưu tiên phát triển sản phẩm thế mạnh

Trong những năm qua, huyện Nam Giang đã triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn, rừng, trang trại. Từ đó, tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, ưu tiên phát triển các thế mạnh về cây dược liệu (đẳng sâm, ba kích), cây cam bản địa, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, giúp hộ dân có thêm thu nhập.

Tiêu biểu như một số mô hình trồng bưởi da xanh và cam vinh ở xã Tà Bhing, Tà Pơ, Cà Dy với diện tích trên 100 ha; mô hình trồng cây chuối tiêu hồng với diện tích 2 ha tại xã Cà Dy; chăn nuôi heo cỏ bản địa tại thôn A Liêng, xã Tà Bhing…

Tại xã Tà Bhing, năm 2022 đã bắt đầu hình thành mô hình nuôi heo bản địa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hoạt động khá hiệu quả với “đầu tàu” là Hợp tác xã nông lâm nghiệp A Liêng. Mô hình được hỗ trợ 100% nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong đó, hầu hết các hộ tham gia là hộ nghèo, cận nghèo. Với giá cả sản phẩm cao, đầu ra ổn định đã giúp cho người dân trên địa bàn gia tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo. Đây cũng được xem là mô hình điểm để huyện tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Giới thiệu các san rphaamr đặc trưng của huyện Nam Giang tại các hội chợ, triển lãm (Ảnh: T.H)
Giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện Nam Giang tại các hội chợ, triển lãm (Ảnh: T.H)

Đặc biệt, phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, thời gian qua huyện Nam Giang nỗ lực thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Qua đó, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm đặc trưng, tăng thu nhập cho người dân. Địa phương tích cực đào tạo, tập huấn, khuyến khích các hợp tác xã cũng như hộ kinh doanh cá thể đầu tư cải tiến quy trình, ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.

Qua hơn 5 năm thực hiện chương trình OCOP, đến nay, huyện Nam Giang đã có 6 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao gồm: Túi A ĐHir của Hợp tác xã dệt thổ cẩm Za Ra, rượu Tà Vạc cất Nam Giang, chuối rừng khô của Hợp tác xã sản xuất Thương mại và Dịch vụ Zơ Râm Bach, muối đặc sản Nam Giang, trà đậu đen và dưa kiệu A Điu.

Năm 2023, huyện tiếp tục triển khai thực hiện 2 sản phẩm đặc trưng để phát triển thành sản phẩm OCOP, gồm: Thịt heo đen xông khói Nam Giang của Hợp tác xã Dịch vụ - Thương mại Cà Dy và măng nứa khô của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp La Dê.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, các sản phẩm của huyện Nam Giang, đặc biệt là sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được nhiều người biết đến, góp phần tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn theo hướng bền vững, phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Nam Giang sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới - sáng tạo trong tư duy và phương thức sản xuất, huy động hiệu quả nhiều nguồn lực góp phần nâng tầm nông sản chủ lực của địa phương, nhất là các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Hương Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.