Phát triển, tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch

Chủ động phối hợp cùng các sở, ngành chức năng xây dựng và thực hiện nhiều hoạt động quan trọng trong Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) nhằm phát triển, tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh – là nội dung quan trọng được lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh khẳng định trong nỗ lực phát triển, tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.  

Để sản phẩm OCOP vươn xa

Theo ông Trần Phong – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh: Chương trình OCOP Quảng Ninh đã thu được những kết quả đáng khích lệ, trong đó Ngành Công Thương đã có những đóng góp quan trọng trong việc kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Cụ thể, sau khi các địa phương hình thành các sản phẩm OCOP, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ. Theo đó đến nay, Sở đã tổ chức thành công 09 kỳ Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, xác nhận cho nhiều Chương trình Hội chợ, triển lãm thực hiện trên địa bàn tỉnh, riêng năm 2018 đã xác nhận, tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức 34 Chương trình (Hội chợ, phiên chợ, tuần hàng OCOP) tại nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là tổ chức thành công Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 với trên 460 gian hàng tham gia, thu hút khoảng 108.000 lượt khách thăm quan và mua sắm.

phat trien tieu thu cac san pham ocop gan voi phat trien du lich

Đưa sản phẩm OCOP vào các điểm tham quan du lịch đã làm cho du khách thập phương đến gần hơn với các sản vật của tỉnh Quảng Ninh

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm OCOP của tỉnh nói riêng, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định và hỗ trợ các đơn vị sản xuất trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch, chợ truyền thống, trung tâm OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh.

“Không chỉ tiêu thụ tại địa phương, nhiều sản phẩm OCOP, từ trứng gà Tân An, nước mắm Cái Rồng, rau sạch Việt Long, rượu mơ, rượu Ba Kích, miến dong Bình Liêu... đến các loại hải sản, chè Đường Hoa, củ cải khô, củ cải phên Đầm Hà, gà Tiên Yên, gốm sứ Quang Vinh, nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh… được đưa vào các Trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...” – ông Trần Phong cho biết.

Đặc biệt, theo ông Trần Phong, để kết nối tiêu thụ sản phẩm, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất tiêu thụ sản phẩm, Sở đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động phát triển kinh doanh, như: Bán hàng qua Sàn thương mại điện tử (TMĐT), quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ qua cổng kết nối tiêu thụ của Bộ Công Thương, internet...

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm

Nói về những giải pháp kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, đặc biệt là gắn với phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Trần Phong cho biết, trước hết, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hội chợ chuyên đề, hội chợ OCOP, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP… nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, trong đó ưu tiên trưng bày, giới thiệu tại các trung tâm thương mại, siêu thị và thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ứng dụng TMĐT vào hoạt động phát triển kinh doanh.

Sở Công Thương cũng đã có văn bản đề xuất những mặt hàng thực phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP trong chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Ninh tham gia Chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng, miền để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức.

Với mục tiêu gắn kết tiêu thụ sản phẩm OCOP với phát triển du lịch, dịch vụ, Sở Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch để kết nối chương trình, tuyến du lịch để đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và đến trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP.

“Để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng các sản phẩm OCOP, chống hàng giả, hàng nhái, thực hiện tốt công tác niêm yết giá, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm” – ông Trần Phong nói và cho biết, Sở cũng sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các hội chợ và hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền việc thực hiện văn minh thương mại và xử lý nghiêm những vi phạm.

Ông Trần Phong - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh: Với mục tiêu gắn kết tiêu thụ sản phẩm OCOP với phát triển du lịch, dịch vụ, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch để kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và đến trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.
Song Linh

Tin mới cập nhật

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Ngành dệt may Việt Nam khởi sắc trở lại trong năm 2024?

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đón nhận tín hiệu khởi sắc, trái ngược với tình trạng tồn hàng như năm ngoái.
Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt 2.400 đơn, thu về 500 triệu đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Cơ hội nào cho các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vươn xa hơn trên thế giới?

Dù kinh tế thế giới và khu vực năm 2024 diễn biến khó lường, song các sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn giữ được thị phần, đạt kết quả đáng mừng.
Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Kim ngạch xuất khẩu cao nhất lịch sử, gạo Việt đang "phủ sóng" những quốc gia nào?

Những quốc gia, thị trường nào đang yêu thích, ưa chuộng hạt gạo Việt nhất, thông tin không phải ai cũng biết.
Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Gạo Việt đón tin vui từ đầu năm, giá trị xuất khẩu nhảy vọt, tăng tới 95%

Bộ Công Thương ước tính, hết tháng 1/2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với tổng trị giá 362 triệu USD, tăng tới 95% so với cùng kỳ 2022.
Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Yếu tố nào giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong tháng 1/2024?

Sang năm 2024, xuất khẩu nước ta cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay từ tháng 1, khi tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tập trung triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu hiệu quả

Năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục triển khai các mô hình xúc tiến xuất khẩu, giao thương đã được chứng minh tính hiệu quả trong những năm qua.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động XTTM đã được lãnh đạo đánh giá cao, được DN hưởng ứng, hiệu quả trong hỗ trợ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2024, ngành rau quả nỗ lực tận dụng cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu

Năm 2023 xuất khẩu rau quả đạt con số kỷ lục. Năm 2024, ngành mong muốn được trợ sức hơn nữa để tận dụng cơ hội mở rộng thị trường, tăng kim ngạch.
Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn dự chi gần 8.000 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu thông minh

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện cửa khẩu thông minh kết nối Lạng Sơn với Trung Quốc là 7.966 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xã hội hóa là 6.630 tỷ đồng.

Tin khác

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng gì vào thị trường Mỹ?

Năm 2024 thị trường Mỹ được kỳ vọng khởi sắc hơn, tạo sự chuyển biến tốt cho xuất khẩu, tuy nhiên doanh nghiệp dệt may được khuyến cáo cần cơ cấu lại sản phẩm.
Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Khách Mỹ thích mê, một mặt hàng xuất siêu 10 tỷ USD

Xuất siêu ngành hàng này đạt tới 10,13 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023. Đây cũng là ngành hàng xuất siêu nhiều nhất ngành nông nghiệp.
Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Nhập khẩu thép Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu thép tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Xuất khẩu kỳ vọng bứt phá

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước sang năm mới 2024, tại các nhà xưởng, công ty xuất khẩu đang gấp rút triển khai để hoàn tất những đơn hàng cuối năm.
Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm dự kiến đạt 3,4 tỷ USD

VASEP dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.
3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

3 sản phẩm mới được phép xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II, Móng Cái

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt cho 3 sản phẩm trên nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ Đông Hưng (khu vực cầu Bắc Luân II).
Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Nhiều công nghệ mới trưng bày tại Vietnam Expo 2023 lần thứ 21

Ngày 7/12/2023, Vietnam Expo 2023 đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7 TP. Hồ Chí Minh, trưng bày nhiều công nghệ mới.
Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Hoà Bình xuất khẩu 48 tấn bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên với số lượng 48 tấn sang thị trường Hoa Kỳ.
Thưởng thức thịt lợn Bỉ nổi tiếng thế giới kết hợp hài hòa với món ngon Việt

Thưởng thức thịt lợn Bỉ nổi tiếng thế giới kết hợp hài hòa với món ngon Việt

Bỉ từ lâu đã nổi tiếng về nghệ thuật ẩm thực với sản phẩm thịt lợn chất lượng xuất sắc, và có thể kết hợp hài hòa với các món ăn Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh theo đó dầu WTI xuống mốc 77,99 USD/thùng, dầu Brent dưới ngưỡng 83 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/5 thế nào?
Phiên bản di động