
Phát triển thị trường khách Nga: Chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt
Việt Nam điểm đến hấp dẫn khách Nga
Dự kiến, từ ngày 29/7 đến 5/8/2025, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm mở rộng thị phần, khẳng định sức hấp dẫn của du lịch Việt trong mắt du khách Nga và khu vực Đông Âu.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chương trình quảng bá du lịch lần này không chỉ là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của Việt Nam, mà còn nhằm thiết lập và mở rộng các quan hệ hợp tác kinh doanh, từ đó thu hút mạnh mẽ hơn dòng khách từ Nga và các nước Đông Âu quay trở lại Việt Nam.

Khách du lịch Nga đến Việt Nam đang tăng trưởng trở lại. Ảnh minh họa
Thống kê cho thấy, năm 2024, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt hơn 232.000 lượt, tăng gần 85% so với năm trước đó. Riêng 5 tháng năm 2025, Nga lọt vào top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam với 210 nghìn lượt, đưa nước này trở thành thị trường gửi khách lớn nhất khu vực châu Âu.
Còn theo Hiệp hội các công ty lữ hành của Nga, chỉ riêng trong kỳ nghỉ tháng 5 vừa qua, khoảng 900.000 người Nga đã ra nước ngoài du lịch, tăng 200.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam lần đầu tiên lọt vào top 5 điểm đến nước ngoài được người Nga lựa chọn nhiều nhất.
Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Lê Công Năng - Chủ tịch Hội đồng quản trị quản trị Công ty WonderTour cho rằng, việc Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách Nga là một tín hiệu vô cùng tích cực, thể hiện sự nỗ lực và hiệu quả của ngành du lịch nước nhà.
Lý do du lịch Việt Nam tăng sức hút với du khách Nga, được cho là nhờ mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Nga, tạo nên sự tin tưởng và thiện cảm từ phía du khách. Ngoài ra, khí hậu nhiệt đới ấm áp và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam rất phù hợp với nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Nga, đặc biệt là vào mùa đông lạnh giá ở Nga.
Bên cạnh đó, chính sách visa thông thoáng, các đường bay trực tiếp được khôi phục và tăng cường, giá cả dịch vụ cạnh tranh, cùng với các hoạt động xúc tiến quảng bá hiệu quả, tất cả đã tạo nên sức hút khó cưỡng đối với du khách Nga.
Cải thiện chất lượng dịch vụ, giữ chân du khách lâu hơn
Khách du lịch Nga thường lưu trú dài ngày (từ 10 - 14 ngày), sẵn sàng chi tiêu từ 1.600 - 1.800 USD mỗi chuyến, tập trung vào các dịch vụ như nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực hải sản, đồ uống và mua sắm quà lưu niệm. Chính vì vậy, sự trở lại của du khách Nga mang đến cơ hội lớn để các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú và dịch vụ phục hồi sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch.
Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp cũng thừa nhận rằng, do khách Nga sụt giảm trong thời gian dài, nên hệ thống sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho thị trường này chưa thể quay lại trạng thái "đỉnh cao" như giai đoạn trước Covid-19. Các dịch vụ có hướng dẫn viên nói tiếng Nga, menu tiếng Nga, tour du lịch chuyên biệt cho nhóm khách này vẫn còn thiếu hoặc chưa đồng bộ.
Vì vậy, để duy trì và phát triển thị trường khách Nga, cũng như Đông Âu, theo ông Lê Công Năng, nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt. Trong đó, chúng ta cần đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo và có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nga.
Bên cạnh đó, các điểm đến cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của du khách Nga và Đông Âu. Do khách Nga hường thích nghỉ dưỡng dài ngày ở các khu resort biển cao cấp, tham gia các hoạt động thể thao dưới nước, khám phá ẩm thực địa phương và mua sắm.
Ngoài ra, cần đa dạng hóa các điểm đến. Ngoài những địa điểm quen thuộc như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, chúng ta cần khai thác và phát triển các điểm đến mới giàu tiềm năng như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hội An, Huế, Sa Pa… để tạo sự mới mẻ và hấp dẫn.
Hoạt động xúc tiến thị trường cũng được khuyến nghị cần đa dạng, trong đó, cần sử dụng hiệu quả các kênh truyền hình, báo chí, mạng xã hội, website du lịch… phổ biến tại Nga và Đông Âu để giới thiệu hình ảnh Việt Nam một cách sinh động và hấp dẫn. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thông tin và dịch vụ hỗ trợ bằng tiếng Nga. Điều này giúp du khách dễ dàng tìm hiểu, lên kế hoạch và tận hưởng chuyến đi của mình.
Đặc biệt, theo chuyên gia, cần xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn… tại Nga và Đông Âu. Sự hợp tác này sẽ giúp chúng ta tạo ra các chương trình du lịch trọn gói với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
“Đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Một môi trường du lịch an toàn, thân thiện cũng là một trong các yếu tố quan trọng sẽ tạo sự yên tâm và tin tưởng cho du khách. Cuối cùng, thúc đẩy ứng dụng công nghệ để cung cấp thông tin, hỗ trợ đặt dịch vụ, thanh toán… một cách nhanh chóng và tiện lợi”- ông Năng nêu kiến nghị thêm.
Trong 5 tháng năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, riêng tháng 5/2025 đạt 1,53 triệu lượt, tăng 10,5%. Nga lọt vào top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam với 210 nghìn lượt, đưa nước này trở thành thị trường gửi khách lớn nhất khu vực châu Âu.
Tin mới cập nhật


Việt Nam - “điểm hẹn” của du khách Nga

Ngày càng nhiều du khách Nga chọn Việt Nam vì độ an toàn cao

Du lịch Việt Nam lên kế hoạch "giành" lại thị trường khách Nga
Đọc nhiều

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động
