Nguyễn Đăng Quang: Hành trình từ kinh doanh mì tôm đến “ông trùm” hàng tiêu dùng Việt Nam
Tiến sĩ Vật lý khởi nghiệp bằng đi bán mì gói
Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 là người gốc Quảng Trị, là một trong những doanh nhân có xuất phát điểm làm giàu từ vùng đất Đông Âu. Thời thơ ấu nghèo khó đã khiến ông không ngừng cố gắng nỗ lực học tập suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường.
Với sự thông minh và chăm chỉ của bản thân, ông luôn là cái tên tiêu biểu thường xuyên được vinh danh tại trường. Nhờ đạt được nhiều thành tích học tập xuất sắc, ông Quang đã có cơ hội được cử đi du học nước ngoài.
Ông tốt nghiệp với tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Nga, một minh chứng rất rõ cho sự cống hiến không mệt mỏi và nỗ lực không ngừng nghỉ trong thời gian theo học của ông. Thành tích danh giá này còn mang đến cho ông những cơ hội quý báu khi được học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quản lý.
Ông Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch Masan. Ảnh: Forbes |
Tiếp tục niềm đam mê với tri thức, ông dấn thân vào lĩnh vực khoa học, rồi theo học và tốt nghiệp với tấm bằng Tiến sĩ Vật lý hạt nhân tại Belarus. Những hiểu biết sâu sắc thu được từ những hoạt động học thuật này là tiền đề quan trọng trong việc định hình thành công và thúc đẩy tinh thần đổi mới trong suốt sự nghiệp kinh doanh sau này của ông.
Sau khi tốt nghiệp, vị doanh nhân này không lựa chọn về nước mà quyết định ở lại Nga lập nghiệp. Nhìn lại lớp doanh nhân thành đạt hiện nay, dù hình thành từ nhiều hoàn cảnh và xuất phát điểm khác nhau nhưng dường như thường có điểm chung là được đào tạo từ Liên Xô và Đông Âu cũ.
Dẫu thuộc nhóm doanh nhân người Việt khởi nghiệp tại Đông Âu, nhưng thay vì chung hướng đi với những doanh nhân thành đạt khác là đầu tư vào bất động sản, tài chính… thì ông Nguyễn Đăng Quang lại lựa chọn thực phẩm mì gói để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình.
Năm 1990, dựa vào những kiến thức được học cùng trí lược tài tình, ông bắt đầu khởi nghiệp thông qua việc bán mì gói cho những người Việt sinh sống tại Nga – đây cũng được coi là nền móng cho sự lớn mạnh của Tập đoàn Masan sau này.
Trong quá trình khởi nghiệp, bằng sự nhạy bén với thị trường, ông Quang nhận ra rằng, không nên chỉ dừng vào việc bán hàng cho người Việt Nam, mà hơn 140 triệu người Nga thời điểm đó cũng cần. Do đó, từ việc chỉ bán mì cho người Việt, ông đã quyết định đầu tư nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng để mở rộng tệp khách hàng.
Việc lựa chọn sản phẩm mì gói để khởi nghiệp của ông Quang đã từng khiến nhiều người thắc mắc bởi nó chẳng hề liên quan đến ngành học, một nhân tài được nhà nước đầu tư xuất ngoại rồi lại đi buôn mì gói... Không ngần ngại trước những thắc mắc ấy, ông Quang từng giãi bày bản thân ông ngay từ ban đầu vốn không có ý định chọn sản phẩm này nhưng bối cảnh đã khiến ông phải lựa chọn.
“Hai mươi năm trước, tình hình kinh tế Việt Nam còn khó khăn, nhu cầu no bụng của người Việt Nam là ưu tiên cấp thiết, cách tốt nhất, nhanh nhất mà họ có được là một gói mì”, ông Quang từng chia sẻ.
Tiếp nối thành công của sản phẩm mì gói, ông tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sang sản xuất và đầu tư vào các mặt hàng sản phẩm khác như đậu nành, cá và tương ớt.
Nhìn lại lịch sử phát triển của Masan, có thể khẳng định sản phẩm mì gói – mì ăn liền là sản phẩm tiên phong đi đầu cũng nhờ nó mà giới truyền thông thường ca tụng doanh nhân Nguyễn Đăng Quang là “người dạy người Nga dùng mì gói và tương ớt” khi ông là những người đầu tiên đã đem đến dòng sản phẩm này trên thị trường Nga.
Khát vọng dẫn dắt thị trường
Năm 2001, doanh nhân Nguyễn Đăng Quang quay trở về quê nhà sau một khoảng thời gian dài lập nghiệp nơi xứ người. Nhưng lần trở về này đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp lẫy lừng rực rỡ của doanh nhân gốc Quảng Trị khi ông đã mang thương hiệu Masan Food về Việt Nam, khơi màn khai trương bằng sản phẩm đầu tiên là nước tương Chin – su vẫn tiếp tục tồn tại cho đến bây giờ. Rồi tiếp đó là các sản phẩm khác được bày bán như nước mắm, mì ăn liền, hạt nêm…
Chinsu là thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Ảnh: baodautu |
“Nhu cầu không phải là cách mà người tiêu dùng nhận thức về nhu cầu mà là cách nhà kinh doanh nhận biết, tưởng tượng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu ấy” với quan điểm kinh doanh ăn sâu bén rễ vào tiềm thức này, Chủ tịch tập đoàn Masan đã hoạch định chiến lược với khát vọng cực kỳ rõ ràng chính là dẫn dắt thị trường bằng sản phẩm mình tạo ra, thuyết phục, “buộc” thị trường tiếp nhận những sản phẩm ấy.
Có định hướng cụ thể, rõ ràng, với từng bước đi tuy chậm mà chắc, ông Nguyễn Đăng Quang đã đưa tập đoàn chạm đến những đỉnh cao vang dội. Tháng 11/2004, Công ty Cổ phần Hàng hải Masan (MSC) được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 32.000.000.000 đồng. Tháng 7/2009 MSC được chuyển giao toàn bộ cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, tăng vốn lên 100 tỷ đồng thông qua việc phát hành riêng lẻ cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan.
Đến năm 2007, Masan bắt đầu đánh chiếm thị trường mì gói Việt Nam bằng sản phẩm Omachi.
Tháng 8/2009 Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Masan (Masan Group) đồng thời chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Chưa dừng lại ở khát vọng chiếm lĩnh thị phần hàng tiêu dùng trong nước, Masan tiếp tục bày tỏ mong muốn vươn đến các thị trường ở những quốc gia kế cận, xung quanh. Cuối năm 2015, Masan ký kết đối tác chiến lược với Singha (Singha Asia Holding Pte Ltd) của Thái Lan kèm theo tuyên bố sẽ mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống ra các nước ASEAN. Chỉ trong vòng 9 tháng kể từ ngày hợp đồng với Singha được ký, cuối tháng 9/2016, Masan tung sản phẩm nước mắm với tên gọi "Chin-Su Yod Thong" cho thị trường Thái Lan.
Tính tới nay, có thể khẳng định thành công của doanh nhân Nguyễn Đăng Quang cùng hệ sinh thái Masan cực kỳ rực rỡ. Theo Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2021 của Vietnam Report, Masan xuất sắc ghi danh trong Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021 và đứng thứ 15 trong tổng Bảng xếp hạng.
Những thành tích nổi bật và tầm nhìn dài hạn của doanh nhân Nguyễn Đăng Quang đã giúp ông trở thành hình mẫu truyền cảm hứng cho các doanh nhân trẻ đầy tham vọng tại Việt Nam. Ông là một tấm gương thành công sáng chói trong thế giới kinh doanh, truyền cảm hứng cho những người đang theo đuổi ước mơ và đem lại giá trị tích cực cho xã hội.