Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Chính phủ giao chỉ tiêu đối với ngành du lịch năm 2025 là đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa đạt 120-130 triệu lượt.
Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không Du lịch Việt Nam giành nhiều giải thưởng quốc tế danh giá: Sức hút lớn, sức ép nhiều Ngành du lịch đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước

Hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã “vượt bão” thành công khi đón 17,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 39,5% so với năm trước. Tổng số khách du lịch nội địa đạt 110 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.

Việt Nam đặt mục tiêu năm 2025 đó là đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Việt Nam đặt mục tiêu năm 2025 đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - nhấn mạnh, thành quả của du lịch không chỉ thể hiện ở những số liệu “đong, đếm” được, mà ở nhiều khía cạnh khác. Trong đó, điều rất đáng mừng là sự quan tâm và ủng hộ của toàn xã hội đối với lĩnh vực du lịch. Đồng thời, sự văn minh, thân thiện của cộng đồng đối với khách du lịch được cho là góp phần tích cực trong việc lan tỏa thông điệp Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn với du khách, bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, còn do sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp trong việc đầu tư hạ tầng cơ sở lưu trú, dịch vụ... Nguồn lực đầu tư đã tạo ra diện mạo mới ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiều công trình, dự án mới đi vào hoạt động với nhiều không gian mới, hình thái mới, không chỉ tạo ra sự hiện đại về hạ tầng, thúc đẩy du lịch phát triển mà còn phục vụ dân sinh, xã hội…

Trước thành tích ấn tượng của ngành du lịch, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 diễn ra vào sáng ngày 5/2, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tăng trưởng du lịch đóng góp tích cực vào tăng trưởng khu vực dịch vụ cũng như toàn nền kinh tế năm 2024. Sự phát triển của ngành du lịch tác động lan tỏa đến sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, riêng đối với lĩnh vực du lịch, Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện mục tiêu đón khách du lịch quốc tế đạt 22-23 triệu lượt khách; khách du lịch nội địa đạt 120-130 triệu lượt khách.

Tháo gỡ các điểm nghẽn

Mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế đặt ra đối với ngành du lịch thể hiện quyết tâm đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, có đóng góp quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, mục tiêu này cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành du lịch, bởi cạnh tranh điểm đến đang ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn. Hơn thế, du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm nghẽn, như các hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch thường không đồng bộ giữa các địa phương. Một số cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách quốc tế; nhiều du khách chưa có đủ thông tin về các điểm đến và dịch vụ tại Việt Nam.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ nhiều nơi còn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Đặc biệt, ở một số điểm đến còn xảy ra hiện tượng tăng giá, “chặt chém” du khách. Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt - CEO AZA Travel - cho rằng, mặc dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh điểm đến cũng như du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Từ những hạn chế tồn tại, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng đề ra của Chính phủ, ông Phạm Hài Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á - cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý visa và giảm bớt các giấy tờ cần thiết. Cung cấp dịch vụ visa điện tử (e-visa) có thể giúp dễ dàng hơn cho du khách. Cùng với đó, có chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để quảng bá về chính sách miễn thị thực, cũng như các điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú và dịch vụ sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của du khách.

Ngoài ra, phải tạo ra các gói ưu đãi cho nhóm khách du lịch từ những nước được miễn thị thực, chẳng hạn như giảm giá dịch vụ hoặc tour du lịch. Tập trung phát triển các loại hình du lịch bền vững, như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, sẽ thu hút thêm nhiều du khách quan tâm đến bảo vệ môi trường. "Việc thực hiện những cải thiện này sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2025 và lâu dài hơn" - ông Quỳnh nêu ý kiến.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Nguyễn Trùng Khánh cho hay, du lịch Việt Nam đang đứng trước vận hội mới để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu của Ðảng, Nhà nước và kỳ vọng của nhân dân.

Theo đó, với định hướng tập trung vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, du lịch Việt Nam sẽ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung xây dựng các sản phẩm ngày càng đẳng cấp để mang lại những giá trị trải nghiệm thực sự đặc sắc, ấn tượng cho du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ triển khai đồng bộ những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nêu tại Nghị quyết 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành, thích ứng với điều kiện trong giai đoạn phát triển mới. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện từ đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá du lịch đến việc đề xuất những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hoạt động du lịch…

Tất cả các giải pháp trên được ngành du lịch kỳ vọng sẽ phát huy các lợi thế so sánh, nâng cao chất lượng dịch vụ, định vị thương hiệu du lịch Việt Nam… Qua đó tăng cường thu hút khách quốc tế, nâng cao hiệu quả đóng góp từ hoạt động du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng đề ra năm 2025 đối với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng đã có chỉ đạo cần đẩy mạnh cải tiến sản phẩm du lịch. Đồng thời, nghiên cứu và bổ sung các giải pháp hỗ trợ để thu hút khách du lịch quốc tế; cải thiện chính sách thị thực, trong đó xem xét miễn thị thực có thời hạn cho một số nhóm du khách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để khuyến khích khách quốc tế đến Việt Nam và lưu trú dài ngày hơn.
Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.

Tin khác

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường căn hộ Hà Nội bước vào giai đoạn điều chỉnh

Sau thời gian tăng nóng, giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đang có xu hướng hạ nhiệt do tâm lý người mua thay đổi và áp lực cân bằng thị trường.
Phiên bản di động