Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, xuất khẩu.
Bài 3: Xúc tiến thương mại bắc "nhịp cầu" tiêu thụ Đà Nẵng: Nộp hồ sơ và startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được “cho không” hàng trăm triệu đồng

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), những năm qua, công tác xúc tiến thương mại được triển khai đa dạng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới và hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, các địa phương trong cả nước nói chung và các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng trong việc kết nối cung cầu tại thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại lớn đã được tổ chức như Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”, chuỗi Chương trình Kết nối giao thương cấp vùng, Hỗ trợ xúc tiến hàng Việt Nam hay sản phẩm OCOP... giúp các nhà sản xuất, nhà cung ứng của nhiều địa phương kết nối với hệ thống phân phối, các đơn vị thu mua phục vụ sản xuất.

Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long liên kết xúc tiến thương mại hàng hóa

Hàng loạt các hoạt động xúc tiến xuất khẩu cũng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp nâng cao năng lực bằng việc cung cấp thông tin cập nhật về thị trường, tư vấn chính sách tham gia thị trường thế giới qua các chương trình giao ban xúc tiến thương mại với cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hằng tháng, Chương trình Tư vấn xuất khẩu trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Tại nhiều tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long công tác xúc tiến thương mại cũng đã và đang được nhiều tỉnh thành triển khai, đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các thị trường trọng điểm, nhất là khai thác các thị trường, khu vực hiện đang có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam; tiếp tục mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc trực tiếp.

Theo ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn, TP. Cần Thơ đã tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên cơ sở tham gia và kết nối đồng bộ với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia. Nâng cao nhận thức và năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội giao thương, hợp tác trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu đến năm 2025 Cần Thơ hoàn thành cập nhật cơ sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại, các ngành hàng thương mại và xuất khẩu trọng điểm của thành phố vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia; 100% các tổ chức xúc tiến thương mại; 70% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ kinh doanh được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia và 50% trong số này có phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin... Đưa nền tảng số trở thành công cụ giới thiệu quảng bá hữu hiệu cho các sản phẩm của thành phố, cũng như làm cầu nố

Trong năm 2023 này tỉnh Kiên Giang thực hiện 32 hoạt động xúc tiến trong, ngoài tỉnh và ngoài nước. Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức các chương trình khảo sát sản phẩm thương mại, kết nối tuyến, dịch vụ, rà soát bộ dữ liệu thông tin phục vụ xúc tiến, thương mại, du lịch. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với các sự kiện, lễ hội văn hóa trên địa bàn tỉnh; tiếp đón các hãng lữ hành, đơn vị truyền thông, báo chí trong và ngoài nước đến Kiên Giang khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết nối tuyến du lịch; tổ chức sự kiện kết nối đầu tư vào Kiên Giang. Đến nay, Trung tâm đã làm việc với các tổ chức, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam để xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nước ngoài; tham gia các hội chợ trong lĩnh vực đầu tư như khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam tại hội chợ Vietnam Expo, triển lãm quốc tế đầu tư tại Việt Nam 2023…

Tương tự, với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh Long An cũng thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) như Ban hành Chương trình Xúc tiến Đầu tư năm 2023; Triển khai xây dựng Đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương. Tỉnh cũng tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư như đón tiếp đoàn Thị trưởng thành phố Yangsan (Hàn Quốc); tổ chức thành công Đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương tại Đài Loan (Trung Quốc). Tỉnh cũng tiếp, làm việc và hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát vị trí đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn Cobi, FPT.…

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh An Giang, hiện Sở là cơ quan đầu mối thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại và có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công Thương, các Sở, Ban, ngành và các đơn vị có liên quan để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

An Giang cũng tiếp tục tăng cường công tác thông tin đến các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị phần tiêu thụ nội địa, đa dạng các kênh phân phối; Khai thác thế mạnh kinh tế biên giới, gia tăng lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu để phát triển các loại hình dịch vụ. Đồng thời đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh theo hướng đa dạng hóa thị trường, chú trọng các mặt hàng chủ lực và tiềm năng, bên cạnh giữ vững thị trường truyền thống.

Ngoài ra, tỉnh cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thị trường trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, miền Trung, Tây Nguyên, Hà Nội các mặt hàng: nông sản, thủy sản, sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phát triển thị trường biên giới Campuchia để góp phần đẩy mạnh và tạo thuận lợi cho xuất khẩu.

Thanh Thanh

Tin mới cập nhật

Giá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024

Giá xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 6.856 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11/2024

Nửa đầu tháng 11, giá xuất khẩu hồ tiêu đạt 6.856 USD/tấn, tăng 4,7% so với tháng 10 và tăng 77,6% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giá cao nhất từ tháng 1/2017.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong tháng 10/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%, đạt hơn 35 triệu USD.
Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

Nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng đột biến

10 tháng năm 2024, nhập khẩu sắt thép các loại từ thị trường Trung Quốc gia tăng đột biến đạt 10,16 triệu tấn, tăng 58,9% và tăng 43,2% so với cùng kỳ.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhập khẩu phân bón về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu phân bón về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 4,35 triệu tấn, trị giá trên 1,43 tỷ USD, tăng 31,1% về khối lượng, tăng 27,1% về kim ngạch.
Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Điểm tên những thị trường nhập khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng lớn nhất là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…
Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024

Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 là cơ hội để tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tăng cường xúc tiến thương mại, kích cầu địa phương.
10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu về hơn 821 triệu USD

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 821 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Xuất khẩu thủy sản mang về 8,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 10 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt 8,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng mạnh

10 tháng, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 88,25 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 16,9 tỷ USD).
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch

10 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt đã mang về cho nước ta hơn 23 triệu USD với sản lượng đạt 9.709 tấn, tăng 6,5% về lượng và tăng mạnh 32,1% về kim ngạch.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ tăng trưởng gần 13% trong 10 tháng năm 2024

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ tăng trưởng gần 13% trong 10 tháng năm 2024

Trong 10 tháng của năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu duy trì ổn định, ước đạt 62.026 tỷ đồng, tăng 12,98% so với cùng kỳ.
Giá hồ tiêu tăng cao, triển vọng xuất khẩu khả quan

Giá hồ tiêu tăng cao, triển vọng xuất khẩu khả quan

Nguồn cung hạn chế giúp cho giá hồ tiêu vẫn đang cao hơn khoảng hơn 70% so với đầu năm, dự báo xuất khẩu vào cuối năm sẽ thêm nhiều cơ hội.
Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Tình hình xuất khẩu tỉnh Lâm Đồng năm 2024: Mặc dù tăng trưởng nhưng còn thách thức

Các thị trường xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng năm 2024 cơ bản có sự phục hồi tốt, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 985,77 triệu đô la Mỹ, tăng 6,11% so với cùng kỳ.
Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu mua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Phiên bản di động