Nan giải xử lý hàng giả hàng nhái phụ tùng ô tô, xe máy

Nạn hàng giả hàng nhái vừa làm ảnh hưởng tới danh tiếng, uy tín của các nhà sản xuất chính hãng, ảnh hưởng tới sự tin cậy của người tiêu dùng.

Liên tiếp phát hiện vi phạm

Hiện tượng hàng giả hàng nhái các sản phẩm xe máy, phụ tùng ô tô, xe máy của một số nhà sản xuất nổi tiếng đang ở mức đáng lo ngại khi hiện nay các mặt hàng này đang được bày bán công khai không chỉ ở môi trường truyền thống mà còn tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt, gây lãng phí tiền bạc, thời gian, thậm chí là đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng xe.

Dù vậy, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng phụ tùng chính hãng. Chính tâm lý ham rẻ đã khiến nhiều người chịu cảnh “tiền mất tật mang” bởi chỉ sau một thời gian ngắn, xe lại bắt đầu có những hư hỏng nặng hơn do phụ tùng giả, nhái chất lượng kém, độ bền thấp, không tương thích/tương thích kém với các bộ phận khác của xe và cả trường hợp do chuyên môn kỹ thuật của thợ sửa chữa không đạt yêu cầu.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái.

Lực lượng Quản lý thị trường đang làm việc với đại diện cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy trong Chợ Tân Thành
Lực lượng Quản lý thị trường đang làm việc với đại diện cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy trong chợ Tân Thành

Trên thực tế vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp phụ tùng ô tô, xe máy làm bị làm giả, làm nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ trên thị trường. Đơn cử, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục Quản lý thị trường, vừa qua, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đồng loạt kiểm tra các cửa hàng kinh doanh phụ kiện, đồ trang trí xe máy có quy mô lớn tại chợ Tân Thành (thuộc phường 12, quận 5, TP.Hồ Chí Minh). Công tác kiểm tra tập trung vào thủ tục pháp lý, hồ sơ chứng từ nguồn gốc hàng hóa.

Qua nhận định ban đầu, phần lớn hàng hóa kinh doanh tại đây đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki. Ước tính số lượng vi phạm ở đây lên tới hàng chục nghìn sản phẩm.

Tiếp tục chương trình kiểm tra theo kế hoạch, trưa ngày 30/12, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh chia thành nhiều tổ đồng loạt kiểm tra 09 cửa hàng kinh doanh thiết bị, phụ kiện âm thanh xe hơi tại đường An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận rất nhiều sản phẩm là phụ tùng, linh kiện, đồ trang trí ô tô được đựng trong túi ni lông, thùng giấy với nhiều mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Bên cạnh hàng hóa được bày bán còn có rất nhiều hàng hóa được lưu trữ trong kho của các cửa hàng. Các chủ cửa hàng chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các mặt hàng có dấu hiệu đã qua sử dụng.

Tiếp tục đồng loạt kiểm tra phố bán linh, phụ kiện ô tô nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh
Lực lượng chức năng tiếp tục đồng loạt kiểm tra phố bán linh, phụ kiện ô tô nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh

Hay trước đó, Đội số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Long An vừa phát hiện, xử lý 04 hộ kinh doanh trên địa bàn đang kinh doanh nhiều sản phẩm phụ tùng xe gắn máy giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Trước đó, lực lượng chức năng tỉnh Long An cũng kiểm tra phát hiện nhiều sản phẩm hàng hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda của Công ty Honda Moto và nhãn hiệu Yamaha của Công ty Yamaha Moto.

Bên cạnh đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - (VAMM) giai đoạn 2016 - 2021, mỗi năm có khoảng 31.000 phụ tùng xe máy giả bị thu giữ, phương thức vi phạm đang ngày càng tinh vi hơn, hàng chủ yếu bán trên kênh online. Dễ dàng thấy các trang thương mại điện tử uy tín như Shopee hay Lazada bày bán rất nhiều hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc nhưng lại ghi hàng chính hãng.

Phối hợp ngăn chặn

Theo ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xảy ra trên mọi lĩnh vực, địa bàn, ở cả khu vực sản xuất, lưu thông và xuất nhập khẩu, với mọi loại hàng hóa, từ hàng tiêu dùng thông thường đến các hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa có chức năng quan trọng. Hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ sản xuất ở Việt Nam, mà còn sản xuất cả ở nước ngoài và đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Bên cạnh đó, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng phụ tùng, phụ kiện xe máy nói riêng, hàng hóa nói chung xuất hiện chẳng những ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, an toàn tính mạng của người sử dụng. Dưới góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang làm phương hại rất lớn đến cả lợi nhuận và uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp này - ông Nguyễn Đức Lê cho hay.

Để nâng cao hiệu quả công tác phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã xây dựng cổng giải quyết tranh chấp trực tuyến online.gov.vn tiếp nhận thông tin, gửi khiếu nại, phản hồi thông tin phối hợp xử lý… Đồng thời, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm vi phạm.

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ - kiến nghị cần sự tham gia quyết liệt của các hiệp hội chung tay cùng doanh nghiệp đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, cần phải có những công cụ, giải pháp được pháp luật thừa nhận nhằm hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường thực thi nhiệm vụ.

Hà Hương
Bình luận

Đọc nhiều

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Nhập khẩu ô tô tháng 8 chững lại, tiêu thụ xe trong nước tăng nhẹ

Tháng 8/2025, Việt Nam nhập khẩu 14.913 ô tô, giảm 19% so với tháng trước. Dù vậy, lũy kế 8 tháng vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị nhập khẩu.
Xuất khẩu rau quả tháng 8/2025 đạt kỷ lục 951,1 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8/2025 đạt kỷ lục 951,1 triệu USD

Tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 4,819 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu cao su trong 8 tháng đầu năm

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn cao su với kim ngạch hơn 1,95 tỷ USD, tăng 4,3% về lượng và tăng 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Mây tre đan Việt Nam hướng tới chiếm 15% thị phần thế giới

Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình 29,5%/năm, ngành ngành mây tre đan có thể chiếm 10–15% thị trường toàn cầu, mở ra cơ hội mang về hàng tỷ USD vào năm 2028.