Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chỉ ra, tổng doanh số xe hơi trong tháng 10 đạt 38.761 chiếc, mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024.
Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầuÔ tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàngKết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong tháng 10 đã lập đỉnh khi đạt doanh số 38.761 xe, tăng 5,94% so với tháng 9 (36.585 xe) và tăng 52,78% so với tháng 10/2023 (25.369 xe).

Thị trường ô tô đạt mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024. Ảnh: VinFast
Thị trường ô tô đạt mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024. Ảnh: VinFast

Cụ thể, lượng xe du lịch bán ra đạt 30.245 xe (tăng 4% so với tháng trước), xe thương mại đạt 8.290 chiếc (tăng 13%), và xe chuyên dụng đạt 226 chiếc (tăng 8%). Về nguồn gốc xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe (tăng 8% so với tháng trước), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 17.648 xe (tăng 3%).

Cộng dồn 10 tháng của năm 2024, doanh số bán hàng theo thống kê của VAMA đạt 264.344 xe, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong tháng vừa qua, hãng xe điện VinFast công bố trong tháng 10 đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng, tăng 21% so với tháng 9, đồng thời nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 xe bán được sau 10 tháng.

Trong tháng 10, nếu tính cả số liệu của VinFast tự công bố, thương hiệu này đã chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. Tiếp theo đến Toyota với 8.736 xe (tăng 25% so với tháng 9).

Với lượng xe bán ra tăng mạnh, hãng ô tô Ford đã vươn lên từ lên vị trí số 3 nhờ lượng bán đạt 5.052 xe (tăng 27%). Mitsubishi bán được 4.401 xe (giảm 18%) nhưng vẫn được ghi nhận doanh số tăng tới 79% so với tháng 10/2023 và xếp ở vị trí số 4. Ở vị trí số 5 là KIA với 4.271 xe (tăng 6%).

Việc thị trường ô tô ghi nhận tín hiệu tích cực trong tháng 10 được các chuyên gia nhận định nhờ "ưu đãi kép" khi nhiều thương hiệu vẫn duy trì khuyến mại giảm giá, cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ.

Cũng để tăng sức cạnh tranh đối với các mẫu ô tô nội địa hóa, các hãng ô tô cũng tung ra những gói ưu đãi mạnh đối với ô tô nhập khẩu khi giảm từ 50-100% lệ phí đăng ký trước bạ thông qua việc giảm trực tiếp vào giá.

Do đó, tháng 11 này, doanh số ô tô có thể sẽ tăng mạnh bởi đây là tháng cuối cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Cùng với đó, xu hướng mua sắm cuối năm cũng sẽ góp phần kích cầu thị trường.

Trần Đình
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.