Lý do doanh số ô tô tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong năm 2024

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chỉ ra, tổng doanh số xe hơi trong tháng 10 đạt 38.761 chiếc, mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024.
Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầuÔ tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàngKết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong tháng 10 đã lập đỉnh khi đạt doanh số 38.761 xe, tăng 5,94% so với tháng 9 (36.585 xe) và tăng 52,78% so với tháng 10/2023 (25.369 xe).

Thị trường ô tô đạt mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024. Ảnh: VinFast
Thị trường ô tô đạt mức cao nhất hàng tháng trong năm 2024. Ảnh: VinFast

Cụ thể, lượng xe du lịch bán ra đạt 30.245 xe (tăng 4% so với tháng trước), xe thương mại đạt 8.290 chiếc (tăng 13%), và xe chuyên dụng đạt 226 chiếc (tăng 8%). Về nguồn gốc xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe (tăng 8% so với tháng trước), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 17.648 xe (tăng 3%).

Cộng dồn 10 tháng của năm 2024, doanh số bán hàng theo thống kê của VAMA đạt 264.344 xe, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong tháng vừa qua, hãng xe điện VinFast công bố trong tháng 10 đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng, tăng 21% so với tháng 9, đồng thời nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 xe bán được sau 10 tháng.

Trong tháng 10, nếu tính cả số liệu của VinFast tự công bố, thương hiệu này đã chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. Tiếp theo đến Toyota với 8.736 xe (tăng 25% so với tháng 9).

Với lượng xe bán ra tăng mạnh, hãng ô tô Ford đã vươn lên từ lên vị trí số 3 nhờ lượng bán đạt 5.052 xe (tăng 27%). Mitsubishi bán được 4.401 xe (giảm 18%) nhưng vẫn được ghi nhận doanh số tăng tới 79% so với tháng 10/2023 và xếp ở vị trí số 4. Ở vị trí số 5 là KIA với 4.271 xe (tăng 6%).

Việc thị trường ô tô ghi nhận tín hiệu tích cực trong tháng 10 được các chuyên gia nhận định nhờ "ưu đãi kép" khi nhiều thương hiệu vẫn duy trì khuyến mại giảm giá, cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ.

Cũng để tăng sức cạnh tranh đối với các mẫu ô tô nội địa hóa, các hãng ô tô cũng tung ra những gói ưu đãi mạnh đối với ô tô nhập khẩu khi giảm từ 50-100% lệ phí đăng ký trước bạ thông qua việc giảm trực tiếp vào giá.

Do đó, tháng 11 này, doanh số ô tô có thể sẽ tăng mạnh bởi đây là tháng cuối cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Cùng với đó, xu hướng mua sắm cuối năm cũng sẽ góp phần kích cầu thị trường.

Trần Đình
Bình luận

Đọc nhiều

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024