Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu

Hiện này ô tô chạy bằng điện ngày càng phổ biển, doanh số xe ô tô điện trên toàn cầu tăng trưởng kỷ lục.
Xiaomi "đạp ga", vượt mặt "tay chơi" Apple trong cuộc đua xe điệnXe điện giá rẻ từ Trung Quốc “lũng đoạn” thị trường một quốc gia ở Đông Nam ÁMỹ áp thuế hơn 100% lên xe điện Trung Quốc, xe điện Việt Nam có “ngư ông đắc lợi”?

Sức hút của các hãng xe điện

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã dự báo năm 2024 sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ cho thị trường xe điện toàn cầu và nhiều khả năng đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay. IEA cho biết, doanh số ô tô điện trên toàn cầu trong quý I/2024 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như: BYD, Great Wall Motor đang đưa ra thị trường đa dạng nhiều mẫu xe với các chương trình khuyến mãi để đối đầu với các đối thủ. Tỷ trọng xe điện tăng nhanh chóng khi Trung Quốc chiếm 45% tổng số ô tô bán ra, 25% ở châu Âu và 11% ở Mỹ. Các công ty ở Trung Quốc được lợi rất nhiều khi nhu cầu xe điện được sử dụng rộng rãi, nhất là các công ty bán cả xe BEV- xe chạy hoàn toàn bằng pin và xe Hybrid – xe pin lai điện. Hiệu suất của BYD tăng là do các công ty tích cực mở rộng thị trường, hãng đã xuất khẩu gần 100.000 xe hầu hết đến thị trường Đông Nam Á.

Trong khi đó Tesla doanh số bán hàng giảm 9% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Tesla vẫn giữ vứng vị trí đầu bảng về lượng bán ra của mẫu BEV chiếm 19% thị phần. Mỹ cũng đã đưa ra chính sách tăng 4 lần thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, đó là biện pháp mạnh để Mỹ có thể bảo vệ được vị trí của mình và đưa các công ty thoát khỏi những khoản tiền không phù hợp mà Trung Quốc đề xuất.

Còn về thị trường châu Âu sụt giảm nghiêm trọng do chính phủ cho dừng các chương trình trợ cấp xe điện và khách hàng quan tâm lại xe xăng trong bối cảnh nhiên liệu này không còn đắt đỏ như trước. Cho nên các hãng xe châu Âu tăng cường sản xuất những mẫu xe xăng.

Tại Việt Nam, tình hình phát triển kinh tế ngày càng khởi sắc, là thị trường tiềm năng để phát triển ô tô điện. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, mới chỉ ở mức 46 ô tô/1.000 người. Con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe ô tô đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam.

Mức độ sử dụng xe ô tô điện ngày càng tăng cao ( Ảnh: MXH)
Mức độ sử dụng xe ô tô điện ngày càng tăng cao ( Ảnh: MXH)

Thị trường xe điện vẫn gặp môt số khó khăn.

Các hãng xe đang phải cạnh tranh ngày càng quyết liệt bằng việc giảm giá bán và tích hợp các công nghệ mới nhằm thu hút khách hàng. Thị trường Trung Quốc đang có khoảng 200 nhà sản xuất , nhiều doanh nghiệp được dự đoán sẽ không thể trụ lại trong thời gian tới, đã có hơn 10 doanh nghiệp ô tô đã biến mất khỏi thị trường vào năm ngoái.

Theo Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), năm 2024 sẽ chứng kiến khoảng 150 mẫu xe mới được ra mắt, trong đó có tới 110 mẫu là xe điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự cạnh tranh đang ngày một gay gắt.

Chỉ tồn tại một số ít nhà sản xuất xe điện nội địa, như BYD và thương hiệu cao cấp Li Auto là đang có lãi. Hầu hết các công ty khác vẫn còn chưa hoà vốn. Báo cáo mới nhất của Goldman Sachs nhận định lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể chuyển sang âm trong năm nay nếu BYD giảm giá thêm 10.300 nhân dân tệ (tương đương 1.422 USD) cho mỗi chiếc xe.

Về thị trường châu Âu cũng đang suy yếu, các công ty khởi nghiệp xe điện đang khó khăn trong bước tiếp cận đến khách hàng. Công ty công nghệ chế tạo xe điện thế hệ 2, Arrival cho biết họ đã nhận được thông báo hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch chứng khoán từ Nasdaq. Nhà sản xuất xe tải điện Volta Truck của Thụy Điển đã phá sản khi nền kinh tế khó khăn đè nặng lên nhu cầu và cản trở khả năng tiếp cận vốn. Polestar tuần trước cho biết họ có kế hoạch cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động, tương đương 450 người, do thị trường đầy thách thức.

Thị trường xe điện sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi mà các chính sách về xe điện được sửa đổi phù hợp hơn với thị yếu của người tiêu dùng và công nghệ phát triển, trạm sạc phủ rộng cũng sẽ giúp cho xe điện phủ sóng toàn cầu.

Linh Trang
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.