Doanh số xe điện phủ sóng toàn cầu
Sức hút của các hãng xe điện
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã dự báo năm 2024 sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ cho thị trường xe điện toàn cầu và nhiều khả năng đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay. IEA cho biết, doanh số ô tô điện trên toàn cầu trong quý I/2024 đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như: BYD, Great Wall Motor đang đưa ra thị trường đa dạng nhiều mẫu xe với các chương trình khuyến mãi để đối đầu với các đối thủ. Tỷ trọng xe điện tăng nhanh chóng khi Trung Quốc chiếm 45% tổng số ô tô bán ra, 25% ở châu Âu và 11% ở Mỹ. Các công ty ở Trung Quốc được lợi rất nhiều khi nhu cầu xe điện được sử dụng rộng rãi, nhất là các công ty bán cả xe BEV- xe chạy hoàn toàn bằng pin và xe Hybrid – xe pin lai điện. Hiệu suất của BYD tăng là do các công ty tích cực mở rộng thị trường, hãng đã xuất khẩu gần 100.000 xe hầu hết đến thị trường Đông Nam Á.
Trong khi đó Tesla doanh số bán hàng giảm 9% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Tesla vẫn giữ vứng vị trí đầu bảng về lượng bán ra của mẫu BEV chiếm 19% thị phần. Mỹ cũng đã đưa ra chính sách tăng 4 lần thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, đó là biện pháp mạnh để Mỹ có thể bảo vệ được vị trí của mình và đưa các công ty thoát khỏi những khoản tiền không phù hợp mà Trung Quốc đề xuất.
Còn về thị trường châu Âu sụt giảm nghiêm trọng do chính phủ cho dừng các chương trình trợ cấp xe điện và khách hàng quan tâm lại xe xăng trong bối cảnh nhiên liệu này không còn đắt đỏ như trước. Cho nên các hãng xe châu Âu tăng cường sản xuất những mẫu xe xăng.
Tại Việt Nam, tình hình phát triển kinh tế ngày càng khởi sắc, là thị trường tiềm năng để phát triển ô tô điện. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực, mới chỉ ở mức 46 ô tô/1.000 người. Con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe ô tô đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam.
Mức độ sử dụng xe ô tô điện ngày càng tăng cao ( Ảnh: MXH) |
Thị trường xe điện vẫn gặp môt số khó khăn.
Các hãng xe đang phải cạnh tranh ngày càng quyết liệt bằng việc giảm giá bán và tích hợp các công nghệ mới nhằm thu hút khách hàng. Thị trường Trung Quốc đang có khoảng 200 nhà sản xuất , nhiều doanh nghiệp được dự đoán sẽ không thể trụ lại trong thời gian tới, đã có hơn 10 doanh nghiệp ô tô đã biến mất khỏi thị trường vào năm ngoái.
Theo Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), năm 2024 sẽ chứng kiến khoảng 150 mẫu xe mới được ra mắt, trong đó có tới 110 mẫu là xe điện hoặc xe hybrid. Điều này cho thấy sự cạnh tranh đang ngày một gay gắt.
Chỉ tồn tại một số ít nhà sản xuất xe điện nội địa, như BYD và thương hiệu cao cấp Li Auto là đang có lãi. Hầu hết các công ty khác vẫn còn chưa hoà vốn. Báo cáo mới nhất của Goldman Sachs nhận định lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có thể chuyển sang âm trong năm nay nếu BYD giảm giá thêm 10.300 nhân dân tệ (tương đương 1.422 USD) cho mỗi chiếc xe.
Về thị trường châu Âu cũng đang suy yếu, các công ty khởi nghiệp xe điện đang khó khăn trong bước tiếp cận đến khách hàng. Công ty công nghệ chế tạo xe điện thế hệ 2, Arrival cho biết họ đã nhận được thông báo hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch chứng khoán từ Nasdaq. Nhà sản xuất xe tải điện Volta Truck của Thụy Điển đã phá sản khi nền kinh tế khó khăn đè nặng lên nhu cầu và cản trở khả năng tiếp cận vốn. Polestar tuần trước cho biết họ có kế hoạch cắt giảm khoảng 15% lực lượng lao động, tương đương 450 người, do thị trường đầy thách thức.
Thị trường xe điện sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi mà các chính sách về xe điện được sửa đổi phù hợp hơn với thị yếu của người tiêu dùng và công nghệ phát triển, trạm sạc phủ rộng cũng sẽ giúp cho xe điện phủ sóng toàn cầu.