Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tửViệt Nam đón đầu làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giớiNỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan

Hoạt động đào tạo thương mại điện tử được triển khai tích cực

Ngành thương mại điện tửkinh tế số tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: Dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 25 tỷ USD vào năm 2024. Cùng với đó là sự tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Từ thực tiễn trên, cùng với việc triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Đặc biệt, Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9/2022.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử
Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024

Vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số

Nhằm tạo sân chơi cho các học sinh, sinh viên, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Từ đó, Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử tổ chức.

Trải qua 2 mùa thi, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp thương mại điện tử. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3.000 sinh viên đến từ hơn 80 trường đại học trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...

Năm 2024, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; Thương mại điện tử xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa.

Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Theo nghiên cứu từ Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ rất lớn.

Theo Ban tổ chức, nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay Cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở nội dung này, Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. “Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 3 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số” - đại diện Ban tổ chức thông tin.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)- khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế số đã trở thành xu hướng phát triển, gắn liền với đời sống, sản xuất, kinh doanh. Để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, Việt Nam cần một nguồn nhân lực không chỉ hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà cần cả sự sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và một tinh thần không ngừng học hỏi.

“Cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số” là một minh chứng cho sự quyết tâm phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực kinh tế số. Sự kiện không chỉ là sân chơi, là cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện tài năng, trí tuệ mà còn là một vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số Việt Nam” - bà Lê Hoàng Oanh khẳng định, đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ tận dụng các cơ hội để học hỏi, sáng tạo, có những trải nghiệm tuyệt vời và đạt được những kết quả cao trong cuộc thi.

Ông Trần Trọng Tuyến - Phó Chủ tịch, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - nhấn mạnh, với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.

Nhận định về Cuộc thi năm nay, ông Đỗ Đăng Khang, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) - cho biết, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các giảng viên, Ban lãnh đạo các trường Đại học trên toàn quốc đã cho thấy tinh thần hội nhập của ngành giáo dục giúp sinh viên kết hợp giữa kiến thức và thực hành, bắt kịp xu hướng thị trường lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành từ nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn như: TikTok Shop, Doppel Herz, Grab, Bảo hiểm BSH, Vietjet Air, SAPO, và nhiều đối tác khác. Điều này tạo nên một môi trường cạnh tranh hấp dẫn cho các đội thi.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử
Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số sẽ kết hợp giữa kiến thức và thực hành thương mại điện tử cho sinh viên

Đại diện Ban tổ chức khẳng định: “Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024 không chỉ là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số, mà còn mang đến cơ hội đào tạo chuyên sâu với sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Những đội đạt giải sẽ nhận được nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm sau khi ra trường, đồng thời khẳng định chất lượng đào tạo của các trường đại học tham gia”.

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024 đã chính thức được phát động dưới sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã chính thức mở đơn đăng ký, giới thiệu quy chế, thể lệ giải thưởng, và giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc thi. Theo đó, Ban tổ chức đã chính thức nhận đăng ký dự thi của các đội từ ngày nay đến hết ngày 28/9. Vòng loại, vòng bán kết sẽ được tổ chức từ ngày 1/10 đến hết ngày 5/12/2024.

Giải thưởng bao gồm Giải Quán quân với 50 triệu đồng, Giải Á quân với 20 triệu đồng, Giải Quý quân với 10 triệu đồng, và Giải Khuyến khích với 5 triệu đồng, cùng với các phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành.

Duy Minh - Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.