Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử Việt Nam đón đầu làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới Nỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan

Hoạt động đào tạo thương mại điện tử được triển khai tích cực

Ngành thương mại điện tửkinh tế số tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: Dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 25 tỷ USD vào năm 2024. Cùng với đó là sự tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Từ thực tiễn trên, cùng với việc triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Đặc biệt, Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9/2022.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử
Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024

Vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số

Nhằm tạo sân chơi cho các học sinh, sinh viên, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Từ đó, Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử tổ chức.

Trải qua 2 mùa thi, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp thương mại điện tử. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3.000 sinh viên đến từ hơn 80 trường đại học trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...

Năm 2024, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; Thương mại điện tử xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa.

Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Theo nghiên cứu từ Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ rất lớn.

Theo Ban tổ chức, nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay Cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở nội dung này, Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. “Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 3 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số” - đại diện Ban tổ chức thông tin.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)- khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế số đã trở thành xu hướng phát triển, gắn liền với đời sống, sản xuất, kinh doanh. Để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, Việt Nam cần một nguồn nhân lực không chỉ hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà cần cả sự sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và một tinh thần không ngừng học hỏi.

“Cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số” là một minh chứng cho sự quyết tâm phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực kinh tế số. Sự kiện không chỉ là sân chơi, là cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện tài năng, trí tuệ mà còn là một vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số Việt Nam” - bà Lê Hoàng Oanh khẳng định, đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ tận dụng các cơ hội để học hỏi, sáng tạo, có những trải nghiệm tuyệt vời và đạt được những kết quả cao trong cuộc thi.

Ông Trần Trọng Tuyến - Phó Chủ tịch, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - nhấn mạnh, với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.

Nhận định về Cuộc thi năm nay, ông Đỗ Đăng Khang, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) - cho biết, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các giảng viên, Ban lãnh đạo các trường Đại học trên toàn quốc đã cho thấy tinh thần hội nhập của ngành giáo dục giúp sinh viên kết hợp giữa kiến thức và thực hành, bắt kịp xu hướng thị trường lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành từ nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn như: TikTok Shop, Doppel Herz, Grab, Bảo hiểm BSH, Vietjet Air, SAPO, và nhiều đối tác khác. Điều này tạo nên một môi trường cạnh tranh hấp dẫn cho các đội thi.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử
Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số sẽ kết hợp giữa kiến thức và thực hành thương mại điện tử cho sinh viên

Đại diện Ban tổ chức khẳng định: “Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024 không chỉ là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số, mà còn mang đến cơ hội đào tạo chuyên sâu với sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Những đội đạt giải sẽ nhận được nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm sau khi ra trường, đồng thời khẳng định chất lượng đào tạo của các trường đại học tham gia”.

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024 đã chính thức được phát động dưới sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã chính thức mở đơn đăng ký, giới thiệu quy chế, thể lệ giải thưởng, và giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc thi. Theo đó, Ban tổ chức đã chính thức nhận đăng ký dự thi của các đội từ ngày nay đến hết ngày 28/9. Vòng loại, vòng bán kết sẽ được tổ chức từ ngày 1/10 đến hết ngày 5/12/2024.

Giải thưởng bao gồm Giải Quán quân với 50 triệu đồng, Giải Á quân với 20 triệu đồng, Giải Quý quân với 10 triệu đồng, và Giải Khuyến khích với 5 triệu đồng, cùng với các phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành.

Duy Minh - Ngân Thương

Tin mới cập nhật

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Doanh số thị trường thương mại điện tử vượt 100.000 tỷ đồng

Trong quý I/2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 101,4 nghìn tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024.
AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong ngành viễn thông.
Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu ứng dụng AI trong thương mại điện tử

Theo báo cáo Lazada, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về ứng dụng AI trong bán hàng trực tuyến, vượt qua các quốc gia khác.
Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2025?

Người Việt cảnh giác với “lừa đảo Campuchia", "Sáp nhập tỉnh thành",... là những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều trên mạng quý I/2025
Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Doanh nghiệp Việt với AI: Xu thế tất yếu hay bài toán nan giải?

Để triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) thành công, các doanh nghiệp cần phải vượt qua những thách thức về hạ tầng dữ liệu, nhân lực và chi phí đầu tư.
Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số, thương mại điện tử dẫn dắt kinh tế

Công nghệ số đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột ở mỗi quốc gia, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Google, Meta, TikTok đã đóng bao nhiêu tiền thuế trong tháng 2/2025?

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết trong tháng 2 đã thu được 2.791 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài như Meta, Google, TikTok...
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm

Có gì trong chiến dịch ‘An tâm mua sắm'?

Chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy thương mại điện tử Lào Cai

Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử của tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

Tin khác

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Các sàn thương mại điện tử điều chỉnh tăng phí như thế nào?

Từ ngày 1/4, Shopee và TikTok Shop - 2 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí với người bán.
Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Infographic | Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên mạng

Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh cắp thông tin và lừa đảo trực tuyến biến thể.
Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ đạt doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử

Táo đỏ trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Những xu hướng tấn công mạng nào nổi bật năm 2025?

Tấn công chủ đích APT, mã độc gián điệp spyware và mã hoá dữ liệu tống tiền ransomware vẫn là những hình thức tấn công mạng chính trong năm 2025.
Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Doanh thu thương mại điện tử năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, với sức mua năm 2024 tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tech Awards 2024 nhấn mạnh câu chuyện trí tuệ nhân tạo

Tại Tech Awards 2024, các chuyên gia đã bàn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thiết bị gia dụng và cách AI đơn giản hóa cuộc sống.

'Đòn bẩy' cho doanh nghiệp công nghệ số bứt phá

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã đưa ra các chính sách phát triển thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.
Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Đà Nẵng: Chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP lưu ý gì khi livestream bán hàng?

Thương mại điện tử tại TP. Đà Nẵng năm 2024 ghi dấu ấm đậm nét khi các chủ thể sản xuất nông sản, sản phẩm OCOP làm quen và thực hành livestream bán hàng.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Nhằm gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh Ninh Thuận hướng tới việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương.
Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Lào Cai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Phát triển chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới chính quyền số được tỉnh Lào Cai xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính…

Đọc nhiều

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, trong những phiên điều chỉnh có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên căn mua tại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.180 điểm với kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ quay lại.
Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

Việc 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông xe kỹ thuật sẽ là bước đệm, cơ hội lớn để nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh bứt phá.
Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm DUT Job Fair 2025 tại Đà Nẵng giới thiệu hơn 7.200 vị trí tuyển dụng nhân lực chất lượng cao từ 37 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2025: Hướng trọng tâm vào phát triển xanh

Honda Việt Nam (HVN) vào top 10 doanh nghiệp FDI được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng

Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng

Dòng tiền phải trả từ trái phiếu ước khoảng 10,7 nghìn tỷ đồng trong tháng 4, 17,9 nghìn tỷ đồng trong tháng 5 và khoảng 49,8 nghìn tỷ đồng trong quý II/2025.
Phiên bản di động