Kết hợp giữa kiến thức và thực hành, tạo cơ hội cho sinh viên thương mại điện tử bước ra thương trường

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số từ đó vững bước ra thương trường.
Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử Việt Nam đón đầu làn sóng thương mại điện tử xuyên biên giới Nỗ lực đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Thái Lan

Hoạt động đào tạo thương mại điện tử được triển khai tích cực

Ngành thương mại điện tửkinh tế số tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: Dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 25 tỷ USD vào năm 2024. Cùng với đó là sự tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Từ thực tiễn trên, cùng với việc triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Đặc biệt, Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9/2022.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử
Lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024

Vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số

Nhằm tạo sân chơi cho các học sinh, sinh viên, nhiều trường đại học đã đề xuất tổ chức cuộc thi quy mô toàn quốc cho sinh viên ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành liên quan. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội vận dụng các kiến thức học tập vào thực tiễn kinh doanh số, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo. Từ đó, Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử tổ chức.

Trải qua 2 mùa thi, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp thương mại điện tử. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 700 đội thi với hơn 3.000 sinh viên đến từ hơn 80 trường đại học trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ gần 30 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,...

Năm 2024, Cuộc thi quay trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; Thương mại điện tử xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa.

Đặc biệt, xuất phát từ thực tiễn, từ những con số báo động: năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Theo nghiên cứu từ Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ rất lớn.

Theo Ban tổ chức, nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay Cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở nội dung này, Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. “Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 3 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số” - đại diện Ban tổ chức thông tin.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại lễ phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương)- khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế số đã trở thành xu hướng phát triển, gắn liền với đời sống, sản xuất, kinh doanh. Để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, Việt Nam cần một nguồn nhân lực không chỉ hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà cần cả sự sáng tạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và một tinh thần không ngừng học hỏi.

“Cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số” là một minh chứng cho sự quyết tâm phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực kinh tế số. Sự kiện không chỉ là sân chơi, là cơ hội để các bạn sinh viên thể hiện tài năng, trí tuệ mà còn là một vườn ươm nhân tài cho nền kinh tế số Việt Nam” - bà Lê Hoàng Oanh khẳng định, đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua cuộc thi, các bạn sinh viên sẽ tận dụng các cơ hội để học hỏi, sáng tạo, có những trải nghiệm tuyệt vời và đạt được những kết quả cao trong cuộc thi.

Ông Trần Trọng Tuyến - Phó Chủ tịch, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - nhấn mạnh, với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận sát thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, Cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi về kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.

Nhận định về Cuộc thi năm nay, ông Đỗ Đăng Khang, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) - cho biết, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các giảng viên, Ban lãnh đạo các trường Đại học trên toàn quốc đã cho thấy tinh thần hội nhập của ngành giáo dục giúp sinh viên kết hợp giữa kiến thức và thực hành, bắt kịp xu hướng thị trường lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ và đồng hành từ nhiều tổ chức và doanh nghiệp lớn như: TikTok Shop, Doppel Herz, Grab, Bảo hiểm BSH, Vietjet Air, SAPO, và nhiều đối tác khác. Điều này tạo nên một môi trường cạnh tranh hấp dẫn cho các đội thi.

Cuộc thi ‘Sinh viên Kinh doanh số’ - sân chơi bổ ích cho sinh viên thương mại điện tử
Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số sẽ kết hợp giữa kiến thức và thực hành thương mại điện tử cho sinh viên

Đại diện Ban tổ chức khẳng định: “Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024 không chỉ là cơ hội để sinh viên tiếp cận với thực tế thương mại điện tử và kinh tế số, mà còn mang đến cơ hội đào tạo chuyên sâu với sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Những đội đạt giải sẽ nhận được nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm sau khi ra trường, đồng thời khẳng định chất lượng đào tạo của các trường đại học tham gia”.

Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2024 đã chính thức được phát động dưới sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã chính thức mở đơn đăng ký, giới thiệu quy chế, thể lệ giải thưởng, và giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc thi. Theo đó, Ban tổ chức đã chính thức nhận đăng ký dự thi của các đội từ ngày nay đến hết ngày 28/9. Vòng loại, vòng bán kết sẽ được tổ chức từ ngày 1/10 đến hết ngày 5/12/2024.

Giải thưởng bao gồm Giải Quán quân với 50 triệu đồng, Giải Á quân với 20 triệu đồng, Giải Quý quân với 10 triệu đồng, và Giải Khuyến khích với 5 triệu đồng, cùng với các phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành.

Duy Minh - Ngân Thương

Tin mới cập nhật

iPhone 16 và loạt siêu phẩm mới của Apple sẽ ra mắt trong đêm nay

iPhone 16 và loạt siêu phẩm mới của Apple sẽ ra mắt trong đêm nay

Sự kiện 'It's Glowtime' diễn ra vào 0h ngày 10/9 đêm nay sẽ là nơi Apple lần nữa tỏa sáng với màn ra mắt siêu phẩm iPhone 16 cùng loạt sản phẩm mới.

Tin khác

Thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt: "Lợi bất cập hại

Thanh toán gửi xe không dùng tiền mặt: "Lợi bất cập hại''

Hệ thống lỗi thường xuyên, người lớn tuổi gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ mới là những vấn đề khiến thanh toán gửi xe không tiền mặt gây nhiều phiền toái.
Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Giải pháp tăng trưởng kinh doanh bền vững trên các nền tảng số

Các giải pháp tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ trên các nền tảng số và chiến lược phát triển vừa được cập nhật tại sự kiện Social & Affiliate Global Summit 2024.
nTrust - phần mềm phòng, chống lừa đảo miễn phí chính thức ra mắt

nTrust - phần mềm phòng, chống lừa đảo miễn phí chính thức ra mắt

Ngày 30/7, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chính thức ra mắt ứng dụng Phần mềm phòng, chống lừa đảo nTrust hoàn toàn miễn phí, sử dụng cho điện thoại thông minh.
Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Người Việt chi tiền mua hàng online nhiều hơn đi siêu thị

Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng.
Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam phát triển thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới đây của nền tảng OpenGov Asia, Việt Nam và Thái Lan trở thành hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Thị trường ví điện tử Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ nhưng bài toán lợi nhuận vẫn còn bỏ ngỏ?

Thị trường ví điện tử Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ nhưng bài toán lợi nhuận vẫn còn bỏ ngỏ?

Tiềm năng phát triển của thị trường ví điện tử Việt vẫn còn rất lớn, hứa hẹn bùng nổ trong tương lai.
Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử?

Nửa đầu năm 2024, doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong

Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong ''sân chơi'' thương mại toàn cầu

2-3 năm tới, nếu không tham gia vào 'cuộc chơi' thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và chậm chân trong sân chơi toàn cầu.
Phát triển kinh tế báo chí thời kinh tế số

Phát triển kinh tế báo chí thời kinh tế số

Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” đã diễn ra sáng 14/6/2024 tại Hà Nội.
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế

Thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và chống thất thu thuế.
Xem thêm

Đọc nhiều

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3: Lan toả mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng lòng

Hoàn lưu bão số 3 đang gây ra những đợt lũ, sạt lở đất trên miền Bắc cũng là lúc cả hệ thống chính trị, người dân cả nước gồng sức giảm thiểu hậu quả bão lũ.
Siêu thị tập trung nguồn lực tiếp ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối miền Bắc

Siêu thị tập trung nguồn lực tiếp ứng hàng hoá cho hệ thống phân phối miền Bắc

Để đảm bảo duy trì ổn định nguồn hàng của miền Bắc đến cuối tháng, các siêu thị đã đẩy mạnh nguồn cung để duy trì ổn định sản lượng cung cấp cho thị trường.
Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản.
Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, truy quét gian lận thuế

Siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, truy quét gian lận thuế

Hàng ngàn doanh nghiệp đã bị đưa vào tầm ngắm sau khi Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử.
Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá

Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá

Thiếu nguồn cung do ảnh hưởng của mưa lũ, giá rau tại chợ truyền thống tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi, song tại các siêu thị, giá vẫn bình ổn.
Hàng không chung tay vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ sau bão lũ

Hàng không chung tay vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ sau bão lũ

Các hãng hàng không chính thức tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ bà con miền Bắc từ ngày 11 - 26/9.
Cà phê Robusta vượt 5.000 USD/tấn, nông dân kỳ vọng giá còn tiếp tục đi lên?

Cà phê Robusta vượt 5.000 USD/tấn, nông dân kỳ vọng giá còn tiếp tục đi lên?

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh và lập đỉnh mới trong tháng 8.
Kinh nghiệm quốc tế trong việc 'đánh' thuế cao kiểm soát bất động sản

Kinh nghiệm quốc tế trong việc 'đánh' thuế cao kiểm soát bất động sản

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thuế bất động sản đang là một công cụ hữu hiệu để làm dịu thị trường, hướng tới sự phát triển bền vững.
Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Hàng dài những chuyến xe cứu trợ mang sẻ chia đến với đồng bào vùng lũ

Miền Bắc đang đối mặt với hậu quả nặng nề do mưa lũ, những tấm lòng nhân ái cả nước hướng về vùng lũ mang theo nhiều phần quà thiết thực, lời động viên ấm áp.
Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng của bão Francine

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 12/9.
Phiên bản di động