Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Thị trường ô tô chứng kiến sự thay đổi lớn khi các nhà sản xuất Trung Quốc vươn lên dẫn đầu về doanh số bán hàng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử so với đối thủ Mỹ.
Cuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho MalaysiaXoá bỏ nỗi lo khi lái xe ô tô giữa trời mưa kèm sấm sétÔ tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về doanh số bán hàng, một phần nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD và nhu cầu cao tại các thị trường mới nổi.

Dữ liệu cho thấy các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ chỉ đạt 11,9 triệu xe. Nhìn chung, thương hiệu Nhật Bản vẫn dẫn đầu thị trường với 23,59 triệu chiếc được bán ra.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng vượt xa Mỹ, với mức tăng 23% so với chỉ 9% của Mỹ. Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato bình luận: "Sự tập trung vào xe điện giá cả phải chăng của các nhà sản xuất Trung Quốc đã thu hút người tiêu dùng vốn ngày càng e dè trước mức giá cao ngất ngưởng của các hãng xe truyền thống."

BYD, nhà tiên phong trong ngành xe điện Trung Quốc, đã đóng vai trò quan trọng trong sự bứt phá này. Khi cuộc chiến giá xe điện trong nước khiến lợi nhuận sụt giảm, BYD đã đẩy mạnh mở rộng thị trường ra toàn cầu.

Sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc đặc biệt ấn tượng tại các thị trường mới nổi, nơi mà 1/5 tổng số xe mới được bán ra vào năm ngoái, theo Jato. Nhu cầu toàn cầu gia tăng tại khu vực này đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc khẳng định vị thế.

"Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ra tại các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023," nhà phân tích Munoz nhận định. "Con số này thậm chí lớn hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc châu Âu."

Báo cáo cho thấy các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở Trung Đông, châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Thậm chí, một số thương hiệu Trung Quốc còn tạo được chỗ đứng tại các thị trường phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.

Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây, cùng những thách thức khác như xung đột Nga - Ukraine, lãi suất cao và giá xe leo thang.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đối mặt với nhiều trở ngại hơn nữa trong năm 2024. Nhiều quốc gia đang áp dụng các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp nội địa khỏi sự cạnh tranh của xe nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Cụ thể, EU đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%, trong khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đã áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với xe Trung Quốc vào cuối tuần trước.

Những động thái này cho thấy một số thị trường mới nổi có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự, đặt ra thách thức cho sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong tương lai.

Nhìn chung, sự bứt phá của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong trật tự toàn cầu. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang khẳng định vị thế dẫn đầu và buộc các đối thủ phải thích nghi để theo kịp tốc độ phát triển này.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.