Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về doanh số bán hàng, một phần nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD và nhu cầu cao tại các thị trường mới nổi.
Dữ liệu cho thấy các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ chỉ đạt 11,9 triệu xe. Nhìn chung, thương hiệu Nhật Bản vẫn dẫn đầu thị trường với 23,59 triệu chiếc được bán ra.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng vượt xa Mỹ, với mức tăng 23% so với chỉ 9% của Mỹ. Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato bình luận: "Sự tập trung vào xe điện giá cả phải chăng của các nhà sản xuất Trung Quốc đã thu hút người tiêu dùng vốn ngày càng e dè trước mức giá cao ngất ngưởng của các hãng xe truyền thống."
BYD, nhà tiên phong trong ngành xe điện Trung Quốc, đã đóng vai trò quan trọng trong sự bứt phá này. Khi cuộc chiến giá xe điện trong nước khiến lợi nhuận sụt giảm, BYD đã đẩy mạnh mở rộng thị trường ra toàn cầu.
Sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc đặc biệt ấn tượng tại các thị trường mới nổi, nơi mà 1/5 tổng số xe mới được bán ra vào năm ngoái, theo Jato. Nhu cầu toàn cầu gia tăng tại khu vực này đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc khẳng định vị thế.
"Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ra tại các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023," nhà phân tích Munoz nhận định. "Con số này thậm chí lớn hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc châu Âu."
Báo cáo cho thấy các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở Trung Đông, châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Thậm chí, một số thương hiệu Trung Quốc còn tạo được chỗ đứng tại các thị trường phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây, cùng những thách thức khác như xung đột Nga - Ukraine, lãi suất cao và giá xe leo thang.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đối mặt với nhiều trở ngại hơn nữa trong năm 2024. Nhiều quốc gia đang áp dụng các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp nội địa khỏi sự cạnh tranh của xe nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Cụ thể, EU đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%, trong khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đã áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với xe Trung Quốc vào cuối tuần trước.
Những động thái này cho thấy một số thị trường mới nổi có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự, đặt ra thách thức cho sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong tương lai.
Nhìn chung, sự bứt phá của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong trật tự toàn cầu. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang khẳng định vị thế dẫn đầu và buộc các đối thủ phải thích nghi để theo kịp tốc độ phát triển này.