Ô tô Trung Quốc bứt phá, lần đầu tiên vượt Mỹ về doanh số bán hàng

Thị trường ô tô chứng kiến sự thay đổi lớn khi các nhà sản xuất Trung Quốc vươn lên dẫn đầu về doanh số bán hàng, đánh dấu bước ngoặt lịch sử so với đối thủ Mỹ.
Cuộc đua tiêu thụ ô tô Đông Nam Á: Thái Lan nhường vị trí thứ 2 lại cho MalaysiaXoá bỏ nỗi lo khi lái xe ô tô giữa trời mưa kèm sấm sétÔ tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về doanh số bán hàng, một phần nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD và nhu cầu cao tại các thị trường mới nổi.

Dữ liệu cho thấy các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ chỉ đạt 11,9 triệu xe. Nhìn chung, thương hiệu Nhật Bản vẫn dẫn đầu thị trường với 23,59 triệu chiếc được bán ra.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng vượt xa Mỹ, với mức tăng 23% so với chỉ 9% của Mỹ. Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato bình luận: "Sự tập trung vào xe điện giá cả phải chăng của các nhà sản xuất Trung Quốc đã thu hút người tiêu dùng vốn ngày càng e dè trước mức giá cao ngất ngưởng của các hãng xe truyền thống."

BYD, nhà tiên phong trong ngành xe điện Trung Quốc, đã đóng vai trò quan trọng trong sự bứt phá này. Khi cuộc chiến giá xe điện trong nước khiến lợi nhuận sụt giảm, BYD đã đẩy mạnh mở rộng thị trường ra toàn cầu.

Sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc đặc biệt ấn tượng tại các thị trường mới nổi, nơi mà 1/5 tổng số xe mới được bán ra vào năm ngoái, theo Jato. Nhu cầu toàn cầu gia tăng tại khu vực này đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc khẳng định vị thế.

"Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ra tại các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023," nhà phân tích Munoz nhận định. "Con số này thậm chí lớn hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc châu Âu."

Báo cáo cho thấy các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở Trung Đông, châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Thậm chí, một số thương hiệu Trung Quốc còn tạo được chỗ đứng tại các thị trường phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.

Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây, cùng những thách thức khác như xung đột Nga - Ukraine, lãi suất cao và giá xe leo thang.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đối mặt với nhiều trở ngại hơn nữa trong năm 2024. Nhiều quốc gia đang áp dụng các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp nội địa khỏi sự cạnh tranh của xe nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Cụ thể, EU đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%, trong khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đã áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với xe Trung Quốc vào cuối tuần trước.

Những động thái này cho thấy một số thị trường mới nổi có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự, đặt ra thách thức cho sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong tương lai.

Nhìn chung, sự bứt phá của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong trật tự toàn cầu. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang khẳng định vị thế dẫn đầu và buộc các đối thủ phải thích nghi để theo kịp tốc độ phát triển này.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.