Làm đường cao tốc: Đừng để một chủ trương lớn bị mang tiếng

Đẩy nhanh thi công hệ thống đường cao tốc là chủ trương lớn của Chính phủ nhưng giải pháp của Bộ chủ quản khắc phục bất cập trong thi công chưa thật thuyết phục
Đường cao tốc nhiều bất cập: Trách nhiệm Bộ Giao thông Vận tải đến đâu? Thu phí đường cao tốc xây bằng ngân sách: Vì sao bị phản ứng? Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cao tốc Nam Định - Thái Bình

Trong nhiệm kỳ này của Chính phủ, việc đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống đường cao tốc được Chính phủ đặc biệt quan tâm và coi đây là chủ trương lớn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thực tế đã chứng minh việc đưa các cao tốc vào khai thác mang lại những lợi ích to lớn cho xã hội.

Tính toán việc lưu thông trên 3 tuyến đường cao tốc đang vận hành là Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh -Trung Lương và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây so với các tuyến quốc lộ song hành cho thấy mỗi phương tiện lưu thông trên cao tốc sẽ tiết kiệm khoảng 5.265 đồng/km; trong đó, 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa, hành khách trên đường. Đối với người sử dụng sẽ tiết kiệm được thời gian và tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện.

Cùng đó nhờ hạ tầng đường cao tốc đang được đầu tư hoàn chỉnh, nên chi phí logistics đã giảm đáng kể và có những thay đổi tích cực. Riêng năm 2022, chi phí logistics chiếm khoảng 16,8% GDP, mức này đã giảm đáng kể so với năm 2018 (khoảng 21% GDP).

Tuy nhiên việc thi công đặt trong bối cảnh 3 ca liên tục, xe vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công lại là những phương tiện “siêu trọng”, thời gian thi công ngắn nên những bất cập về môi trường, môi sinh cũng như các hiện tượng rung nứt nhà dân, hỏng đường dân sinh là không thể tránh khỏi.

Vấn đề là bộ chủ quản mà trực tiếp là Bộ Giao thông vận tải đã trù liệu những giải pháp gì để giảm thiểu tối đa những vấn đề dân sinh nêu trên để không tái diễn hình ảnh phía sau những tuyến đường cao tốc đẹp đẽ về hình ảnh lẫn vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế khi hoàn thành là những con đường dân sinh biến thành những “con đường đau khổ”, những ngôi nhà vá víu cùng nỗi lo an toàn của người dân.

Làm đường cao tốc: Đừng để một chủ trương lớn bị mang tiếng
Việc đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường cao tốc được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Ảnh minh hoạ

Câu chuyện thi công đường cao tốc gây nứt nhà dân là câu chuyện không mới và lại vừa được xuất hiện trên diễn đàn Quốc hội trong phiên trả lời chất vấn. Trả lời cho câu hỏi này, tư lệnh ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lại khẳng định rằng, những bất cập như đại biểu Quốc hội nêu là “không thể chấm dứt được” và một trong những giải pháp được vị Bộ trưởng này đưa ra là “gửi thư mong người dân thông cảm”.

Tất nhiên vị Bộ trưởng này cũng không quên “thòng” một câu là đã bố trí đủ kinh phí để giải quyết những hiện tượng bất cập khiến người dân bức xúc khi thi công các tuyến cao tốc.

Không rõ dự toán cho công tác giải quyết những bất cập và mức bồi thường cho những ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khi thi công cao tốc được bố trí thế nào, thể hiện như thế nào trong các tổng dự toán thi công đường cao tốc nhưng tin rằng nếu nó có được các con số cụ thể mang tính “chính danh” thì hẳn những bức xúc, thậm chí là khiếu kiện liên quan đến bồi thường ở các mức độ khác nhau đã có thể được giảm thiểu. Để từ đó bảo đảm tiến độ thi công, bảo đảm tình hình an ninh trật tự địa phương nơi những tuyến đường cao tốc sẽ đi qua.

Đẩy nhanh và hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc rõ ràng là nước được lợi, tỉnh được lợi và chính người dân sở tại cũng được lợi. Điều này đã rõ ràng, chủ trương lớn này đã phát huy tác dụng rõ ràng.

Vấn đề quan trọng nhất là kinh phí thi công, nguyên vật liệu thi công không còn là nỗi lo. Vấn đề còn lại là Bộ Giao thông vận tải cần quyết liệt không chỉ trong thi công mà còn cả trong việc giải quyết kịp thời những bất cập, những bức xúc liên quan đến đời sống dân sinh như đã thấy. Đừng để một chủ trương lớn, hợp lòng dân bị mang tiếng.

Quang Lộc

Tin mới cập nhật

Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Cần thực hiện nghiêm quy định nồng độ cồn bằng "0"

Thực tiễn cho thấy, cần có lộ trình thời gian đủ dài cho việc thực hiện quy định nồng độ cồn bằng "0" với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.
Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái 5 năm chưa trạm dừng nghỉ: Sự chậm trễ từ đâu?

Cao tốc Hải Phòng - Móng Cái 5 năm chưa trạm dừng nghỉ: Sự chậm trễ từ đâu?

Tôi lấy làm lạ khi cả chặng cao tốc từ TP Hải Phòng đi TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) dài gần 200km mà sao không có nổi một trạm dừng nghỉ cho khách đi đường (?)
Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Quy định nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông đang ngày càng nhận được sự ủng hộ nhưng vẫn có những luồng ý kiến cố tình xuyên tạc.
Bộ mặt thật của những luận điệu “chính danh” quanh chủ trương làm thẻ căn cước

Bộ mặt thật của những luận điệu “chính danh” quanh chủ trương làm thẻ căn cước

Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ 1/7/2024 thể hiện sự nỗ lực lớn trong quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho công dân trong thời đại chuyển đổi số.
Năm 2024: Cơ hội làm mới nền kinh tế từ những bài học cũ

Năm 2024: Cơ hội làm mới nền kinh tế từ những bài học cũ

Không phải chỉ tăng trưởng kinh tế mới cho chúng ta những bài học kinh nghiệm hay mà cả trong những khó khăn cũng có những bài học rất giá trị.
Những cái chết thương tâm do ngộ độc khí CO và câu hỏi cho truyền thông

Những cái chết thương tâm do ngộ độc khí CO và câu hỏi cho truyền thông

Truyền thông dù cổ điển hay hiện đại đều hướng tới người dân, tới cộng đồng nhưng cộng đồng cũng luôn đặt ra cho truyền thông những câu hỏi không dễ trả lời.
Từ vụ truy tố nhà báo Hàn Ni: Đừng biến mạng xã hội thành "sọt rác" tâm hồn

Từ vụ truy tố nhà báo Hàn Ni: Đừng biến mạng xã hội thành "sọt rác" tâm hồn

Bà Đặng Thị Hàn Ni bị truy tố tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Trùm bất động sản Capel bị bắt: Thêm một “cái chết” được báo trước và lời cảnh báo cho nhà đầu tư

Trùm bất động sản Capel bị bắt: Thêm một “cái chết” được báo trước và lời cảnh báo cho nhà đầu tư

Cơ quan chức năng đã khởi tố đối tượng tự phong trùm bất động sản Lã Quốc Trưởng (38 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty Capel về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Làm gì để bước qua “mặc cảm”?

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Làm gì để bước qua “mặc cảm”?

Nâng tầm vị thế công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn là một câu chuyện đường dài cũng như đang phụ thuộc vào quan điểm của nhiều lãnh đạo địa phương.
Khi thày bị trò “tố” ăn chặn tiền huy chương: Góc tối của thể thao Việt Nam?

Khi thày bị trò “tố” ăn chặn tiền huy chương: Góc tối của thể thao Việt Nam?

Vụ một số huấn luyện viên thể dục dụng cụ bị chính vận động viên của mình tố “ăn chặn” tiền huy chương đã cho thấy một góc tối lâu nay của thể thao Việt Nam.

Tin khác

Lái xe vi phạm nồng độ cồn cao bất thường: Nhiều cá nhân vẫn xem thường pháp luật

Lái xe vi phạm nồng độ cồn cao bất thường: Nhiều cá nhân vẫn xem thường pháp luật

Con số vi phạm nồng độ cao một cách bất thường trong 4 ngày cao điểm kiểm tra mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo việc xem thường pháp luật.
Để không còn những vụ việc lùm xùm như vừa xảy đến tại chùa Ba Vàng

Để không còn những vụ việc lùm xùm như vừa xảy đến tại chùa Ba Vàng

Những ồn ào quanh vụ “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) cùng sư ông đại đức Thích Trúc Thái Minh bước đầu đã được cơ quan chức năng kết luận.
Thị trường bất động sản: Nhìn người mà ngẫm cho ta

Thị trường bất động sản: Nhìn người mà ngẫm cho ta

Nhiều đại gia bất động sản Trung Quốc với quy mô tương đương với cả một nền kinh tế đã và đang “gác kiếm” đầy đau đớn, để lại những bài học xương máu.
Cuối năm, "công nghiệp lừa đảo" qua mạng "vào mùa"

Cuối năm, "công nghiệp lừa đảo" qua mạng "vào mùa"

Lừa đảo qua mạng không còn là hiện tượng mà thực sự thành một ngành công nghiệp và đáng buồn là Việt Nam lại là “điểm nóng”.
Năm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam?

Năm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam?

Năm 2023 đi qua đánh dấu một năm bội thu với du lịch Việt Nam xét dưới góc độ số liệu khi cả lượng khách trong và ngoài nước đều vượt chỉ tiêu đề ra.
Thưởng Tết và câu chuyện “tồn tại hay không tồn tại” của doanh nghiệp

Thưởng Tết và câu chuyện “tồn tại hay không tồn tại” của doanh nghiệp

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm, câu chuyện thưởng Tết lại là mối quan tâm đặc biệt của người lao động và cũng là nỗi trăn trở của lãnh đạo các doanh nghiệp.
Hà Nội sẽ làm gì với gần 10.000 công trình xây dựng sai phép, không phép?

Hà Nội sẽ làm gì với gần 10.000 công trình xây dựng sai phép, không phép?

Cứ 7 công trình xây dựng được kiểm tra trên địa bàn Hà Nội thì có 1 công trình có vấn đề liên quan đến giấy phép xây dựng hoặc sai phép hoặc không phép.
Ẩn hoạ việc học sinh lên mạng học cách làm pháo nổ dịp Tết cổ truyền

Ẩn hoạ việc học sinh lên mạng học cách làm pháo nổ dịp Tết cổ truyền

Cứ dịp giáp Tết cổ truyền, ngoài việc lo đối phó với các đối tượng buôn bán pháo nổ, các lực lượng chức năng phải để mắt đến một đối tượng khác, đó là học sinh.
Chống hàng giả, hàng nhái dịp Tết: Khi bán hàng online trở thành mặt trận chính

Chống hàng giả, hàng nhái dịp Tết: Khi bán hàng online trở thành mặt trận chính

Kế hoạch số 115/KH-BCĐ389 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Giáp Thìn yêu cầu tập trung cho các mặt trận trọng điểm.
Công trình bị bỏ hoang ở Hà Nội: Khi tiền tỷ nằm "đắp chăn"

Công trình bị bỏ hoang ở Hà Nội: Khi tiền tỷ nằm "đắp chăn"

Nếu có điều gì dễ bắt gặp ngày này qua tháng khác ở Hà Nội thì một trong số đó là các công trình bị bỏ hoang và đây vẫn là bài toán nan giải với thành phố.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm nhẹ trong đó giá dầu WTI giảm 0,68%, giá dầu Brent giảm 0,22%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024, giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận tuần lao dốc với giá dầu WTI giảm hơn 3%, dầu Brent giảm 2%, tuần này diễn biến ra sao?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024, giá dầu thế giới tuần lao dốc đưa giá dầu WTI xuống mốc 76,57 USD/thùng, dầu Brent xuống mốc 81,58 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng trở lại ngay đầu tuần cụ thể giá dầu WTI tăng 1,39%, giá dầu Brent tăng 1,10%
Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/2/2024: Quay đầu giảm giá, thấp nhất 93.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/2/2024: Quay đầu giảm giá, thấp nhất 93.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/2 thế nào?
Phiên bản di động