Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 9/1: C4G, SSI và VOS
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 4/1: DRC, MSN và QNS Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 5/1: HHV, ACB và SZC Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/1: VHC, DHA và IDC |
Khuyến nghị cổ phiếu C4G - Mua
Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) vừa công bố báo cáo ngắn gọn về triển vọng phát triển của Tập đoàn Cienco4 (UPCoM: C4G) trong thời gian tới.
Về hoạt động kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2023, C4G ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 1.788 tỷ đồng (giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước) và 103,3 tỷ đồng (giảm 6%).
Những năm tới, dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm trong cơ cấu doanh thu của C4G, khi doanh nghiệp là thành viên thuộc liên danh trúng gói thầu số 4.6 với tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng |
Giải trình trước cổ đông, doanh nghiệp cho biết mặc dù biên lợi nhuận tăng đáng kể từ 11,6% lên 15,5% trong 9 tháng đầu năm, tuy nhiên chưa đủ để bù đắp chi phí tài chính, cũng như chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, giai đoạn này, C4G ghi nhận doanh thu đột biến với giá trị 335 tỷ đồng từ chuyển nhượng bất động sản.
Những năm tới, dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm trong cơ cấu doanh thu của C4G, khi doanh nghiệp là thành viên thuộc liên danh trúng gói thầu số 4.6 với tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng. Đây là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 và đã được khởi công vào tháng 8/2023.
Một số hợp đồng thi công lớn khác của C4G có thể tạo động lực trong tương lai, bao gồm dự án Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh (tổng giá trị 1.417 tỷ đồng), Vành đai 4 - Hà Nội (tổng giá trị 890 tỷ đồng), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê thuột (tổng giá trị 2.992 tỷ đồng). Trước đó ngày 25/11/2023, Liên danh của C4G đã tiếp tục trúng đầu thầu dự án nâng cấp Quốc Lộ 14B (tổng giá trị hơn 788 tỷ đồng).
Nhóm phân tích của MASVN dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế C4G trong năm 2023 lần lượt ở mức 2.672 tỷ đồng (giảm nhẹ 2% so với năm trước đó) và 176 tỷ đồng (tăng 13,8% so với năm trước). Với triển vọng tích cực, MASVN đưa ra dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của C4G năm 2024 lần lượt đạt 3.313 tỷ đồng (tăng 24% so với cùng kỳ) và 292 tỷ đồng (tăng 66% so với cùng kỳ).
EPS dự phóng năm 2024 đạt 816 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức P/E dự phóng ở mức 14,6 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm của doanh nghiệp. MASVN khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu C4G với giá mục tiêu 14.000 đồng/cp, cao hơn khoảng 16% so với giá thị trường.
Khuyến nghị cổ phiếu SSI - Phù hợp thị trường
Công ty Chứng khoán Vietcap đưa ra khuyến nghị phù hợp thị trường đối với cổ phiếu SSI của Công ty Chứng khoán SSI, với hợp lý là 33.300 đồng/cp, thấp hơn 2,3% so với giá đóng cửa phiên 8/1 (34.100 đồng/cp). Trên thực tế, cổ phiếu SSI đã tăng 27% trong 2 tháng qua.
Vietcap cho rằng, giá cổ phiếu SSI tăng mạnh trong thời gian gần đây một phần do nhà đầu tư tin tưởng vào những tác động tích cực của hệ thống KRX khi hệ thống này đi vào hoạt động vào năm 2024.
Cùng với đó, là các phương pháp chủ động từ cơ quan chức năng cũng như các công ty chứng khoán để loại bỏ yêu cầu cấp vốn trước cho nhà đầu tư nước ngoài, tạo tiền đề cho thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng cấp từ trạng thái cận biên lên trạng thái mới nổi vào năm 2025.
Nhà đầu tư cũng có thể đặt niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng của SSI trong tương lai sau khi phương án phát hành quyền được các cổ đông thông qua vào cuối tháng 12/2023.
Bên cạnh đó, Vietcap kỳ vọng SSI sẽ đạt lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng 19,3% so với cùng kỳ trong năm 2024, tương ứng 2.800 tỷ đồng. Vietcap giả định, doanh thu môi giới của công ty chứng khoán này sẽ tăng 22,2% so với cùng kỳ, đồng nghĩa với việc duy trì thị phần ở cả 3 sàn giao dịch quanh ngưỡng 10%; mặt khác, giá trị giao dịch trung bình ngày và doanh thu cho vay ký quỹ của SSI cũng tăng mạnh trên 23% trong năm 2024.
Khuyến nghị cổ phiếu VOS - Bán
Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường biển và các dịch vụ hàng hải khác như: đại lý tàu biển, đại lý vận tải đa phương thức, huấn luyện, đào tạo thuyền viên. VOS hoạt động theo hình thức cổ phần từ năm 2008 và được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào năm 2010.
Hiện nay đội tàu của VOS đang có tuổi đời cao, trước tình trạng nhu cầu vận chuyển sụt giảm do kinh tế toàn cầu đang giảm tốc và sự cạnh tranh trong ngành ngày một khốc liệt khiến biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng giảm. Lũy kế 9 tháng 2023, doanh thu của VOS vẫn tăng 26% khi đạt 2.278 tỷ đồng, song lợi nhuận sau thuế lại lao dốc 89% về còn gần 51 tỷ đồng.
Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) nhận định, sau thời gian dài khó khăn, quy mô và chất lượng đội tàu của VOS đều giảm, trong khi đó cơ hội để đầu tư phát triển và trẻ hoá đội tàu đang gặp nhiều trở ngại.
Theo SBS, các cuộc tấn công trên biển Đỏ của lực lượng Houthi ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại quốc tế thông qua kênh đào Suez, tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 1/6 lưu lượng vận tải biển toàn cầu.
Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải do nhiều tàu phải đi đường vòng, làm lạm phát tăng cao trong thời điểm nhu cầu vận chuyển đang sụt giảm, tăng trưởng kinh tế toàn câu đang giảm tốc.
Trong bối cảnh đó, SBS cho rằng rủi ro đầu tư đối với VOS là đang vận hành đội tàu hàng rời và tàu container hoạt động dưới giá vốn và chờ thời điểm giá cước cải thiện để vận hành với giá cao hơn.
Điều này khiến hiệu quả hoạt động của VOS suy giảm khi chi phí vận hành ngày một tăng cao. Đồng thời, trong tình hình kinh tế nhiều nước khó khăn và nhiều bất ổn như hiện nay, lưu lượng hàng hóa giao thương sẽ giảm mạnh.
Đội tàu hiện tại của VOS rất đa dạng, gồm các tàu chở hàng rời, tàu dầu sản phẩm và tàu container hoạt động không hạn chế trên các tuyến trong nước và quốc tế. Tuy nhiên đứng trước một năm kinh tế khó khăn và nhiều những bất ổn đã khiến lượng cầu giảm mạnh cùng với đó là giá cước cũng về mức thấp khiến lợi nhuận VOS ảnh hưởng nặng nề.
VOS cũng là doanh nghiệp đã hơn 12 năm nay chưa trả cổ tức bằng tiền mặt. Giá tham chiếu ngày 8/1 của VOS là 11.350/cổ phiếu, đang cao hơn định giá của SBS, do vậy SBS đánh giá cổ phiếu VOS ở mức rủi ro đối với hoạt động đầu tư dài hạn. Đồng thời khuyến nghị bán đối với cổ phiếu này.