Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?
Trước phản ánh của dư luận về việc giá vé máy bay tăng cao bất hợp lý, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, trong đó tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 4/5/2024.
Báo cáo kết quả kiểm tra thực tế mức giá vé bán ra, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết so sánh với cùng kỳ năm 2023, tại 3 đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, giá vé trung bình của các hãng đều tăng.
Trong đó, Vietnam Airlines tăng tương ứng 19,9%; 28,4% và 14,9%; Vietjet tăng 17,9%; 39,9% và 27%; Bamboo Airways tăng 2,1%; 24,4% và 22,5%) và Vietravel Airlines tăng 10,2%; 17,7% và 18,6%.
![]() |
Cục Hàng không cho biết các hãng bay trong nước đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra).
Nhiều đường bay cũng ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Vietnnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm %; đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7% và +11 điểm %...
Tuy vậy, nếu nhìn vào bảng chi tiết mức thay đổi về giá vé và tỷ lệ phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp trên một số đường bay nội địa của các hãng có thể thấy, trong giai đoạn từ 1/1 - 30/4 năm nay, tỉ lệ phân khúc vé giá cao trong tổng dải giá trên 1 chuyến bay của các hãng hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Ví dụ: Chặng TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc của Vietnam Airlines năm nay có tỉ lệ vé giá cao tăng mạnh nhất, chiếm 52,8%, trong khi cùng kì năm trước chỉ 32,4%; chặng Hà Nội - Đà Nẵng của Bamboo Airways tỉ lệ này tăng từ 15,4% lên 26,1%; Vietravel Airlines tăng dải giá cao mạnh nhất trên đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, từ 9,4% năm 2023 lên 22% năm 2024.
Nhìn chung, Cục Hàng không đánh giá các hãng hàng không trong nước đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
Tuy nhiên, trong việc thể hiện thông tin về giá vé máy bay trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Bên cạnh đó, các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể thiện, truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.
11 hành khách phản ánh việc mua vé máy bay giá cao Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến ngày 10/5/2024, cơ quan này đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp. Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh. Trong thời gian tới, Cục Hàng không sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách. |
Tin mới cập nhật

Cao tốc Bắc - Nam, đòn bẩy để kinh tế Hà Tĩnh bứt phá

E29 giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Quảng Nam: Quế Trà My vào vụ chính, giá bán ổn định

Bắc Giang thông qua đồ án quy hoạch 2 khu công nghiệp
Tin khác

Cổ phiếu ICC bị đưa vào diện cảnh báo trên hệ thống giao dịch UPCoM

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Ô nhiễm không khí báo động, kinh tế phải xanh hóa

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Ngành, nghề nào được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây
