Nhà đầu tư ngoại quan tâm hạ tầng đường sắt

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ quan tâm đến các dự án đường sắt của Việt Nam.
Đầu tư hơn 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh Đội vốn gần gấp đôi, bị phạt 6.000 tỉ đồng, đường sắt Nhổn-ga Hà Nội lại trễ hẹn
Nhà đầu tư ngoại quan tâm hạ tầng đường sắt
Hạng mục nâng cấp mở rộng ga Đông Tác (thành phố Tuy Hòa). Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Trước nhu cầu nguồn vốn lớn trong khi ngân sách Nhà nước hạn hẹp, đây cũng là ưu tiên của Bộ Giao thông Vận tải hướng đến phải huy động các nhà đầu tư và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hạ tầng đường sắt.

Đáng chú ý, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (East Japan Railway Company - JR East) - một trong những công ty khai thác đường sắt hàng đầu tại Nhật Bản đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thể hiện sự quan tâm tới Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và Dự án đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

JR East đề nghị được phép nghiên cứu tính khả thi của dự án này, bắt đầu từ việc khảo sát, đánh giá các phương án kỹ thuật, tài chính.

Tháng 6/2022, Đoàn công tác của JR East có cuộc trao đổi, làm việc đầu tiên với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đi thực tế tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

"Qua khảo sát và tìm hiểu nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách giữa Hải Phòng tới Hà Nội và các khu vực lân cận, chúng tôi nhận thấy việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và kết nối đường sắt với cảng biển là rất cần thiết, có nhiều tiềm năng", đại diện JR East nhận định.

Sau doanh nghiệp Nhật Bản, mới đây, tại buổi làm việc của Bộ Giao thông Vận tải với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Tây Ban Nha tại Việt Nam - bà Pilar Méndez Jiménez cũng cho biết, Tây Ban Nha đang có hệ thống đường sắt tốc độ cao dài thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc), với 30 tuyến đường sắt tốc độ cao. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn có những hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải trước đó, đại diện Ngân hàng Thế giới cũng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ngoài các đối tác nước ngoài, hiện các doanh nghiệp trong nước cũng quan tâm đến các dự án đường sắt. Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức PPP (hợp tác công tư) của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng). Cụ thể, Công ty Bạch Đằng đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với chiều dài khoảng 83,5 km. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án này lên tới 24.924 tỷ đồng. Hiện Công ty Bạch Đằng đã nhận được các cam kết tài trợ vốn của một số ngân hàng thương mại trong và ngoài nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút theo từng năm, nhiều năm liền chưa có tuyến đường sắt mới nào được hình thành. Vì vậy, trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 được thông qua tại Đại hội XIII của Đảng đã xác định, phải quan tâm đúng mức phát triển giao thông đường sắt, triển khai xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường sắt đô thị tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh; kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển; ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Nhà đầu tư ngoại quan tâm hạ tầng đường sắt
Bên trong nhà ga Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Tổng nhu cầu vốn cho ngành đường sắt đến năm 2030 dự kiến cần khoảng 240.000 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu cho nâng cấp tuyến đường sắt hiện có là 46.346 tỷ đồng; dự án đường sắt tốc độ cao là 112.325 tỷ đồng; còn lại hơn 80.000 tỷ đồng xây dựng mới đường sắt thường.

Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực khi nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các dự án đường sắt, song nhiều chuyên gia kinh tế cũng tỏ ra e ngại bởi việc thu hút vốn đầu tư tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài vào hạ tầng đường sắt đang gặp nhiều khó khăn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, nếu có cơ chế rõ ràng, minh bạch, hoàn toàn có thể thu hút nguồn vốn tư nhân vào hạ tầng đường sắt. Chỉ khi thu hút được vốn xã hội một cách hiệu quả mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển hạ tầng đường sắt.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Khai thác Cảng cho rằng, chủ trương xã hội hóa đầu tư vào đường sắt là hoàn toàn đúng đắn. Tuy vậy, muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực đường sắt, cũng giống như đường bộ, cần có chính sách minh bạch, rõ ràng, chứ không thể như đường bộ hiện đang bị mắc kẹt, chậm được tháo gỡ.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, sau gần 10 năm triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, tính đến cuối năm 2022, Việt Nam mới thực hiện thành công duy nhất dự án Trung tâm logistics đường sắt - ga Viên Yên theo hình thức cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt. Các dự án khác mới chỉ dừng lại ở việc có nhà đầu tư quan tâm.

Rào cản lớn nhất trong việc xã hội hóa đầu tư đường sắt là các dự án hạ tầng trong lĩnh vực này có vốn đầu tư rất lớn, lợi nhuận thấp, dẫn đến thời gian hoàn vốn kéo dài; quá trình đầu tư phải đồng bộ thì mới có thể khai thác được. Bên cạnh đó, các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư trong lĩnh vực này vẫn chưa được các cơ quan chuyên ngành hướng dẫn để triển khai thực hiện.

Hiện cả cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, doanh nghiệp đường sắt và các nhà đầu tư hy vọng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Đây là nền tảng chính trị quan trọng để vực dậy ngành đường sắt - vốn là loại hình vận tải có ưu điểm vượt trội về năng lực và tốc độ vận chuyển trên cự ly trung bình và dài, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối giữa các vùng, miền, nhưng đã liên tục bị sa sút trong thời gian qua", lãnh đạo Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam đánh giá.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, để triển khai Quy hoạch Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất tăng vốn đầu tư công trung hạn, ưu tiên đầu tư nhiều dự án đường sắt lớn để kết nối, giảm chi phí logistics giai đoạn 2021 - 2025.

Danh mục dự án đường sắt được ưu tiên là những dự án có tính kết nối, gồm đường sắt quốc gia khu vực Hải Phòng với cảng Lạch Huyện; kết nối khổ đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc khu vực biên giới Lào Cai - Hà Khẩu; xây dựng tuyến đường sắt từ Trảng Bom (Đồng Nai) đến cảng Cái Mép - Thị Vải./.

bnews.vn

Tin mới cập nhật

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.
Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.

Tin khác

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Khoản lãi hiếm hoi trong năm 2023 chưa đủ sức giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xóa lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.
Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản.
Gánh khối nợ khổng lồ, xăng dầu Giang Nam cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”

Gánh khối nợ khổng lồ, xăng dầu Giang Nam cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”

Để có thể vay vốn tại ngân hàng, xăng dầu Giang Nam đã cầm cố loạt xe sang Land Rover và Land Cruiser. Đáng chú ý, tài sản đảm bảo này đều có biển “lộc phát".
Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng: Khối nợ khổng lồ tăng tốc

Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng: Khối nợ khổng lồ tăng tốc

Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng đã chứng kiến khối nợ khổng lồ tăng tốc suốt nhiều năm qua.
Mạng lưới đại gia

Mạng lưới đại gia 'họ Phạm' thâu tóm thị trường địa ốc Quảng Bình

Thành công của Tập đoàn Vĩnh Hưng, Công ty Duy Thịnh mang đậm dấu ấn nhóm đại gia Phạm Văn Tiến, Phạm Thành Trung, Phạm Việt Phương... ở Quảng Bình.
Nhận chứng chỉ tiêu chuẩn Úc và đảm bảo việc làm tại Úc với chương trình đào tạo của AMS

Nhận chứng chỉ tiêu chuẩn Úc và đảm bảo việc làm tại Úc với chương trình đào tạo của AMS

Hiện nhân công trong ngành pha lóc thịt có thể lấy chứng chỉ kỹ năng nghề tại Trường Australian Meat School ở Việt Nam để được sang Úc làm việc ngay.
Những điều ít biết về nữ

Những điều ít biết về nữ ''đại gia'' Nguyễn Thị Như Loan và ''sức khỏe'' tài chính của Quốc Cường Gia Lai

Kể từ khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, bà Nguyễn Thị Như Loan và Quốc Cường Gia Lai đã “thăng hạng” nhanh chóng. Sự nghiệp nữ đại gia này có gì đặc biệt?
Startup công nghệ VinBrain kỷ niệm 5 năm thành lập với nhiều thành tựu nổi bật

Startup công nghệ VinBrain kỷ niệm 5 năm thành lập với nhiều thành tựu nổi bật

Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ được đầu tư bởi Vingroup vừa chính thức bước qua năm thứ 5 hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật.
Thương hiệu Việt chủ động tìm kiếm thị trường, mở đường xuất khẩu ra thế giới

Thương hiệu Việt chủ động tìm kiếm thị trường, mở đường xuất khẩu ra thế giới

Là một thương hiệu Việt được thành lập gần đây trong ngành sản xuất thực phẩm sạch và bền vững, Bông Lúa luôn chủ động tìm đường mở rộng thị phần cho sản phẩm.
Bộ Công Thương triển khai quán triệt nghị quyết về phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

Bộ Công Thương triển khai quán triệt nghị quyết về phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

Những năm qua Đảng và Nhà nước đã quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân gắn với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động