Đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đối với nước giải khát có đường

Đây là quan điểm của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương quanh dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung nước giải khát có đường thuộc diện chịu thuế.
Cân nhắc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đườngĐánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường: Đong đếm lợi ích - thiệt hạiTranh cãi áp thuế đối với nước giải khát có đường: Nhiều quốc gia đã bãi bỏ

Đề xuất này được đưa ra tại hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu “Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường”. Hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tại Hà Nội ngày 17/10/2024.

Kết quả tính toán cho thấy khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường thì các tác động cụ thể tới ngành nước giải khát cả về quy mô sản xuất lẫn giá trị tăng thêm (VA) và giá trị sản xuất (GO) của nhóm ngành nước giải khát đều giảm. Trong đó, giá trị tăng thêm giảm 0,772%, tương đương giảm 5.650 tỷ đồng.

Báo cáo này cũng còn cho thấy, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt này không chỉ tác động tới ngành nước giải khát mà còn tác động tới 24 ngành khác trong quan hệ liên ngành. Theo đó tổng giá trị tăng thêm của nền kinh tế giảm 0,601%; tương đương 55.077 tỷ đồng. Điều này kéo theo sự sụt giảm về GDP ở mức 0,448%, tương đương giảm 42.570 tỷ đồng. Cùng đó khấu hao tài sản cố định giảm ở mức -0,654% (tương đương giảm 7.767 tỷ đồng); lợi nhuận giảm với mức -0,561% (tương đương giảm 8.773 tỷ đồng). Vì thế, nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế trực thu) sụt giảm 2.152 tỷ đồng.

Cũng như thực trạng chung của doanh nghiệp ngành đồ uống, ngành nước giải khát là ngành dễ bị tổn thương trước các cú sốc, bao gồm cả những thay đổi về chính sách. Vì thế, quá trình soạn thảo các văn bản, chính sách tác động tới doanh nghiệp ngành nước giải khát đòi hỏi phải thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng”, CIEM nêu quan điểm.

Từ góc nhìn đó, báo cáo của CIEM đề xuất chưa áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Cần có những đánh giá toàn diện về việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường. Ảnh minh hoạ.

Trong thảo luận về vấn đề này, Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, việc áp dụng với thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường sẽ tác động lớn tới người tiêu dùng, doanh nghiệp. Do đó cần có cơ sở đánh giá khoa học, cũng như có những bằng chứng thuyết phục hơn nữa về việc áp thuế hay không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường.

Mục tiêu cải thiện sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, vì vậy vì vậy cần có đánh giá của ngành Y tế về vấn đề này”, bà Hà lưu ý.

Còn theo quan điểm của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, để có thể điều chỉnh hành vi người tiêu dùng, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ là một phần, còn lại phải có các biện pháp khác quan trọng để định hướng hành vi, thay đổi tiêu dùng. Do đó, khi đưa ra một chính sách thuế cần phải cân nhắc tính khả thi của chính sách khi đi vào thực tiễn.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nêu quan điểm, trong bối cảnh các doanh nghiệp còn khó khăn hiện nay, để góp phần dự thảo luật được ban hành hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp, cũng như góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp ngành nước giải khát dựa trên các cơ sở khoa học, thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế, VBA kiến nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc chưa bổ sung nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml, vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Du lịch thu về 3,2 triệu tỷ đồng, khẳng định vị thế mũi nhọn

Khép lại giai đoạn 2021-2025, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tạo dấu ấn bằng phục hồi mạnh mẽ và tầm nhìn mới, hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2026 - 2030.
Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngân hàng vào chu kỳ mới, tín dụng bất động sản dẫn dắt

Ngành ngân hàng được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới năm 2026, trong đó tín dụng bất động sản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt bất chấp áp lực lãi suất tăng nhẹ.
Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc, 11 tháng thu về 4,3 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Vì sao giao thông tốc độ cao hút dòng vốn vào đô thị biển xanh?

Giao thông tốc độ cao đang nổi lên như “đòn bẩy chiến lược” định hướng dòng vốn đầu tư vào các đô thị biển xanh, bền vững.
Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Kiệu được giá, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi một mùa bội thu

Năng suất cải thiện, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cùng mức giá tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với năm ngoái, người dân Hà Tĩnh đang phấn khởi vào vụ thu hoạch kiệu.
Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu

Cần xây dựng hệ tiêu chí thống nhất cho nhãn hiệu "Made in Da Nang"

Xây dựng nhãn hiệu "Made in Da Nang" với tiêu chí rõ ràng, thống nhất, quy trình minh bạch sẽ là bảo chứng về chất lượng và uy tín đối với người tiêu dùng.
Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua hội chợ tại Hà Nội

Tối 25/12, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (UBND TP. Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản làng nghề, OCOP.
Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Ngân hàng ồ ạt ưu đãi: Dịch vụ nào hưởng lợi nhiều dịp Tết 2026?

Không chỉ giữ dòng tiền gửi, các ngân hàng còn "đua" ưu đãi mạnh cho thẻ tín dụng, bám sát xu hướng chi tiêu trải nghiệm dịp Tết 2026.
Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Lộ trình xanh hóa công nghệ hướng tới tự chủ ngành công nghiệp ô tô

Trong bối cảnh xanh hóa toàn cầu, Việt Nam định hình lộ trình ô tô phù hợp thực tiễn, lấy Hybrid làm bước đệm, gắn chuyển giao công nghệ với mục tiêu tự chủ ngành.
Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Xuất khẩu giảm, thị trường xăng dầu bước vào giai đoạn điều chỉnh

Đà suy giảm của xuất khẩu xăng dầu kéo dài trong khi nhập khẩu vẫn ở mức cao cho thấy thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh sau thời gian biến động mạnh về cung - cầu.