David Dương – “Tỷ phú rác” trên đất Mỹ khởi nghiệp với 700 USD

Ông David Dương là doanh nhân thành đạt người Mỹ gốc Việt, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions tại Mỹ.
Thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam Tổng Giám đốc Generali Việt Nam được vinh danh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022”

Ông David Dương đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam.

Tha hương nơi đất khách

David Dương được biết đến là người nặng lòng với quê hương và được mệnh danh là “tỷ phú rác”, “ông vua rác” đầu tiên tại xứ sở cờ hoa.

David Dương – “Tỷ phú rác” trên đất Mỹ khởi nghiệp với 700 USD

Ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions tại Mỹ và Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam

David Dương (tên thật là Dương Tử Trung) sinh năm 1958 trong một gia đình đông anh em tại TP. HCM. Cuối năm 1979, ông cùng gia đình chuyển sang định cư tại San Francisco, Mỹ. Những ngày đầu tại xứ lạ, gia đình ông đã trải qua những năm tháng vô cùng trật vật và khó khăn. Chưa quen về văn hóa, lối sống, không biết tiếng kèm với tài chính cạn kiệt khiến gia đình David Dương ngày đầu lao đao. Ông phải ở cùng 16 người chỉ vỏn vẹn trong hai căn phòng nhỏ mà ở Mỹ gọi là studio.

Những ngày đầu khởi nghiệp

Chỉ qua những bọc rác thải vứt ngoài những tòa nhà, cha của ông là Dương Tài Thu, đã nảy ra ý tưởng gom, tái chế rác và nó đã mở ra hướng đi cho cả gia đình ông. Với 700 USD, gia đình ông quyết định mua trả góp một chiếc xe tải cũ để thu gom rác trong khắp thành phố để đem đi bán. Ban ngày, David cùng em đi học, tối đến lại theo cha đến những khu chung cư đẻ lượm giấy, lon nhôm, ve chai… Công việc bắt đầu từ 6-7h tối và đến khi gom đủ rác sẽ trở về, may mắn thì đến 22h là đầy xe, nhưng có hôm đến tận 24h đêm hoặc 1h sáng. Cứ như vậy, ngày này qua ngày khác, các thành viên gia đình ông cứ rong ruổi khắp các con đường, ngõ hẻm trong thành phố nơi xứ lạ để thu lượm rác.

Những thành quả ban đầu

Sau một thời gian, có chút vốn liếng, gia đình David Dương đã đầu tư thêm những chiếc xe để mở rộng phạm vi thu gom rác. Tiếp đó là xây dựng nhà kho để chứa và tái chế rác, trang bị máy đóng kiện hàng… Nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi các hợp đồng thu gom rác thải với các đối tác cứ ngày một lớn dần.

Năm 1983, gia đình ông quyết định thành lập công ty Cogido Paper Corporation và David Dương làm giám đốc. Từ đó ông David Dương bắt đầu gánh trọng trách, chèo lái cơ nghiệp của gia đình. Năm 1987, gia đình David Dương mở thêm một nhà máy thu mua phế liệu tại thành phố San Jose.

Tai họa ập đến thử thách ý chí của một doanh nhân trẻ tài ba

Năm 1989, thấy công ty Cogido Paper Corporation của ông Dương ăn nên làm ra, công ty Norcal Waste Systems đã đề nghị mua lại với giá vài triệu USD. Khởi nghiệp chỉ với 700 USD, nay lại có công ty mời bán với mức giá vài triệu USD nên gia đình ông Dương nhanh chóng đồng ý. Tuy nhiên, công ty này đã “chơi xấu” với những điều khoản mập mờ và muốn tống cổ các thành viên trong gia đình ông. Chỉ sau 1 năm sau, bị đối xử quá tệ, em trai và chú của David Dương đã quyết định xin nghỉ việc, chỉ còn lại David Dương vẫn quyết định ở lại chấp nhận khổ cực để có được chút lương kiếm tiền thuê luật sư, phục hồi lại cơ nghiệp của gia đình.

Sau một thời gian thương lượng với công ty Norcal Waste Systems, gia đình David Dương được trả lại và tiếp quản một nhà máy ở San Joe. Nhưng trớ trêu thay, khi vừa tiếp quản nhà máy, chưa kịp mua bảo hiểm thì nhà kho bị cháy.

Vượt lên số phận

Không chịu khuất phục, David Dương vẫn cố gắng gượng gắn bó cùng nghề. Nắm bắt được thời thế, đến năm 1991, David Dương quyết định thành lập công ty mang tên California Waste Solutions (CWS) và đã giành được gói thầu đầu tiên về thu gom rác thải cho một nửa thành phố, gói thầu này trị giá vài chục triệu USD.

David Dương – “Tỷ phú rác” trên đất Mỹ khởi nghiệp với 700 USD

Với tư duy chiến lược, đầu óc kinh doanh thiên bẩm, công ty của David Dương ngày càng mở rộng và phát đạt. Các cơ sở tái chế của CWS liên tục được nâng cấp hiện đại để xử lý khối lượng chất thải ngày một tăng cao cùng nhiều loại vật liệu khác nhau. Theo ước tính, hiện CWS cung cấp việc làm cho khoảng 300 người, phần lớn là người gốc Việt. Về quy mô hợp đồng, tại thành phố San Jose là 1,2 tỷ USD, còn thành phố Oakland là hơn 1 tỷ USD và dần trở thành đối thủ đáng gờm của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

Người đàn ông gốc Việt luôn trăn trở hướng về nguồn cội

Tại Mỹ, ông luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt. Ngoài tạo công ăn, việc làm cho các lao động là người Việt, thông qua mối quan hệ tốt với chính giới của mình, ông còn giúp những người Việt kết nối với các cấp chính quyền đại phương tại một số bang tại Mỹ. Điển hình, tại Vùng Vịnh San Francisco, ông David Dương thành lập Hiệp Hội Doanh Nghiệp Người Mỹ Gốc Việt (VABA) với sứ mệnh tăng cường hợp tác giữa các nhà lãnh đạo Việt Nam, châu Á và ngoài châu Á trong các hoạt động kinh doanh, hành chính, lao động và học thuật. VABA hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động tới miền nam California và ngoài California. Hiệp hội đã thiết lập mối liên kết bền chặt giữa người dân Mỹ và Việt Nam, thúc đẩy phát triển và buôn bán nhiều sản phẩm, dịch vụ ở cả hai lục địa Bắc Mỹ và châu Á.

David Dương – “Tỷ phú rác” trên đất Mỹ khởi nghiệp với 700 USD
Ông David Dương – Chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Người Mỹ Gốc Việt (VABA)

Luôn đau đáu hướng về quê hương, nên những năm đầu thế kỷ 21, ông quyết định trở về nước và đầu tư góp phần phát triển kinh tế đất nước. Năm 2005, David Dương trúng gói thầu thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở xử lí chất thải rắn đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh trong vòng 50 năm. Đây là cơ sở đầu tiên và duy nhất xử lý chất thải rắn ở Đông Nam Á và là công trình xây dựng hố chôn lấp lớn nhất Việt Nam. Đi vào hoạt động từ năm 2007, hiện Khu liên hợp xử lý chất rắn Đa Phước hàng ngày tiếp nhận xử lí hơn 6.500 tấn rác theo tiêu chuẩn US EPA – Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.

Hiện “tỷ phú rác” bắt đầu triển khai dự án xử lý rác thải quy mô lớn cho cả TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và ấp ủ xây dựng một trường đại học trong “Khu công nghệ môi trường xanh”, tạo một nơi phức hợp gồm nhà hàng, trạm y tế, rạp hát…, để chuyên gia từ Mỹ về làm trong đó.

“Sợi dây kết nối”

David Dương còn được biết đến với vai trò Ủy viên Quỹ Tài trợ giáo dục Việt Nam (Vietnam Education Foundation - VEF), một tổ chức độc lập do Quốc hội Mỹ thành lập và được tài trợ bởi Chính phủ Mỹ, có sứ mệnh thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam thông qua giao lưu giáo dục trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Đặc biệt, chính ông là người kết nối tạo nên chuyến thăm của bà Sheng Thao - Thị trưởng thành phố Oakland (Mỹ) tới Việt Nam vào đầu tháng 8 vừa rồi.

Ngoài ra, David Dương còn được biết đến với những hoạt động nhân đạo hướng về quê hương. Cụ thể, trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, ông cũng rất nhiều lần ủng hộ đất nước qua những hình thức khác nhau. Vị doanh nhân này đã trao tặng 1.000 máy thở cho Việt Nam (tháng 9/2021), ủng hộ 100.000 USD vào Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, Mỹ. Giá trị và tinh thần của ông đã lan tỏa tới người con trai ông là Johnny Dường, người từng chia sẻ: “Chúng tôi không bao giờ quên đi nguồn gốc của mình”.

Song Minh (tổng hợp)

Tin mới cập nhật

Chủ tịch Tập đoàn Vabis nặng lòng với môn đua chó, làm chẳng vì lợi nhuận?

Chủ tịch Tập đoàn Vabis nặng lòng với môn đua chó, làm chẳng vì lợi nhuận?

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Vabis sau nhều năm vẫn giữ niềm đam mê cháy bỏng với kinh doanh đua chó thể thao giải trí tại Việt Nam, bất chấp thua lỗ.
Những doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên sàn chứng khoán

Những doanh nhân tuổi Thìn đình đám trên sàn chứng khoán

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Báo Công Thương xin điểm qua một số gương mặt doanh nhân Việt nổi bật sinh năm Thìn, những người giàu có nhất trên sàn chứng khoán.
Điều gì ẩn sau khu đất "kim cương" 264 Trần Hưng Đạo - showroom Lexus đầu tiên tại Việt Nam?

Điều gì ẩn sau khu đất "kim cương" 264 Trần Hưng Đạo - showroom Lexus đầu tiên tại Việt Nam?

Cuối năm 2013, Lexus cho ra mắt showroom đầu tiên tại số 264 Trần Hưng Đạo, TP. Hồ Chí Minh, tạo bước ngoặt lớn trên thị trường Việt Nam. Chủ khu đất là Samco.
Cơ nghiệp vạn tỷ của Kim Oanh Group, đế chế địa ốc Bình Dương

Cơ nghiệp vạn tỷ của Kim Oanh Group, đế chế địa ốc Bình Dương

Kim Oanh Group - Tập đoàn bất động sản vững mạnh có trụ sở chính tại Bình Dương là thành quả lao động và cống hiến hăng say của nữ doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh.
Mạng lưới

Mạng lưới 'họ Kiều' tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì

Đứng đầu danh sách nhà thầu thân hữu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì là nhóm doanh nghiệp mang "họ Kiều" sống tại thôn Nam An, xã Cam Thượng.
Điều ít biết về startup Vzone Global của ông Lê Trung Hiếu

Điều ít biết về startup Vzone Global của ông Lê Trung Hiếu

Vzone Global là chủ sở hữu Vdiarybook - mạng xã hội nổi đình đám với màn ra mắt hoành tráng vào cuối tuần qua. Người đứng sau startup này là ông Lê Trung Hiếu.
Doanh nhân tuần qua: Chủ tịch Vinasun từ nhiệm, VPBankS có

Doanh nhân tuần qua: Chủ tịch Vinasun từ nhiệm, VPBankS có 'nhạc trưởng' mới

Ông Đặng Phước Thành từng có thời gian được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND Phường Bến Thành trước khi rẽ hướng sang làm kinh doanh và giữ ghế Chủ tịch Vinasun.
Doanh nhân trong tuần: Shark Lê Hàn Tuệ Lâm trải lòng về Group anti-fan 22.000 thành viên

Doanh nhân trong tuần: Shark Lê Hàn Tuệ Lâm trải lòng về Group anti-fan 22.000 thành viên

Shark Tuệ Lâm khẳng định những thông tin cá nhân này trước khi về Nextrans Việt Nam đều được bên thứ ba độc lập xác nhận và không có bất cứ vi phạm nào.
Ông Ngô Phương Chí, Chủ tịch HĐQT VPBankS xin thôi việc sau một năm tại nhiệm

Ông Ngô Phương Chí, Chủ tịch HĐQT VPBankS xin thôi việc sau một năm tại nhiệm

Ông Ngô Phương Chí là chuyên gia gạo cội trong lĩnh vực tài chính. Ông có trình độ Thạc sỹ Thương mại và quản lý chuyên ngành thị trường tài chính.
Những doanh nhân thành công và mối lương duyên với nghề giáo

Những doanh nhân thành công và mối lương duyên với nghề giáo

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cùng nhìn lại quá trình phát triển của những doanh nhân tiêu biểu từng một thời "bén duyên" với nghề giảng dạy.

Tin khác

Chân dung nhà thầu Duy Linh TP. Hải Phòng

Chân dung nhà thầu Duy Linh TP. Hải Phòng

Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh là nhà thầu chuyên thi công nạo vét trên địa bàn thành phố Hải Phòng, là đối tác của nhiều doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn.
10 tháng đầu năm, FPT mang về hơn 40.000 tỷ đồng doanh thu

10 tháng đầu năm, FPT mang về hơn 40.000 tỷ đồng doanh thu

Khép lại chặng đường 10 tháng, FPT đã hoàn thành 81% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Top 10 nữ tỷ phú Việt Nam quyền lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và giới trẻ

Top 10 nữ tỷ phú Việt Nam quyền lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và giới trẻ

Top 10 nữ tỷ phú không chỉ quyền lực, giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, họ còn là những người truyền cảm hứng đến các doanh nhân và giới trẻ.
Bà Đỗ Vũ Phương Anh trở thành tân Tổng giám đốc của Tập đoàn DOJI

Bà Đỗ Vũ Phương Anh trở thành tân Tổng giám đốc của Tập đoàn DOJI

Bà Đỗ Vũ Phương Anh, con gái của người sáng lập Đỗ Minh Phú, được bổ nhiệm giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI.
Những đại tỷ phú có khối tài sản tăng vọt năm 2023

Những đại tỷ phú có khối tài sản tăng vọt năm 2023

Theo chỉ số thống kê của Bloomberg Billionaires Index, đến hết quý III/2023, 10 “đại tỷ phú” hàng đầu thế giới gia tăng thêm 397 tỷ USD tổng tài sản của mình.
Doanh nhân ngành xây dựng và con tàu thành công, con tàu chập chờn trong sóng gió

Doanh nhân ngành xây dựng và con tàu thành công, con tàu chập chờn trong sóng gió

Ông Bùi Xuân Dũng là một doanh nhân tuổi Nhâm Tý (1972), đến từ huyện Con Cuông thuộc mảnh đất xứ Nghệ.
Siêu sao Messi vào MV của Jack: Doanh nhân Quốc Cường - người kết nối ca sĩ Jack gặp Messi là ai?

Siêu sao Messi vào MV của Jack: Doanh nhân Quốc Cường - người kết nối ca sĩ Jack gặp Messi là ai?

MV “Từ nơi sinh ra” ra mắt cách đây gần một tuần nhưng vẫn nóng hổi trên mạng xã hội, nhất là sau khi có các chia sẻ đến từ doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường.
Tài sản ông Phạm Nhật Vượng biến động mạnh, xuống gần 20 bậc trên thế giới

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng biến động mạnh, xuống gần 20 bậc trên thế giới

Đến hôm nay, ngày 30/8/2023, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục biến động mạnh và đẩy ông xuống vị trí 30 những người giàu nhất thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng đang ở đâu trên bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh?

Ông Phạm Nhật Vượng đang ở đâu trên bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh?

Ông Phạm Nhật Vượng vươn lên xếp hạng thứ 16 tỷ phú giàu nhất thế giới với định mức tài sản 66 tỷ USD nhờ sự thăng hoa của cổ phiếu VFS.
Doanh nhân Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến startup tỷ USD, tài sản ngang vốn pháp định một ngân hàng

Doanh nhân Lê Hồng Minh: Từ game thủ đến startup tỷ USD, tài sản ngang vốn pháp định một ngân hàng

Trên thị trường, cổ phiếu VNZ đang tiếp tục nắm giữ vị trí dẫn đầu về thị giá. Kết phiên 21/8, VNZ tăng thêm 4,25% giá trị lên 1.139.000 đồng/cp. So với 3 tháng trở lại đây, mã này đã tăng đến 50%, giúp tài sản của ông Lê Hồng Minh cán mốc 4.000 tỷ đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Tạm giữ Maybach S400 và bằng lái nhiều tài xế

Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số và bằng lái xe các tài xế trong vụ đoàn xe dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
Phiên bản di động