Chuyên gia: Thị trường trái phiếu đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực, ở cả lượng và chất.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024: Làm gì để có bức tranh “sáng màu”? Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cần giải pháp tạo sự minh bạch Trái phiếu doanh nghiệp được các ngân hàng đẩy mạnh trở lại

Theo các chuyên gia, thị trường trái phiếu doanh nghiệp không chỉ có dấu hiệu ấm lên qua các con số mà chất lượng phát triển của thị trường cũng đã cải thiện đáng kể.

Khó khăn đã qua?

Báo cáo của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024. Tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 36 nghìn tỷ đồng, với 6 đợt phát hành ra công chúng và 30 đợt phát hành riêng lẻ. Riêng trong tháng 4/2024, đã có 12 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Điều đáng chú ý là lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành trong 4 tháng đầu năm chiếm tới 51,2%, tăng mạnh so với tỉ lệ 22,5% của năm 2023. Bên cạnh đó, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường thứ cấp cũng sôi động hơn. Gia tăng hoạt động này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cũng như sự hấp dẫn của các sản phẩm trái phiếu đang được chào bán.

Phục hồi của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 2024 mang đến tín hiệu lạc quan cho ngành tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, việc đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường này cần sự chung tay của các bên liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 4/2024 tăng 29,1% so với tháng trước và tương đương 5,2 lần cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hồi phục và có nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia tài chính Trần Lê Minh (Tổng giám đốc VIS Rating, tổ chức chuyên về xếp hạng tín nhiệm đầu tư tại Việt Nam) thị trường trái phiếu có thể đã qua giai đoạn khó khăn nhất.

Ông Minh phân tích: nhìn vào quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ổn định, giá trị trái phiếu có rủi ro mất khả năng thanh toán trong năm 2024 được dự báo giảm rõ rệt về giá trị so với năm 2023. Theo đó, quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có sự ổn định lại từ quý III/2024 tới nay sau giai đoạn suy giảm mạnh từ đầu quý II/2022, hiện tại đang ở mức 1,16 triệu tỷ đồng.

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được dự báo có rủi ro cao trong năm 2024 là 42 nghìn tỷ đồng, thấp hơn đáng kể nếu so với giá trị trái phiếu doanh nghiệp đã mất khả năng thanh toán gốc và lãi riêng trong quý I/2023 là 59 nghìn tỷ đồng và cả năm 2023 là 147 nghìn tỷ đồng.

"Những dấu hiệu trên là minh chứng rõ ràng cho việc thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Thị trường cũng đã thật sự bước vào giai đoạn phát triển mới từ năm 2024 khi các quy định pháp luật đã làm thay đổi đáng kể tính minh bạch của thị trường. Điều này hứa hẹn một tương lai lạc quan cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước”, ông Minh nhận định.

Xóa bỏ rào cản, tháo gỡ khó khăn

Từ đầu năm 2024, các quy định pháp lý chặt chẽ của Nghị định 65 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế chính thức có hiệu lực trở lại, sau một thời gian tạm dừng để hỗ trợ thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Theo ông Trần Lê Minh, đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng để hỗ trợ cho tính minh bạch, an toàn của thị trường. Các quy định mới này đã giải quyết được hai điểm yếu của thị trường trong giai đoạn 2018 - 2022 là tính minh bạch thông tin của thị trường và việc bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, đặc biệt là người đầu tư cá nhân. Hiện tại nhà đầu tư đã có thể tìm thấy các thông tin về trái phiếu và tổ chức phát hành được công bố trên trang Cbond của HNX. Đây là một thay đổi lớn so với giai đoạn trước khi các thông tin về trái phiếu doanh nghiệp rất tản mát và khó tiếp cận, ngay cả đối với người đầu tư tổ chức.

Ông Minh cho biết thêm, thị trường đang bước vào giai đoạn phát triển mới xuất phát từ nguyên nhân chính là sự thay đổi về tính minh bạch của thị trường sau khi các quy định tại Nghị định 65 được áp dụng toàn bộ. Đơn cử việc quy định bắt buộc phải có xếp hạng tín nhiệm đối với một số trường hợp khi phát hành trái phiếu sẽ cung cấp các thông tin ban đầu về mức độ rủi ro của trái phiếu cho người đầu tư.

Bên cạnh đó, các quy định của Nghị định 65 cũng nâng cao các điều kiện cần thiết để phát hành trái phiếu và trách nhiệm của tổ chức phát hành đối với việc sử dụng số tiền thu được, tất cả các điểm này đều sẽ giúp thị trường phát triển ổn định với chất lượng cao hơn.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng cho rằng quy định pháp lý chặt chẽ là động lực quan trọng giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, hướng đến phát triển bền vững. Việc tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời liên tục cập nhật, hoàn thiện quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn thị trường, sẽ góp phần tạo dựng niềm tin, thu hút đầu tư, đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

"Quy định pháp lý chặt chẽ, tăng cường giám sát xử lý vi phạm, cùng với việc cập nhật và hoàn thiện các quy định phù hợp với thực tiễn sẽ tạo ra một môi trường đầu tư an toàn và hấp dẫn. Điều này không chỉ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai", một chuyên gia nhận định.

Trước đó, tại tọa đàm về thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tuy còn rào cản, nhưng thị trường đang phục hồi tích cực, niềm tin phục hồi trở lại.

Ông Lực cho rằng nguyên nhân đến từ một loạt nhóm chính sách quyết định phục hồi thị trường này của Chính phủ. Thứ nhất là Nghị định 08 tháo gỡ những cái đang vướng mắc, khó khăn như: Cho phép giãn hoãn, quay vòng... với những điều kiện mới thuận lợi hơn so với trước đây.

Thứ hai, ta đưa vào vận hành hệ thống trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung. Đây là điểm quan trọng làm tăng thanh khoản. Theo thống kê của HNX, đã có khoảng 760 mã trái phiếu doanh nghiệp của khoảng 200 tổ chức phát hành được đưa lên hệ thống này. Qua đó tăng thanh khoản cho thị trường, tăng khoảng 20-30 lần so với giai đoạn trước. Điều này rất quan trọng, tăng công khai minh bạch cho thị trường.

Thứ ba, chúng ta đã phát triển một số điều kiện tiến tới thị trường lành mạnh hơn, ví dụ thêm tổ chức xếp hạng tín nhiệm đã bắt đầu vận hành. Đặc biệt, các vụ việc vi phạm trái phiếu doanh nghiệp đã được xử lý quyết liệt vừa qua.

“Các chính sách đó dẫn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phục hồi, phát triển tốt hơn”, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đánh giá.

Hòa Bình - Thái Duy

Tin mới cập nhật

Chứng khoán hôm nay 18/6/2024: Nhóm cổ phiếu thép tiếp đà sôi động

Chứng khoán hôm nay 18/6/2024: Nhóm cổ phiếu thép tiếp đà sôi động

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 18/6/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Vì sao hai "ông lớn" ngành than bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Vì sao hai "ông lớn" ngành than bị hủy niêm yết cổ phiếu?

Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Than Đèo Nai – Vinacomin và Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 25/6 tới đây.
Việc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Việc không áp thuế giá trị gia tăng cho phân bón là một ngoại lệ và bất cập lớn

Theo đại diện Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đã đến lúc không thể không sửa đổi việc tính phân bón vào nhóm không chịu thuế đang quy định tại Luật 71/2014/QH13.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 1/7: Cách thực hiện như thế nào?

Xác thực sinh trắc học bắt buộc từ 1/7: Cách thực hiện như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng muốn chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày bắt buộc phải xác thực sinh trắc học.
Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng

Rà soát toàn diện việc nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng

Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị triển khai rà soát toàn diện việc kê khai, nộp thuế trong hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng, tiếp thị liên kết.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100ml

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường trên 5g/100ml

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế.
Nhiều hoạt động báo chí sẽ được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Nhiều hoạt động báo chí sẽ được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Ngoài hoạt động báo in đã được hưởng ưu đãi, dự thảo cũng bổ sung các hoạt động báo chí khác vào đối tượng được áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Nhìn lại chứng khoán tháng 5: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản

Nhìn lại chứng khoán tháng 5: Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản 'lép vế', nhóm ngành nào tăng mạnh nhất?

Chứng khoán tháng 5 hồi phục mạnh, VN-Index kiểm định lại vùng kháng cự 1.280 điểm nhưng chỉ số vẫn đang phải đối mặt với áp lực chốt lời lớn.
Triệt tiêu "lỗ hổng" thất thu thuế, tăng thu ngân sách từ kinh doanh qua mạng

Triệt tiêu "lỗ hổng" thất thu thuế, tăng thu ngân sách từ kinh doanh qua mạng

Trong 3 năm qua đã có 31.570 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân bị cơ quan thuế thanh tra và xử lý vi phạm, song "lỗ hổng" thất thu thuế còn nhiều thách thức.

Tin khác

Kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Kiến nghị thay đổi quy định về cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Vừa qua có nhiều trường hợp nợ thuế đã bị hoãn xuất cảnh và đi cùng đó là có kiến nghị thay đổi quy định này.
Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất đi lùi, chứng khoán tuần tới ra sao?

Giá vàng hạ nhiệt, lãi suất đi lùi, chứng khoán tuần tới ra sao?

Trong bối cảnh giá vàng hạ nhiệt, lãi suất liên ngân hàng giảm, thị trường chứng khoán tuần tới được dự báo sẽ diễn biến tích cực.
Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

Chứng khoán tháng 6: Kích hoạt điểm nổ?

Chuyên gia cho rằng để VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.300 điểm, thị trường chứng khoán cần sự ủng hộ mạnh mẽ của dòng tiền và sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Luật Thuế thu nhập cá nhân: Chỉ tính thuế với người có thu nhập cao

Luật Thuế thu nhập cá nhân: Chỉ tính thuế với người có thu nhập cao

Đại biểu quốc hội đề nghị Chính phủ cần sớm báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế với người có thu nhập cao.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu của 36 khoản phí, lệ phí từ ngày 1/7

Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí như: Lệ phí cấp Căn cước công dân; phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy...
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng trên địa bàn về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, sử dụng tem điện tử rượu.
Chuyên gia: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi

Chuyên gia: Rủi ro ngắn hạn chực chờ, nhà đầu tư thận trọng khi 'xuống tiền'

Nhà đầu tư được khuyến nghị cần thận trọng bởi rủi ro ngắn hạn đang tăng lên khi thị trường đón nhận những thông tin không mong đợi cả trong nước và quốc tế.
Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Đánh thuế VAT hàng giá trị dưới 2 triệu đồng qua thương mại điện tử có khả thi?

Với doanh thu tăng trưởng "chóng mặt" của các sàn thương mại điện tử, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu thuế giá trị gia tăng với đơn hàng nhỏ là hợp lý.
Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Điện Biên đứng số 1 với 105 dự án chưa được giải ngân, tổng vốn gần 344 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%. Đứng vị trí số 1 là Điện Biên.

'Siết' sử dụng hoá đơn điện tử chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng

Để đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh trái phép vàng, Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Sau khi bật tăng mạnh vào ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay (15/6) đột ngột giảm sốc.
Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Giá hồ tiêu giảm sốc tới 21.000 đồng, sau hai tuần tăng nóng với mức giá kỷ lục.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 14/6/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Giá hồ tiêu hôm nay (16/6) diễn biến trái chiều, giảm ở Đông Nam Bộ, trong khi tăng nhẹ ở Đắk Nông so với cùng thời điểm hôm qua.
Uỷ ban chứng khoán và HNX "đứng ngoài cuộc" vụ phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát?

Uỷ ban chứng khoán và HNX "đứng ngoài cuộc" vụ phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát?

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, từ việc các bị can ‘lách’ quy định mua bán trái phiếu chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng, trách nhiệm của UBCK và HNX có liên quan?
Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Với số lượng vàng bán nhỏ giọt, giới hạn khoảng 100 khách, dù bán trực tiếp hay trực tuyến, nhu cầu ''khát vàng'' của người dân vẫn chưa được giải tỏa.
Nên uống bột sắn dây sống hay chín để có lợi cho sức khỏe?

Nên uống bột sắn dây sống hay chín để có lợi cho sức khỏe?

Là đồ uống dân dã với nhiều tác dụng, bột sắn dây rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.
Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6 nhận phản ánh liên quan Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam và một số đơn vị khác.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Phiên bản di động