Cảng Mỹ Thuỷ: Đẩy nhanh tiến độ thu hút nhà đầu tư
Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019. Dự án có diện tích 685 ha, tổng quy mô 10 bến (phát triển theo 3 giai đoạn) với tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2035, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Trong đó, giai đoạn 1 dự án thực hiện từ năm 2018 đến năm 2025, với quy mô 4 bến cảng.
Dự án Mỹ Thủy nhằm phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, vùng đông bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC). Sau khi được phê duyệt, công trình được khởi công vào ngày 27/02/2020, nhưng sau ngày khởi công thì dự án không tiến triển, cho đến ngày 25/3/2024 mới chính thức tái khởi động.
Tại buổi làm việc và kiểm tra tiến độ dự án vào cuối năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết dự án cảng Mỹ Thuỷ là công trình hết sức quan trọng để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng nguồn thu, cũng như tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khác đến. Do vậy, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tăng cường thêm nhân lực, phương tiện; mở thêm các gói thầu, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đại diện Ban Quản lý dự án của Công ty Cổ phần Liên doanh quốc tế Mỹ Thuỷ- chủ đầu tư dự án cho biết, trong giai đoạn 1 quy mô đầu tư gồm xây dựng 4 bến cho tàu có tải trọng đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến mép bến là 1.300 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 5.902 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027.
![]() |
Dự án Cảng Mỹ Thuỷ được thi công (Ảnh: Quang Hải) |
“4 bến giai đoạn 1 năng lực tiếp nhận 12 triệu tấn/năm. Giai đoạn 1 phấn đấu hoàn thành cuối năm 2027. Cảng nằm trong Hành lang kinh tế Đông - Tây, mục tiêu là trở thành cảng nước sâu quốc tế, tương lai sẽ hình thành trung tâm logistics khu vực với nhiều đơn vị hợp tác. MTIP hướng đến việc trung chuyển các mặt hàng như than, dăm gỗ, sản phẩm công nghiệp”- đại diện Đại diện Ban Quản lý dự án của Công ty Cổ phần Liên doanh quốc tế Mỹ Thuỷ cho hay.
Được biết, dự án này được xem là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Trị do đó Đảng bộ và chính quyền cùng người dân Quảng Trị rất quan tâm đến dự án.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Công ty Cổ phần Tiến Phong, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị chia sẻ đơn vị này và nhiều công ty trên địa bàn mong muốn dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động giúp cho các doanh nghiệp thuận lợi để làm kho bãi và vận tải hàng hoá, giảm bớt thời gian vận chuyển hàng hoá.
Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị chia sẻ hiện đã có 8 nhà đầu tư đề xuất thuộc lĩnh vực logistics và dịch vụ hậu cần cảng đang nghiên cứu đầu tư tại khu vực sau bến cảng Mỹ Thủy.
Hiện có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đề xuất đầu tư dự án tại khu vực này như: Khu hậu cần cảng biển với diện tích khoảng 86 ha; Kho trung chuyển hàng hóa phi thuế quan Mỹ Thủy quy mô 60 ha; Khu dịch vụ nhà xưởng cảng Mỹ Thủy quy mô 20 ha... |
Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm
