Cảng Mỹ Thuỷ: Đẩy nhanh tiến độ thu hút nhà đầu tư

Dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy khi đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ trở thành động lực phát triển cho nền kinh tế tỉnh Quảng Trị và thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gặp vướng ở khâu giải phóng mặt bằngDự án điện khí LNG ở miền Trung: Đáp ứng nhu cầu cung ứng năng lượng bền vữngNghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng do Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019. Dự án có diện tích 685 ha, tổng quy mô 10 bến (phát triển theo 3 giai đoạn) với tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2035, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Trong đó, giai đoạn 1 dự án thực hiện từ năm 2018 đến năm 2025, với quy mô 4 bến cảng.

Dự án Mỹ Thủy nhằm phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, vùng đông bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC). Sau khi được phê duyệt, công trình được khởi công vào ngày 27/02/2020, nhưng sau ngày khởi công thì dự án không tiến triển, cho đến ngày 25/3/2024 mới chính thức tái khởi động.

Tại buổi làm việc và kiểm tra tiến độ dự án vào cuối năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết dự án cảng Mỹ Thuỷ là công trình hết sức quan trọng để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng nguồn thu, cũng như tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khác đến. Do vậy, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tăng cường thêm nhân lực, phương tiện; mở thêm các gói thầu, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án của Công ty Cổ phần Liên doanh quốc tế Mỹ Thuỷ- chủ đầu tư dự án cho biết, trong giai đoạn 1 quy mô đầu tư gồm xây dựng 4 bến cho tàu có tải trọng đến 100.000 DWT với tổng chiều dài tuyến mép bến là 1.300 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 5.902 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027.

Dự án Cảng Mỹ Thuỷ được thi công (Ảnh: Quang Hải)
Dự án Cảng Mỹ Thuỷ được thi công (Ảnh: Quang Hải)

4 bến giai đoạn 1 năng lực tiếp nhận 12 triệu tấn/năm. Giai đoạn 1 phấn đấu hoàn thành cuối năm 2027. Cảng nằm trong Hành lang kinh tế Đông - Tây, mục tiêu là trở thành cảng nước sâu quốc tế, tương lai sẽ hình thành trung tâm logistics khu vực với nhiều đơn vị hợp tác. MTIP hướng đến việc trung chuyển các mặt hàng như than, dăm gỗ, sản phẩm công nghiệp”- đại diện Đại diện Ban Quản lý dự án của Công ty Cổ phần Liên doanh quốc tế Mỹ Thuỷ cho hay.

Được biết, dự án này được xem là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Trị do đó Đảng bộ và chính quyền cùng người dân Quảng Trị rất quan tâm đến dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện Công ty Cổ phần Tiến Phong, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị chia sẻ đơn vị này và nhiều công ty trên địa bàn mong muốn dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động giúp cho các doanh nghiệp thuận lợi để làm kho bãi và vận tải hàng hoá, giảm bớt thời gian vận chuyển hàng hoá.

Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị chia sẻ hiện đã có 8 nhà đầu tư đề xuất thuộc lĩnh vực logistics và dịch vụ hậu cần cảng đang nghiên cứu đầu tư tại khu vực sau bến cảng Mỹ Thủy.

Hiện có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đề xuất đầu tư dự án tại khu vực này như: Khu hậu cần cảng biển với diện tích khoảng 86 ha; Kho trung chuyển hàng hóa phi thuế quan Mỹ Thủy quy mô 60 ha; Khu dịch vụ nhà xưởng cảng Mỹ Thủy quy mô 20 ha...
Kiều Anh
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Honda Việt Nam vừa ra mắt cùng lúc Winner R, ADV350 và Rebel 1100, bổ sung lựa chọn đa phân khúc và làm nóng thị trường xe máy cuối năm.
Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu chính sách tiền tệ và tài khóa phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên.
‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

'Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc' đã ôn lại một thời hoa lửa, khơi dậy tình yêu nước, khát vọng hoà bình.
Thành phố Huế: Ngành Công Thương đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp FDI

Thành phố Huế: Ngành Công Thương đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp FDI

Sở Công Thương thành phố Huế cùng Câu lạc bộ Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài Huế kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp FDI với cơ quan quản lý nhà nước.
Dừa nhập khẩu lập kỷ lục với mức tăng 1.873% trong 7 tháng năm 2025

Dừa nhập khẩu lập kỷ lục với mức tăng 1.873% trong 7 tháng năm 2025

7 tháng 2025, nhập khẩu dừa đạt 31,2 triệu USD, tăng tới 1.873%, trong khi nhập khẩu rau quả nói chung chỉ tăng 18%, đạt 1,45 tỷ USD.
Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Tỉnh Quảng Ngãi phát triển hài hòa lợi thế rừng và biển là chìa khóa để phát triển kinh tế nhanh, bền vững và đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2025 – 2030.
Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt trên 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng tới 25% so với cùng kỳ.
Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Dù chưa phải đối tác thương mại lớn, song nhập khẩu của Hunggary từ Việt Nam liên tục tăng những năm gần đây. Đây là cơ hội không nhỏ, nhất là khi EVFTA đã có hiệu lực.
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, doanh số ô tô tháng 8/2025 giảm 18%, nhưng phân khúc hybrid vẫn tăng trưởng, khẳng định xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét.
Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.