Dự án Cảng hàng không Quảng Trị gặp vướng ở khâu giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện tại dự án Cảng hàng không Quảng Trị gặp một số khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La LayDự án điện khí LNG ở miền Trung: Đáp ứng nhu cầu cung ứng năng lượng bền vững

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023 và được chính thức được khởi công vào ngày 6/7/202. Được biết, Cảng hàng không Quảng Trị do T&T - CIENCO 4 thực hiện, với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỉ đồng.

Sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, khai thác tàu bay code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), dự kiến tháng 7/2026, sân bay Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng. Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh), với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện tại dự án gặp một số khó khăn, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng. Đội ngũ cán bộ, công nhân tham gia thi công dự án khoảng 115 người với nhiều loại máy móc hỗ trợ. Tính đến thời điểm này, đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ đối với diện tích 140,56 ha. Các đơn vị đang triển khai thi công đường công vụ, sân đỗ máy bay diện tích 32.917 m2 và một số hạng mục phụ trợ khác.

Để triển khai dự án, tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 233,1 tỷ đồng; tổng diện tích 265,3 ha, trong đó vùng lõi là 135,5 ha. Dự án được giao cho UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án năm 2023 - 2024.

Theo thông tin từ Ban quản lý Dự án xây dựng tỉnh Quảng Trị, dự án xây dựng thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị đang tập trung triển khai thiết bị, máy móc và nhân lực thi công sân đỗ máy bay và lề vật liệu với tổng diện tích là 32.917 m2. Trong đó, hạng mục lòng sân đỗ có diện tích 30.600 m2 và đã hoàn thành công tác thi công cấp phối đá dăm, thi công bê tông xi măng phạm vi lòng sân đỗ 7.324 m3/8.000,34 m3 (đạt 92%); diện tích thi công lề vật liệu sân đỗ là 2.371 m2, đã hoàn thành công tác dọn dẹp mặt bằng, đào hữu cơ, bóc phong hóa và dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025.

Các tuyến đường công vụ nội bộ đã hoàn thành rải cấp phối đá dăm tuyến nối từ đường 73 vào khu vực sân đỗ và khu phụ trợ của dự án, có chiều dài 2.560 m; tuyến đường công vụ số 2, 3, 4, 5, 8 đã hoàn thành mặt đường cấp phối đá dăm và kết nối đến trạm trộn bê tông xi măng, khu phụ trợ và sân đỗ; các tuyến đường công vụ số 1 và 7 đang vướng mắc do còn nhiều lăng mộ chưa di dời và đang được điều chỉnh cục bộ hướng tuyến; đường công vụ số 6 có chiều dài 678 m, nhà thầu đang tiến hành định vị phạm vi ảnh hưởng đến đất và cây trồng của người dân để làm cơ sở hỗ trợ bồi thường.

Theo báo cáo của UBND huyện Gio Linh, hiện nguồn vốn bố trí cho dự án là 110,9 tỷ đồng, trong đó, số vốn đã giải ngân là hơn 103,7 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 209,44 ha và đã giao đất cho nhà đầu tư 140,5 ha (vùng lõi 72,4 ha). Trong đó, xã Gio Quang có diện tích giải phóng mặt bằng là 103,2 ha và đã hoàn thành giải phóng 99,22 ha; còn lại 3,98 ha đang vướng mắc trong việc áp giá bồi thường cho 7 trường hợp thuộc đất rừng và 2 trường hợp có lăng mộ. Xã Gio Mai có diện tích GPMB là 150,1 ha và đã hoàn thành giải phóng 102,31 ha; có 30 hộ dân bị ảnh hưởng trong số diện tích còn lại đang được xây dựng phương án hỗ trợ bồi thường và tái định cư, tạm cư. Xã Gio Hải có diện tích giải phóng mặt bằng 12,1 ha và đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 7,9 ha; trong 4,2 ha còn lại ảnh hưởng đến 8 hộ dân, 68 trường hợp đất nông nghiệp, 33 trường hợp lăng mộ đang được vận động và triển khai hỗ trợ bồi thường.

Toàn cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Ảnh: Uông Tân)
Toàn cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Ảnh: Uông Tân)

Đối với các công trình tái định cư, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, tuy nhiên do vượt tổng mức đầu tư nên hội đồng giải phóng mặt bằng đang trình các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh dự án.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án vào hôm 3/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã yêu cầu huyện Gio Linh tập trung nhân lực, thời gian để hoàn thành GPMB diện tích còn lại. Trong đó, trọng tâm ưu tiên GPMB diện tích vùng lõi còn lại là 26,26 ha, đặc biệt là các trường hợp nằm trong phạm vi đường cất hạ cánh để kịp thời bàn giao đất cho nhà đầu tư tổ chức thi công. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với huyện Gio Linh và các đơn vị liên quan để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB. Cần thiết báo cáo UBND tỉnh để tổ chức đối thoại với các hộ dân.

Về phía nhà đầu tư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đề nghị nhà đầu tư hoàn chỉnh thẩm định đường cất, hạ cánh trong thời gian sớm nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công; giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các cơ quan liên quan phối hợp với Công ty điện lực Quảng Trị thực hiện di dời đường dây cấp điện để giải phóng mặt bằng bàn giao cho dự án.

Để đảm bảo yêu cầu về tiến độ dự án, ông Lê Đức Tiến yêu cầu huyện Gio Linh hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích còn lại. Đặc biệt, ưu tiên giải phóng mặt bằng diện tích vùng lõi và các trường hợp nằm trong phạm vi đường băng cất hạ cánh để kịp thời bàn giao đất cho nhà đầu tư tổ chức thi công.

Thành Long
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .