Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị cho phép Liên danh 3 nhà đầu tư, bao gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.
Đây là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực Duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.
Dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn. Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Quảng Trị cho phép liên danh 3 nhà đầu tư thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát và bổ sung nội dung xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cùng hồ sơ đề xuất đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương hồi tháng 7/2023 để hoàn thiện hồ sơ tổng thể đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.
Thời gian nộp hồ sơ là 3 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chấp thuận. Sau thời gian trên, nếu Liên danh được giao lập hồ sơ đề xuất dự án không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực.
Được biết, dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn.
Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi). Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng.
Trước đó giữa tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đoạn 2 và 3 dự án dài 42km này chưa được đầu tư xây dựng này đã được Quảng Trị và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỷ đồng.
Về Liên danh nhà đầu tư nêu trên, dẫn đầu là Tập đoàn Hoành Sơn, một tập đoàn hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực như: Thương mại xi măng, quặng; xây dựng và đầu tư; dịch vụ đường biển; khai thác tàu biển, các tuyến vận tải hàng hóa đường bộ từ các nước lân cận như Lào, Indonesia; khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; sản xuất phân bón; điện mặt trời...
Tập đoàn Hoành Sơn được sáng lập bởi ông Phạm Hoành Sơn, một đại gia lừng danh Hà Tĩnh - cũng là nơi đặt trụ sở chính của tập đoàn. Theo giới thiệu trên website, tổng tài sản Hoành Sơn ở mức 250 triệu USD, doanh thu hàng năm khoảng 180 triệu USD và có hơn 2.000 nhân viên.
Công ty TNHH Phonesack Việt Nam, là một thành viên của Tập đoàn Phonesack Group (Lào), được thành lập từ năm 2010. Công ty từng có tên là Công ty TNHH MTV Than Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp phụ trợ, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Kim Sơn, ông Sơn cũng đồng thời là đại diện của Công ty Cổ phần Mỹ Thủy Southern Port. Vốn điều lệ hiện tại của Phonesack Việt Nam là hơn 32 tỷ đồng.
Công ty TNHH Nam Tiến có trụ sở chính tại tỉnh Thái Nguyên, giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Phan Thế Nam. Theo nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp hồi tháng 7/2016, Nam Tiến có vốn điều lệ 165 tỷ đồng, trong đó ông Nam sở hữu gần 96% vốn điều lệ, khoảng 4% còn lại của ông Nguyễn Văn Đại.
Nam Tiến là doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án băng chuyền phục vụ vận chuyển than từ Lào về Việt Nam và kho bãi tập kết hàng hóa tại xã A Ngo, huyện Đakrông. Dự án xây dựng băng chuyền dài 5,1km, công suất 6.000 tấn hàng/giờ; điểm đầu ở kho ngoại quan của Lào, điểm cuối tại thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông; hạng mục kho bãi có diện tích 15ha.
Ngày 5/1/2024, Chính phủ có Nghị quyết số 04/NQ-CP về việc đồng ý đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam - Lào (tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay).