Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Tuyến đường bộ 6.800 tỷ đồng nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, qua đó kết nối khu vực Duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.
Quảng Trị: Tập trung triển khai các dự án vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núiĐa Krông (Quảng Trị): Xây dựng chuối lùn Tà Rụt thành sản phẩm chủ lựcQuảng Trị: Đảm bảo an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị cho phép Liên danh 3 nhà đầu tư, bao gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự ánQuốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.

Đây là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực Duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

Dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Quảng Trị cho phép liên danh 3 nhà đầu tư thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát và bổ sung nội dung xây dựng đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cùng hồ sơ đề xuất đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương hồi tháng 7/2023 để hoàn thiện hồ sơ tổng thể đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị theo phương thức PPP.

Thời gian nộp hồ sơ là 3 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chấp thuận. Sau thời gian trên, nếu Liên danh được giao lập hồ sơ đề xuất dự án không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực.

Được biết, dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015, dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn.

Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe); đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km; đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 34km; đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh tây dài 24km; đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi). Trong đó, đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng.

Trước đó giữa tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đoạn 2 và 3 dự án dài 42km này chưa được đầu tư xây dựng này đã được Quảng Trị và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch, tổng mức đầu tư 42km là 6.800 tỷ đồng.

Về Liên danh nhà đầu tư nêu trên, dẫn đầu là Tập đoàn Hoành Sơn, một tập đoàn hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực như: Thương mại xi măng, quặng; xây dựng và đầu tư; dịch vụ đường biển; khai thác tàu biển, các tuyến vận tải hàng hóa đường bộ từ các nước lân cận như Lào, Indonesia; khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; sản xuất phân bón; điện mặt trời...

Tập đoàn Hoành Sơn được sáng lập bởi ông Phạm Hoành Sơn, một đại gia lừng danh Hà Tĩnh - cũng là nơi đặt trụ sở chính của tập đoàn. Theo giới thiệu trên website, tổng tài sản Hoành Sơn ở mức 250 triệu USD, doanh thu hàng năm khoảng 180 triệu USD và có hơn 2.000 nhân viên.

Công ty TNHH Phonesack Việt Nam, là một thành viên của Tập đoàn Phonesack Group (Lào), được thành lập từ năm 2010. Công ty từng có tên là Công ty TNHH MTV Than Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp phụ trợ, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Kim Sơn, ông Sơn cũng đồng thời là đại diện của Công ty Cổ phần Mỹ Thủy Southern Port. Vốn điều lệ hiện tại của Phonesack Việt Nam là hơn 32 tỷ đồng.

Công ty TNHH Nam Tiến có trụ sở chính tại tỉnh Thái Nguyên, giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Phan Thế Nam. Theo nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp hồi tháng 7/2016, Nam Tiến có vốn điều lệ 165 tỷ đồng, trong đó ông Nam sở hữu gần 96% vốn điều lệ, khoảng 4% còn lại của ông Nguyễn Văn Đại.

Nam Tiến là doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án băng chuyền phục vụ vận chuyển than từ Lào về Việt Nam và kho bãi tập kết hàng hóa tại xã A Ngo, huyện Đakrông. Dự án xây dựng băng chuyền dài 5,1km, công suất 6.000 tấn hàng/giờ; điểm đầu ở kho ngoại quan của Lào, điểm cuối tại thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông; hạng mục kho bãi có diện tích 15ha.

Ngày 5/1/2024, Chính phủ có Nghị quyết số 04/NQ-CP về việc đồng ý đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam - Lào (tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay).

Ánh Dương
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.
Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Định hướng thu hút các dự án sản xuất có công nghệ cao, thân thiện môi trường, cụm công nghiệp Kim Thái kỳ vọng trở thành lực đẩy mạnh cho Vụ Bản phát triển công nghiệp. 
Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Trước thiệt hại lớn do bão gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm lập tức vào cuộc, rút ngắn quy trình xử lý tổn thất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau thiên tai.
Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tiếp nhận bức tranh 'Vinh quy bái tổ' trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Hàng trăm đặc sản khắp mọi miền sẽ hội tụ tại Thủ đô trong Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Ngày hội Thanh niên Youth Fest với chủ đề "Tự hào Thanh niên Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới tăng trách nhiệm nền tảng, bảo vệ người tiêu dùng và chống gian lận, tạo nền tảng pháp lý minh bạch.