Nhập khẩu ô tô tăng 45%, vượt mốc 96.000 xe chưa đầy 6 tháng

Việt Nam nhập hơn 96.000 ô tô nguyên chiếc tính đến 15/6, tăng 45% so với cùng kỳ; kim ngạch vượt 2 tỷ USD, cho thấy kỳ vọng sức mua tăng cuối năm.

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, nửa đầu tháng 6 (1-15/6), cả nước nhập khẩu 12.244 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 253,3 triệu USD.

Trong đó, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 9.790 xe, tổng kim ngạch 169,2 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến 15/6, cả nước nhập khẩu 96.264 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 2,08 tỷ USD.

So với cùng kỳ 2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng tới 45%, tương đương tăng gần 30.000 xe. Về thị trường nhập khẩu, các thị trường lớn vẫn nằm ở châu Á như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc.

Từ đầu năm đến 15/6, cả nước nhập khẩu 96.264 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 2,08 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

 Từ đầu năm đến 15/6, cả nước nhập khẩu 96.264 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 2,08 tỷ USD. Ảnh minh hoạ

Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng với 32.613 xe, tăng 24,32% so với cùng kỳ năm ngoái; kim ngạch đạt 462,75 triệu USD, tăng 21,78% (cập nhật của Cục Hải quan theo thị trường hết tháng 5).

Đứng thứ hai là Thái Lan với 28.826 xe, tăng mạnh 55,85%; kim ngạch đạt 548,5 triệu USD, tăng 53,64%. Trung Quốc đứng thứ ba về lượng xe nhưng dẫn đầu về kim ngạch với 18.156 xe và 603,36 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu từ nước láng giềng này tăng 53,64%, trong khi kim ngạch tăng 61,9%.

Báo cáo chính thức của Cục Thống kê cho thấy trong khoảng thời gian từ đầu năm 2024 đến hết ngày 15/6/2024, Việt Nam đã chi tổng cộng 1,39 tỷ USD để nhập khẩu 66.530 ô tô nguyên chiếc các loại.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tính đến hết tháng 5 đã tiêu thụ tổng cộng 131.044 ô tô các loại. Số này bao gồm 62.764 xe lắp ráp, tương đương tăng trưởng 13% so với năm ngoái. Doanh số xe nhập khẩu tại Việt Nam từ đầu năm đạt 68.280 xe, tăng trưởng đến 29% so với 5 tháng đầu năm 2024.

Theo một số chuyên gia trong ngành, lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh cho thấy các doanh nghiệp đang kỳ vọng sức mua sẽ cải thiện rõ rệt trong nửa cuối năm, đặc biệt trong các dịp cao điểm như cuối năm và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sự gia tăng nhập khẩu cũng đặt ra thách thức lớn về cạnh tranh thị trường cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nếu không linh hoạt về chiến lược giá và cấu hình sản phẩm phù hợp với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.