Bất động sản “lên thác, xuống ghềnh”: Kịch bản nào cho thị trường 2 năm tới?

Thị trường bất động sản trong 2 năm tới sẽ trải qua nhiều cung bậc khác nhau, người mua cần linh hoạt điều chỉnh các yếu tố ưu tiên khi lựa chọn “xuống tiền".
Không để xảy ra tình trạng ‘bong bóng’ bất động sản trên địa bàn Hà NộiThị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024: Chung cư Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hút kháchGiá chung cư Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng phi mã: Lương 30 triệu mới mua được nhà?

Theo giới chuyên gia, việc hiểu rõ từng giai đoạn và yếu tố ưu tiên sẽ giúp người mua đưa ra quyết định chính xác, đảm bảo tối đa lợi ích và giảm thiểu rủi ro trong đầu tư bất động sản.

Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định

Chia sẻ với phóng viên, chuyên gia địa ốc Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam, cho hay trong vòng 2 năm tới thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn: Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ ưu tiên những yếu tố khác nhau khi lựa chọn bất động sản.

Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2024, thị trường vẫn đang thăm dò, người mua ưu tiên các yếu tố chắc chắn như phục vụ nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có chính sách hỗ trợ tài tính tốt, bên cạnh đó là lợi suất cho thuê ổn định và tối ưu các loại chi phí. Ở giai đoạn này, chung cư thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Bất động sản “lên thác, xuống ghềnh”: Kịch bản nào cho thị trường năm tới?
Chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam. Ảnh: Property

Quý I/2025 sẽ là thời kỳ củng cố, người mua và nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với các yếu tố tài chính, pháp lý nhưng vẫn ưu tiên các sản phẩm phục vụ ở thực và mang lại dòng tiền tốt. Lúc này, nếu các yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố sẽ dần cải thiện về lượng giao dịch.

Từ quý II/2025 đến quý IV/2025 có thể là giai đoạn khởi sắc, người dân sẽ quan tâm hơn nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng giá và sẽ không quá đặt nặng các yếu tố về giá bán, pháp lý như ở thời kỳ thị trường ảm đạm. Đây sẽ là thời điểm mà đất nền, biệt thự dần lấy lại lợi thế và có thanh khoản tốt hơn.

Đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm.

Bên cạnh dự báo xu hướng người mua và nhà đầu tư trong vòng 2 năm tới, báo cáo của PropertyGuru Việt Nam cũng phân tích thị hiếu của người mua trong ngắn hạn thông qua khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2024. Theo đó, chỉ số tâm lý thị trường đi ngang.

"Người mua đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường, việc lãi suất hạ so với năm 2023 và các chính sách pháp lý mới sắp có hiệu lực tạo tâm lý tốt hơn cho người dân", chuyên gia Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Lực đẩy từ chính sách

Theo ông Bạch Dương, Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam, việc Chính phủ đề xuất cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 là tín hiệu tích cực, giúp pháp lý trở nên rõ ràng, đẩy nhanh quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.

Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam đánh giá, các luật có hiệu lực sẽ thúc đẩy việc thẩm định giá đất nhất quán và thực tế hơn, thắt chặt yêu cầu đối với các chủ đầu tư trong phát triển dự án nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua, tạo điều kiện thuận lợi về sở hữu bất động sản cho Việt kiều, thu hút thêm vốn đầu tư từ nước ngoài, đồng thời tăng cường sự chuyên nghiệp, minh bạch trong cộng đồng môi giới bất động sản.

Bất động sản “lên thác, xuống ghềnh”: Kịch bản nào cho thị trường năm tới?
Nhà chung cư vẫn thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong các loại hình bất động sản. Ảnh: Hoàng Toàn

Đồng quan điểm, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu mua bất động sản luôn hiện hữu. Theo ông Long, đối tượng chính tìm mua bất động sản trong thời gian tới là các gia đình trẻ, đặc biệt là những cặp vợ chồng son.

“Theo khảo sát của PropertyGuru Việt Nam, 73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới. Trong khi người độc thân ưu tiên không gian làm việc khi lựa chọn bất động sản thì những người đã lập gia đình quan tâm nhất đến tiện ích về trường học và trung tâm, cửa hàng mua sắm. Xu hướng tìm mua bất động sản thứ cấp đang tăng lên so do nguồn cung sơ cấp ít trong khi giá mở bán các dự án sơ cấp neo cao”, ông Long nhấn mạnh.

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2024 của PropertyGuru Việt Nam cũng cho biết người mua ưu tiên tìm kiếm thông tin trên các trang đăng tin bất động sản lớn và website chính thức của chủ đầu tư. Khi cân nhắc chủ đầu tư, họ chú ý nhất đến tiềm lực tài chính, còn khi chọn dự án, tính pháp lý là yếu tố hàng đầu.

Chung cư Hà Nội tiếp tục “nóng”

Theo dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường của PropertyGuru Việt Nam, sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023.

Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” quan tâm nhưng giá vẫn không giảm. Theo đó, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP Hồ Chí Minh, đạt 50 triệu đồng/m2. Đồng thời, chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường, 48% môi giới tham gia khảo sát nhận định chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.