Bất động sản “lên thác, xuống ghềnh”: Kịch bản nào cho thị trường 2 năm tới?

Thị trường bất động sản trong 2 năm tới sẽ trải qua nhiều cung bậc khác nhau, người mua cần linh hoạt điều chỉnh các yếu tố ưu tiên khi lựa chọn “xuống tiền".
Không để xảy ra tình trạng ‘bong bóng’ bất động sản trên địa bàn Hà NộiThị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024: Chung cư Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hút kháchGiá chung cư Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng phi mã: Lương 30 triệu mới mua được nhà?

Theo giới chuyên gia, việc hiểu rõ từng giai đoạn và yếu tố ưu tiên sẽ giúp người mua đưa ra quyết định chính xác, đảm bảo tối đa lợi ích và giảm thiểu rủi ro trong đầu tư bất động sản.

Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định

Chia sẻ với phóng viên, chuyên gia địa ốc Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam, cho hay trong vòng 2 năm tới thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn: Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ ưu tiên những yếu tố khác nhau khi lựa chọn bất động sản.

Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2024, thị trường vẫn đang thăm dò, người mua ưu tiên các yếu tố chắc chắn như phục vụ nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có chính sách hỗ trợ tài tính tốt, bên cạnh đó là lợi suất cho thuê ổn định và tối ưu các loại chi phí. Ở giai đoạn này, chung cư thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Bất động sản “lên thác, xuống ghềnh”: Kịch bản nào cho thị trường năm tới?
Chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam. Ảnh: Property

Quý I/2025 sẽ là thời kỳ củng cố, người mua và nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với các yếu tố tài chính, pháp lý nhưng vẫn ưu tiên các sản phẩm phục vụ ở thực và mang lại dòng tiền tốt. Lúc này, nếu các yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố sẽ dần cải thiện về lượng giao dịch.

Từ quý II/2025 đến quý IV/2025 có thể là giai đoạn khởi sắc, người dân sẽ quan tâm hơn nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng giá và sẽ không quá đặt nặng các yếu tố về giá bán, pháp lý như ở thời kỳ thị trường ảm đạm. Đây sẽ là thời điểm mà đất nền, biệt thự dần lấy lại lợi thế và có thanh khoản tốt hơn.

Đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm.

Bên cạnh dự báo xu hướng người mua và nhà đầu tư trong vòng 2 năm tới, báo cáo của PropertyGuru Việt Nam cũng phân tích thị hiếu của người mua trong ngắn hạn thông qua khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2024. Theo đó, chỉ số tâm lý thị trường đi ngang.

"Người mua đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường, việc lãi suất hạ so với năm 2023 và các chính sách pháp lý mới sắp có hiệu lực tạo tâm lý tốt hơn cho người dân", chuyên gia Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Lực đẩy từ chính sách

Theo ông Bạch Dương, Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam, việc Chính phủ đề xuất cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 là tín hiệu tích cực, giúp pháp lý trở nên rõ ràng, đẩy nhanh quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.

Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam đánh giá, các luật có hiệu lực sẽ thúc đẩy việc thẩm định giá đất nhất quán và thực tế hơn, thắt chặt yêu cầu đối với các chủ đầu tư trong phát triển dự án nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua, tạo điều kiện thuận lợi về sở hữu bất động sản cho Việt kiều, thu hút thêm vốn đầu tư từ nước ngoài, đồng thời tăng cường sự chuyên nghiệp, minh bạch trong cộng đồng môi giới bất động sản.

Bất động sản “lên thác, xuống ghềnh”: Kịch bản nào cho thị trường năm tới?
Nhà chung cư vẫn thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong các loại hình bất động sản. Ảnh: Hoàng Toàn

Đồng quan điểm, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu mua bất động sản luôn hiện hữu. Theo ông Long, đối tượng chính tìm mua bất động sản trong thời gian tới là các gia đình trẻ, đặc biệt là những cặp vợ chồng son.

“Theo khảo sát của PropertyGuru Việt Nam, 73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới. Trong khi người độc thân ưu tiên không gian làm việc khi lựa chọn bất động sản thì những người đã lập gia đình quan tâm nhất đến tiện ích về trường học và trung tâm, cửa hàng mua sắm. Xu hướng tìm mua bất động sản thứ cấp đang tăng lên so do nguồn cung sơ cấp ít trong khi giá mở bán các dự án sơ cấp neo cao”, ông Long nhấn mạnh.

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2024 của PropertyGuru Việt Nam cũng cho biết người mua ưu tiên tìm kiếm thông tin trên các trang đăng tin bất động sản lớn và website chính thức của chủ đầu tư. Khi cân nhắc chủ đầu tư, họ chú ý nhất đến tiềm lực tài chính, còn khi chọn dự án, tính pháp lý là yếu tố hàng đầu.

Chung cư Hà Nội tiếp tục “nóng”

Theo dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường của PropertyGuru Việt Nam, sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023.

Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” quan tâm nhưng giá vẫn không giảm. Theo đó, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP Hồ Chí Minh, đạt 50 triệu đồng/m2. Đồng thời, chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường, 48% môi giới tham gia khảo sát nhận định chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Hòa Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.