Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Vào lúc 10h ngày 24/11, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tiêu dùngQuyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngSẽ quy định bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, nền tảng số

Theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc vào ngày 08/0/2023, dân số hiện tại của Việt Nam là hơn 99,4 triệu người. Chính vì vậy, người tiêu dùng là nguồn sống của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thành công hay thất bại là do người tiêu dùng quyết định. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hệ thống pháp luật như Pháp lệnh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được lần lượt ra đời.

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm “Góp ý Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” vào lúc 10h ngày 24/11.

Ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 và thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010. Để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực thi, nhanh chóng đưa các quy định của Luật đi vào thực tiễn cuộc sống; thực hiện phân công và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi Luật được thông qua, Bộ Công Thương đã triển khai xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Dự thảo Nghị định).

Ngày 18/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 857/QĐ- TTg quy định Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Theo đó, Bộ Công Thương được giao chủ trì xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời hạn trình Chính phủ là tháng 12 năm 2023.

Để có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc hoàn thiện Dự thảo Nghị định và thông tin đầy đủ, đa chiều hơn, có thêm cơ sở lý luận, thực tiễn tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định; Báo Công Thương tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, Tọa đàm cũng hướng đến việc tạo ra diễn đàn để các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý trao đổi, thảo luận về một số vấn đề được dự thảo trong Nghị định, trong đó có nội dung liên quan đến ngành bán hàng theo phương thức đa cấp - thị trường doanh thu tới 21.000 tỷ trong năm 2022, mang lại thu nhập 7.500 tỷ cho hàng trăm nghìn người tham gia bán hàng đa cấp, đóng góp hơn 2.400 tỷ cho Ngân sách nhà nước.

Toạ đàm có sự tham gia của đại diện: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), Hiệp hội Bán hàng Đa cấp, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam cùng chuyên gia kinh tế am hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tại Toạ đàm, các diễn giả sẽ cũng nhau trao đổi về một số quy định đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều điều khoản, quy định mới, từ đó giúp tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tọa đàm “Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” sẽ được tổ chức vào lúc 10h ngày 24/11, tại Phòng trực tuyến của Báo Công Thương, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Hà Nội; phát trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử (congthuong.vn); Fanpage; Youtube; Tiktok Báo Công Thương.

KTVN
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...