Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phòng, chống hàng giả trên thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của lực lượng quản lý thị trường.
Đà Nẵng đã tiếp nhận và giải quyết gần 500 vụ khiếu nại của người tiêu dùng Ngày này năm xưa 15/3: Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam Chung tay bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng

Đấu tranh phòng chống hàng giả trên môi trường mạng

Thông tin tại lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP Hà Nội vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Tuy vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương thẳng thắn cho rằng vẫn còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thông tin về vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, mục tiêu cuối cùng của công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại là bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Hiện nay, xu hướng mua bán trực tuyến đang phát triển đồng nghĩa với việc hàng giả, gian lận thương mại cũng gia tăng, người tiêu dùng đối diện nhiều hơn với vấn nạn mua, sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong năm 2022, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) gỡ bỏ 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; chặn 5 website có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng mức xử phạt cho các hành vi vi phạm trên thương mại điện tử là 222 triệu đồng.

Cùng với đó, trong năm 2022 lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 774 vụ, xử lý 439 vụ, phạt tiền gần 5,9 tỷ đồng, trị giá hàng hóa gần 11,5 tỷ đồng, chuyển hồ sơ 2 vụ sang cơ quan cảnh sát điều tra liên quan đến những hành vi vi phạm về thương mại điện tử.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng đang là vấn đề được nhiều bộ, ngành quan tâm và chống hàng giả trên thương mại điện tử cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của lực lượng quản lý thị trường trong năm 2023 và những năm tới.

Ông Trần Hữu Linh dẫn chứng, người tiêu dùng đôi khi ở thế bất lợi, muốn mua hàng hóa, nhưng không có sản phẩm như ý về cả nguồn gốc, chất lượng... nhiều khi mua, sử dụng phải hàng giả mà không biết. "Để bán được hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng, các đối tượng thường hay sử dụng uy tín, hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo, chào bán sản phẩm, lấy lòng tin của người tiêu dùng” - Tổng Cục trưởng cho biết thêm.

Thực tế, có rất nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện các hành vi buôn bán hàng hóa, dịch vụ cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng hóa hạn chế kinh doanh, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, cung cấp thông tin sai lệch để lừa dối người tiêu dùng...

Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đối với lực lượng quản lý thị trường, góp phần hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý thị trường cả nước sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ông Trần Hữu Linh cho biết, trên môi trường thương mại điện tử, hiện các chủ sàn cũng đã rất chú trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng lưu ý mua hàng tại các trang bán hàng có giấy phép thì quyền lợi mới được đảm bảo. Nếu mua hàng tại các trang mạng trôi nổi, những tài khoản mạng xã hội có thể lập và xóa bất kỳ lúc nào thì đương nhiên quyền lợi sẽ khó đảm bảo hơn, nhất là khi mua món hàng giá trị.

Đơn cử, lợi dụng việc kinh doanh qua môi trường mạng, nhiều cá nhân tự sản xuất thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh và tự gắn nhãn mác kể cả nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng, nhiều nhất là hóa mỹ phẩm (son phấn, nước gội đầu...). Đáng lo ngại, những sản phẩm được quảng cáo là thuốc giảm cân bị phát hiện chỉ làm từ bột mì. Điểm đáng lưu ý là số lượng người sử dụng các sản phẩm này rất lớn, trong khi lợi nhuận thu về của các gian thương lại rất cao.

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Lực lượng Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh phát hiện nhiều mỹ phẩm, nước hoa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu tại 2 cơ sở kinh doanh ở quận Gò Vấp

Mới đây nhất, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra tại một khu đô thị cao cấp thuộc quận Hoàng Mai, phát hiện gần 3 tấn thực phẩm chức năng và nguyên liệu làm thuốc không rõ nguồn gốc xuất. Trước đó, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh 2 kho chứa số lượng rất lớn các loại mỹ phẩm, sữa tắm, nước hoa gắn nhãn mác nước ngoài có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Toàn bộ hàng hóa chủ yếu được kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, không có cửa hàng cũng như thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khuyến cáo, hãy là người tiêu dùng thông thái bởi, hiện nay các đối tượng kinh doanh hàng vi phạm thường dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu qua các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok..., lấy lòng tin của người tiêu dùng để bán sản phẩm.

Để tăng cường công tác bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, năm 2022, Bộ Công Thương đã mở rộng hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (1800.6838), tăng số lượng đầu mối tổng đài lên 52 điểm trên phạm vi cả nước nhằm hỗ trợ, cung cấp thông tin đầu vào để xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thời gian qua, các hoạt động liên quan đến tuyên truyền về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được mở rộng phạm vi địa lý và hướng tới các đối tượng là người tiêu dùng có đặc điểm riêng như sinh viên, phụ nữ, người dân tộc thiểu số… Chú trọng kết nối với địa phương, kêu gọi sự tham gia của nhiều chủ thể, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước để tranh thủ tối đa các nguồn lực...

Đồng thời, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần tập trung vào các vấn đề liên quan đến tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, cơ chế thực thi, phát huy sự chủ động của người tiêu dùng, khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.

Để hạn chế thấp nhất các rủi ro, nhất là khi mua hàng trên không gian mạng, người tiêu dùng phải thận trọng, tìm mua hàng hóa ở các cửa hàng có địa chỉ uy tín, các đại lý phân phối hàng chính hãng, phải có hóa đơn và giữ lại hóa đơn để phòng những sự cố.

Trang Anh

Tin mới cập nhật

“Cầm cương” giá vàng – Bài 1: Hoa mắt, chóng mặt vì giá vàng "nhảy múa" liên tục

“Cầm cương” giá vàng – Bài 1: Hoa mắt, chóng mặt vì giá vàng "nhảy múa" liên tục

Những biến động tăng "nóng", rồi giảm liên tục của thị trường vàng trong thời gian qua khiến các nhà đầu tư hoang mang, lo lắng, đứng ngồi không yên.
Giá đậu tương xuống thấp nhất từ tháng 2/2024

Giá đậu tương xuống thấp nhất từ tháng 2/2024

Nhóm đậu tương đóng vai trò dẫn dắt xu hướng trên thị trường nông sản.
Vì sao giá xăng đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt mức 25.000 đồng/lít?

Vì sao giá xăng đồng loạt tăng mạnh, RON 95 vượt mức 25.000 đồng/lít?

Từ 15h hôm nay (17/4), mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại.
Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Kết thúc ngày giao dịch 16/4, sắc đỏ áp đảo bảng giá kim loại.
Giá ca cao lao dốc từ đỉnh lịch sử, giá đường giảm 8 ngày liên tiếp

Giá ca cao lao dốc từ đỉnh lịch sử, giá đường giảm 8 ngày liên tiếp

Giá ca cao lao dốc hơn 7% từ đỉnh lịch sử, chủ yếu do lực bán chốt lời.
Giá kim loại tăng mạnh sau lệnh cấm của Mỹ và Anh đối với sản phẩm từ Nga

Giá kim loại tăng mạnh sau lệnh cấm của Mỹ và Anh đối với sản phẩm từ Nga

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 15/4, sắc xanh áp đảo trên bảng giá kim loại.
Giá ca cao tiếp tục lập đỉnh mới

Giá ca cao tiếp tục lập đỉnh mới

Giá ca cao tiếp tục ghi nhận lực mua tích cực, và là động lực tăng chính của nhóm nguyên liệu công nghiệp trong suốt giai đoạn vừa qua.
Vì sao giá vé máy bay ngày càng "leo thang"?

Vì sao giá vé máy bay ngày càng "leo thang"?

Thiếu hụt tàu bay và nguồn nhân lực, chi phí nhiên liệu tăng chóng mặt… là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá vé máy bay tăng cao.
Giá kim loại ‘đua nhau’ đạt đỉnh

Giá kim loại ‘đua nhau’ đạt đỉnh

Thị trường kim loại đánh dấu tuần giao dịch rất sôi động khi nhiều mặt hàng liên tục kéo nhau lập đỉnh.
Thị trường nông sản đóng cửa trong sắc đỏ

Thị trường nông sản đóng cửa trong sắc đỏ

Nhóm nông sản chốt ngày hôm qua với 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ.

Tin khác

Giá bạc tăng cao nhờ sức nóng từ thị trường kim loại quý

Giá bạc tăng cao nhờ sức nóng từ thị trường kim loại quý

Kịch bản FED chuẩn bị hạ lãi suất trong năm nay được coi là một trong những chất xúc tác chính hỗ trợ cho giá bạc.
Giá xăng RON 95 bật tăng, áp sát mức giá 25.000 đồng/lít

Giá xăng RON 95 bật tăng, áp sát mức giá 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) cũng thêm 580-630 đồng tùy loại.
Giá ngô thoát xu hướng giằng co

Giá ngô thoát xu hướng giằng co

Trong diễn biến đáng chú ý khác, giá ngô mặc dù ghi nhận mức giảm không quá mạnh nhưng đã thoát khỏi diễn biến giằng co nhiều phiên liên tiếp.
Rủi ro địa chính trị gia tăng, giá hàng hóa liên tục lập đỉnh

Rủi ro địa chính trị gia tăng, giá hàng hóa liên tục lập đỉnh

Đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, giá hàng hoá liên tục lập đỉnh, lực mua hoàn toàn áp đảo trên 3 nhóm kim loại, năng lượng và công nghiệp.
Giá bạc tăng 8 ngày liên tiếp, quặng sắt tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần

Giá bạc tăng 8 ngày liên tiếp, quặng sắt tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần

Giá bạc nối dài đà tăng sang ngày thứ tám liên tiếp khi tăng 1,11% lên 27,8 USD/ounce.
Giá bạc cao nhất 1 năm, giá đồng lập đỉnh 14 tháng

Giá bạc cao nhất 1 năm, giá đồng lập đỉnh 14 tháng

Với nhóm kim loại quý, giá bạc chạm mốc 27,5 USD/ounce, cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.
Giá bạc hôm nay 8/4/2024: Giá bạc lên mức cao mới?

Giá bạc hôm nay 8/4/2024: Giá bạc lên mức cao mới?

Kết phiên giao dịch cuối tuần, giá bạc tăng 0,9% lên 27.480 USD/ounce nhờ phát huy tốt vai trò trú ẩn trong bối cảnh thị trường nhiều yếu tố bất định.
Giá bạc tăng 6 ngày liên tiếp, đạt mức cao nhất 11 tháng

Giá bạc tăng 6 ngày liên tiếp, đạt mức cao nhất 11 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 4/4, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại.
Giá xăng RON 95 đảo chiều giảm nhẹ 10 đồng mỗi lít

Giá xăng RON 95 đảo chiều giảm nhẹ 10 đồng mỗi lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng RON 95 giảm 10 đồng, còn xăng E5 RON 92 và các mặt hàng dầu đều tăng 140-290 đồng tùy loại.
Giá ngô hồi phục mạnh từ vùng đáy 1 tháng

Giá ngô hồi phục mạnh từ vùng đáy 1 tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/4, tất cả các mặt hàng nông sản đóng cửa trong sắc xanh, trong đó giá ngô hồi phục mạnh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/4/2024, giá dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ, cụ thể, dầu WTI xuống mức 85,31 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 90,02 USD/thùng.
Phiên bản di động