Sẽ quy định bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng, nền tảng số

Ngày 26/5, Quốc hội đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và thảo luận góp ý cho dự luật này.
Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tiêu dùngLàm thế nào để bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng?

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng là nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các bên tham gia, giữa người bán và người mua.

Se quy dinh bao ve nguoi tieu dung tren khong gian mang, nen tang so hinh anh 1
Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã bổ sung, hoàn thiện nhiều nội dung và giải pháp để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, nền tảng số. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, dự thảo Luật đã có nhiều quy định cụ thể về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng như quy định về các trách nhiệm chung; quy định về giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số.

Dự thảo luật cũng đã bổ sung, hoàn thiện nhiều nội dung và giải pháp để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng như quy định về trách nhiệm chung của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng; trách nhiệm cụ thể của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian; xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số; thực hiện nghĩa vụ nhận ủy quyền của người tiêu dùng trong quá trình giao dịch trên nền tảng số…

Ngoài ra, dự thảo Luật còn có các quy định về trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, giao kết, chấm dứt hợp đồng, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, trách nhiệm đối với sản phẩm, hàng hóa khuyết tật, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng như công bố…; bổ sung quy định về “Trách nhiệm công bố công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.” Bên cạnh đó, nội dung này còn được điều chỉnh theo pháp luật về thương mại điện tử cũng như pháp luật khác có liên quan.

Về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã bổ sung quy định theo hướng khi sử dụng dịch vụ công người tiêu dùng được bảo vệ theo quy định của luật này và pháp luật khác có liên quan. Để ngăn chặn việc cung cấp các dịch vụ không bảo đảm chất lượng, dự thảo Luật đã bổ sung Điều 36 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cấp dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ công) không đúng nội dung đã đăng ký, thông báo, công bố, giao kết.

Dự thảo cũng bổ sung nghĩa vụ của người tiêu dùng là “Bảo đảm cung cấp chính xác, đầy đủ về các nội dung thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ theo quy định của pháp luật.” Dự thảo luật quy định nghĩa vụ kiểm tra hàng hóa được thực hiện theo quy định của pháp luật, không áp dụng bắt buộc đối với tất cả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội, dự thảo Luật đã có nhiều quy định để tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội tham gia thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (trong đó có Hội bảo vệ người tiêu dùng) như đại diện người tiêu dùng khởi kiện khi có yêu cầu và ủy quyền hoặc tự mình khởi kiện vụ án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng… Dự thảo Luật đã quy định cụ thể các hoạt động của hội khi tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phân loại rõ các loại hình tổ chức xã hội để có căn cứ thực hiện việc Nhà nước giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Về giải quyết tranh chấp tại tòa án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án quy định rõ về việc áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, để đảm bảo các giao dịch từ 100 triệu đồng trở lên vẫn có thể áp dụng thủ tục rút gọn quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự, dự thảo Luật chỉnh sửa theo hướng vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định trong pháp luật về tố tụng dân sự khi đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 317 Bộ luật Tố tụng Dân sự hoặc khi có đủ một số điều kiện cụ thể được quy định trong dự thảo Luật.

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện các quy định nhằm đảm bảo cân bằng quyền lợi của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mối quan hệ với người tiêu dùng./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh trong sản xuất

Chuyển đổi xanh dần trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đà Nẵng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển từ sản xuất truyền thống sang sản xuất xanh.
10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu rau quả dự báo vượt mốc 7 tỷ USD

Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2025 vượt 7 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.