Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), đang được Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện, chỉnh lý trước khi báo cáo Chính phủ xem xét, phê duyệt trình Quốc hội vào tháng 10/2022.
Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp chủ động vào cuộcBảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp chủ động vào cuộc
Giải pháp hữu hiệu bảo vệ người tiêu dùngGiải pháp hữu hiệu bảo vệ người tiêu dùng
Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùngNâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng

Thực hiện nhiệm vụ do Quốc hội và Chính phủ giao, trong thời gian qua, Bộ CôngThương đã kịp thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng hồ sơ Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), trong đó, tập trung mạnh hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật thông qua nhiều hình thức, đa dạng, hiệu quả.

Cụ thể, trong gia đoạn từ tháng 1 đến tháng 5/2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan tiến hành thực hiện báo cáo nghiên cứu tổng kết việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010; rà soát các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổng kết kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hội thảo trao đổi, hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tại Hà Nội tháng 7/2022

Tiến hành đồng thời nhiều hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và tài liệu liên quan theo quy định tại Điều 57 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 như: Đăng tải Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) lên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ Công Thương; đăng tải trên website/ứng dụng của các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam; gửi văn bản xin ý kiến các đối tượng liên quan; tổ chức tọa đàm đối thoại, hội thảo trao đổi về nội dung Dự thảo Luật; xây dựng chuyên mục thông tin trên một số báo điện tử; đặc biệt, đã phối hợp với các tổ chức, Hiệp hội lớn như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để tổ chức hoạt động xin ý kiến các thành viên liên quan.

Tính đến cuối tháng 5 năm 2022, Dự án Luật đã nhận được ý kiến đóng góp của 21/28 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 54/63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và nhiều ý kiến đóng góp của công ty luật, doanh nghiệp, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng, tổ chức quốc tế và nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

Chuyên gia quốc tế cho ý kiến trao đổi tại Hội thảo trao đổi, hoàn thiện Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) tháng 7/2022

Không chỉ giới hạn ý kiến trong nước, Bộ Công Thương đã đồng thời tổ chức các hoạt động để tham vấn, xin ý kiến của các chuyên gia thuộc các tổ chức, quốc gia có kinh nghiệm phát triển về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhờ quá trình lấy ý kiến được thực hiện xuyên suốt, đa dạng, đồng thời, với sự nghiêm túc, cẩn thận của Bộ Công Thương trong quá trình tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến, về mặt cơ bản, các ý kiến của các chủ thể liên quan đều đánh giá cao tính đầy đủ, phù hợp của Dự thảo Luật với bối cảnh tình hình mới.

Trong quá trình tham gia ý kiến, nhiều nội dung đã được các bên liên quan góp ý trực tiếp, góp phần đảm bảo tính chính xác, tính rõ ràng của Dự thảo Luật, như: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch trên không gian mạng; bảo vệ thông tin của người tiêu dùng;…

Các đai biểu dự Hội thảo cho ý kiến đối với nội dung Dự thảo Luật

Ngày 08 tháng 6 năm 2022, Bộ Công Thương đã có Tờ trình Chính phủ về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Trong thời gian tới, Dự án Luật sẽ tiếp tục được lấy ý kiến của các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện, chỉnh lý trước khi báo cáo Chính phủ xem xét, phê duyệt trình Quốc hội vào tháng 10 năm 2022.

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật) cho biết: Công tác xây dựng Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã nhận được sự quan tâm và hợp tác của rất nhiều các cơ quan, tổ chức có liên quan. Bởi, Ban soạn thảo và Tổ biên tập của Dự án Luật gồm nhiều thành viên đến từ các cơ quan, bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương, các tổ chức hiệp hội, các tổ chức phi Chính phủ và các cá nhân có liên quan. Các thành viên đã đóng góp rất tích cực cho các nội dung của Dự thảo Luật. Đây là một trong những điểm thuận lợi của quá trình xây dựng Dự thảo và chúng tôi cũng mong nhờ đó mà Dự thảo Luật sẽ có những điểm mới, phù hợp, đáp ứng với các yêu cầu của thực tiễn công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.