Bắc Kạn: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Là tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, Bắc Kạn đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bắc Kạn: Tăng sự hiện diện của hàng ViệtBắc Kạn: Trợ sức cho phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023 (Chương trình MTQG), huyện Pác Nặm định hướng thực hiện 04 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng về chăn nuôi và trồng trọt tại 02 xã Bằng Thành và Bộc Bố. Cụ thể, huyện sẽ triển khai 02 dự án chăn nuôi lợn thịt bản địa, quy mô 100 con/ 01 dự án ở xã Bằng Thành; 01 dự án trồng lê quy mô 05 ha và 01 dự án chăn nuôi bò sinh sản quy mô 30 con tại xã Bộc Bố. Các dự án sẽ được ưu tiên triển khai thực hiện tại những thôn vùng cao, nơi tập trung nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bản Nghè (huyện Pác Nặm) thu hoạch rau xanh
Xã viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bản Nghè (huyện Pác Nặm) thu hoạch rau xanh

Các hộ tham gia dự án sẽ được tạo điều kiện hỗ trợ con giống, thức ăn, vật tư, tập huấn chuyển giao kỹ thuật để phát triển sản xuất quy mô lớn. Đặc biệt, dự án hướng tới mục tiêu tạo thành sản phẩm hàng hoá, góp phần nâng cao giá trị, năng suất và chất lượng sản phẩm. Từ đó, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Năm 2023, huyện Bạch Thông được giao gần 60 tỷ đồng cho 10 dự án phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đến thời điểm hiện nay đã giải ngân vốn đầu tư được gần 2 tỷ đồng, đạt 6,8% kế hoạch; vốn sự nghiệp giải ngân được 68 triệu đồng, đạt 0,03% kế hoạch. Hiện huyện Bạch Thông đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án và đưa ra giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đặc biệt, các dự án về đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp mạng lưới chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được Bắc Kạn triển khai ngay từ năm 2022. Đây là dự án được thực hiện đối với các chợ trong quy hoạch, thuộc địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, ưu tiên các chợ đang hoạt động nhưng cơ sở vật chất xuống cấp, quá tải cần đầu tư cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới để đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chợ phiên tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông
Chợ phiên tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông

Theo đó, năm 2022, Bắc Kạn đã khởi công xây mới 2 chợ: Chợ Hiệp Lực (xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn) và chợ Công Bằng (xã Công Bằng, huyện Pác Nặm). Đồng thời, tiến hành cải tạo và nâng cấp 2 chợ: Chợ Bằng Thành (xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm) và chợ Thuần Mang (xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn). Dự kiến các chợ xây mới và cải tạo, nâng cấp sẽ đưa vào sử dụng trong cuối quý II/2023. Năm 2023, theo kế hoạch sẽ thực hiện xây mới đối với chợ Quang Phong (xã Quang Phong, huyện Na Rì) và cải tạo, nâng cấp đối với chợ Tinh (xã Yên Hân, huyện Chợ Mới).

Bên cạnh đó, Bắc Kạn cũng chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tập trung mở các tuyến đường lâm nghiệp; xây dựng các công trình nước sinh hoạt tập trung; phát triển đa dạng hàng hóa nông sản… Những năm trở lại đây, sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực theo hướng đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ và sản xuất hàng hoá. Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng... đã tạo điều kiện trực tiếp cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Bắc Kạn cũng đã xây dựng và nhân rộng mô hình hộ gia đình tự vươn lên thoát nghèo; tạo việc làm ổn định; bảo đảm các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận các dịch vụ y tế, dạy nghề cho các hộ nghèo, nhất là các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Giai đoạn 2021-2025, Bắc Kạn được phân bổ hơn 3.000 tỷ đồng để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của tỉnh và của Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.