Bắc Kạn: Tăng sự hiện diện của hàng Việt

(VEN) - Tận dụng hiệu quả từ Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ (CVĐ) được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn gần 6 năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam cố định nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) có nơi kinh doanh, người dân có nơi mua sắm hàng hóa chính hãng. Trong tương lai, những điểm bán hàng này cũng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa cho Bắc Kạn và các địa phương lân cận. Phóng viên Báo Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Chu Văn Thống - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn xung quanh vấn đề này.

Bắc Kạn: Tăng sự hiện diện của hàng Việt

Ông Chu Văn Thống

Ông đánh giá ra sao về hiệu quả của CVĐ sau gần 6 năm triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn?

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, tỉnh Bắc Kạn đã tham gia CVĐ ngay từ những năm đầu tiên. Sau gần 6 năm, đến nay, CVĐ đã đạt được những kết quả tích cực. Thứ nhất, nhận thức của người tiêu dùng Bắc Kạn về mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Mỗi phiên chợ hàng Việt, mỗi chuyến bán hàng lưu động hay đưa hàng Việt về nông thôn luôn thu hút hàng nghìn người tham gia với doanh số tương đối khả quan. Thứ hai, CVĐ cũng mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho DN khi các DN không những tiêu thụ được hàng hóa mà còn tận dụng thu mua nông sản, đặc sản… của bà con ngay trong những phiên chợ, chuyến hàng về nông thôn, giảm thiểu tối đa chi phí khi phải tự tổ chức các chuyến hàng về địa phương để thu mua hàng hóa.

Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại TP. Bắc Kạn thu hút đông người tiêu dùng

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng để hàng Việt đến với người dân Bắc Kạn còn một số vấn đề phải quan tâm. Cụ thể, ở Bắc Kạn, 80% dân số là bà con nông dân miền núi, thu nhập thấp, khả năng thanh toán hạn chế nên hàng hóa của DN phải đảm bảo có giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải có chất lượng đảm bảo thì mới lấy được niềm tin của người tiêu dùng. Bởi với bà con vùng cao, nếu đã một lần mua phải hàng không tốt thì lần sau, khi DN đó mang hàng đến sẽ rất khó bán.

Là người đã gắn bó với CVĐ nói chung và những chuyến hàng về nông thôn, miền núi nói riêng trong suốt gần 6 năm qua, theo ông, DN gặp phải khó khăn gì khi mang hàng đến vùng nông thôn, miền núi để bán?

DN gặp rất nhiều khó khăn khi bán hàng tại khu vực này bởi khu vực nông thôn, miền núi Bắc Kạn đường xá đi lại rất khó khăn, chi phí vận chuyển lớn. Bên cạnh đó, với đặc thù là miền núi, các DN mang hàng hóa đi phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa phải chờ đến phiên chợ mới bán được hàng (5 ngày/phiên). Các cụm bản, xã thường cách xa nhau, không gian phiên chợ hẹp và ngày chợ, bà con đến đông nên để kiếm được địa điểm bán hàng vừa ở trung tâm, vừa đủ rộng, thu hút được người tiêu dùng hoàn toàn không phải việc dễ dàng. Để hỗ trợ cho các DN tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi bằng nguồn vốn địa phương và Trung ương, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ cho DN chi phí vận chuyển, tổ chức điểm bán và tuyên truyền quảng cáo.

Với những khó khăn như vậy, việc xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn Bắc Kạn có ý nghĩa ra sao với việc hỗ trợ DN và người tiêu dùng Bắc Kạn mua và tiêu thụ hàng hóa chính hãng, thưa ông?

Thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng một điểm bán hàng Việt cố định tại TP. Bắc Kạn. Ngoài hàng tiêu dùng thiết yếu, có 14 DN và 14 mặt hàng tiêu biểu của địa phương được bày bán tại đây. Theo tôi, điểm bán hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho DN vì vừa giúp bà con dễ dàng mua được hàng hóa thiết yếu, vừa giúp DN có cơ sở phân phối cố định, không phải tốn kém chi phí vận chuyển, không phải chờ đến chợ phiên để mua hàng. Không chỉ phục vụ bà con trên địa bàn tỉnh, về lâu dài, đây sẽ là điểm kết nối cung cầu hàng hóa với Bắc Kạn và các địa phương lân cận.

Ngoài điểm bán hàng Việt Nam tại TP. Bắc Kạn, trong năm 2016, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn sẽ xây dựng thêm một điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Ba Bể để phục vụ bà con trên địa bàn huyện cũng như du khách đến với địa phương.

Ngoài những điểm bán hàng Việt Nam cố định, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả CVĐ, tỉnh Bắc Kạn sẽ đẩy mạnh triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

Để nâng cao hiệu quả CVĐ, trước hết, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các kênh truyền thông, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… để bà con tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và sử dụng hàng Việt Nam, bên cạnh đó, huy động sự vào cuộc của DN trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có sức cạnh tranh cao.  

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục xin cơ chế để xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn, ưu tiên khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả người tiêu dùng và DN mua sắm và sử dụng hàng hóa, mang lại hiệu quả tốt nhất cho CVĐ. 

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện

 

Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.