Bắc Kạn: Tăng sự hiện diện của hàng Việt

(VEN) - Tận dụng hiệu quả từ Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ (CVĐ) được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn gần 6 năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam cố định nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) có nơi kinh doanh, người dân có nơi mua sắm hàng hóa chính hãng. Trong tương lai, những điểm bán hàng này cũng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa cho Bắc Kạn và các địa phương lân cận. Phóng viên Báo Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Chu Văn Thống - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn xung quanh vấn đề này.

Bắc Kạn: Tăng sự hiện diện của hàng Việt

Ông Chu Văn Thống

Ông đánh giá ra sao về hiệu quả của CVĐ sau gần 6 năm triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn?

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, tỉnh Bắc Kạn đã tham gia CVĐ ngay từ những năm đầu tiên. Sau gần 6 năm, đến nay, CVĐ đã đạt được những kết quả tích cực. Thứ nhất, nhận thức của người tiêu dùng Bắc Kạn về mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Mỗi phiên chợ hàng Việt, mỗi chuyến bán hàng lưu động hay đưa hàng Việt về nông thôn luôn thu hút hàng nghìn người tham gia với doanh số tương đối khả quan. Thứ hai, CVĐ cũng mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho DN khi các DN không những tiêu thụ được hàng hóa mà còn tận dụng thu mua nông sản, đặc sản… của bà con ngay trong những phiên chợ, chuyến hàng về nông thôn, giảm thiểu tối đa chi phí khi phải tự tổ chức các chuyến hàng về địa phương để thu mua hàng hóa.

Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại TP. Bắc Kạn thu hút đông người tiêu dùng

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng để hàng Việt đến với người dân Bắc Kạn còn một số vấn đề phải quan tâm. Cụ thể, ở Bắc Kạn, 80% dân số là bà con nông dân miền núi, thu nhập thấp, khả năng thanh toán hạn chế nên hàng hóa của DN phải đảm bảo có giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải có chất lượng đảm bảo thì mới lấy được niềm tin của người tiêu dùng. Bởi với bà con vùng cao, nếu đã một lần mua phải hàng không tốt thì lần sau, khi DN đó mang hàng đến sẽ rất khó bán.

Là người đã gắn bó với CVĐ nói chung và những chuyến hàng về nông thôn, miền núi nói riêng trong suốt gần 6 năm qua, theo ông, DN gặp phải khó khăn gì khi mang hàng đến vùng nông thôn, miền núi để bán?

DN gặp rất nhiều khó khăn khi bán hàng tại khu vực này bởi khu vực nông thôn, miền núi Bắc Kạn đường xá đi lại rất khó khăn, chi phí vận chuyển lớn. Bên cạnh đó, với đặc thù là miền núi, các DN mang hàng hóa đi phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa phải chờ đến phiên chợ mới bán được hàng (5 ngày/phiên). Các cụm bản, xã thường cách xa nhau, không gian phiên chợ hẹp và ngày chợ, bà con đến đông nên để kiếm được địa điểm bán hàng vừa ở trung tâm, vừa đủ rộng, thu hút được người tiêu dùng hoàn toàn không phải việc dễ dàng. Để hỗ trợ cho các DN tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi bằng nguồn vốn địa phương và Trung ương, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã hỗ trợ cho DN chi phí vận chuyển, tổ chức điểm bán và tuyên truyền quảng cáo.

Với những khó khăn như vậy, việc xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn Bắc Kạn có ý nghĩa ra sao với việc hỗ trợ DN và người tiêu dùng Bắc Kạn mua và tiêu thụ hàng hóa chính hãng, thưa ông?

Thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng một điểm bán hàng Việt cố định tại TP. Bắc Kạn. Ngoài hàng tiêu dùng thiết yếu, có 14 DN và 14 mặt hàng tiêu biểu của địa phương được bày bán tại đây. Theo tôi, điểm bán hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho DN vì vừa giúp bà con dễ dàng mua được hàng hóa thiết yếu, vừa giúp DN có cơ sở phân phối cố định, không phải tốn kém chi phí vận chuyển, không phải chờ đến chợ phiên để mua hàng. Không chỉ phục vụ bà con trên địa bàn tỉnh, về lâu dài, đây sẽ là điểm kết nối cung cầu hàng hóa với Bắc Kạn và các địa phương lân cận.

Ngoài điểm bán hàng Việt Nam tại TP. Bắc Kạn, trong năm 2016, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn sẽ xây dựng thêm một điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Ba Bể để phục vụ bà con trên địa bàn huyện cũng như du khách đến với địa phương.

Ngoài những điểm bán hàng Việt Nam cố định, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả CVĐ, tỉnh Bắc Kạn sẽ đẩy mạnh triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

Để nâng cao hiệu quả CVĐ, trước hết, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các kênh truyền thông, đoàn thanh niên, hội phụ nữ… để bà con tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và sử dụng hàng Việt Nam, bên cạnh đó, huy động sự vào cuộc của DN trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có sức cạnh tranh cao.  

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục xin cơ chế để xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn, ưu tiên khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả người tiêu dùng và DN mua sắm và sử dụng hàng hóa, mang lại hiệu quả tốt nhất cho CVĐ. 

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện

 

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.