6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng: Vì sao, hãng nào "đội sổ"?

6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng 7 khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao tình trạng delay ngày càng tăng và hãng bay nào bị chậm chuyến nhiều nhất?
Đề xuất tiếp tục giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh đối với chuyến bay nội địaLoạt chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways bị hủy, vì sao?Hơn 13.700 chuyến bay chậm giờ, vì sao Vietnamairlines, Vietjet chậm nhiều hơn Bamboo?

Trong tháng 7/2023, Cục Hàng không Việt Nam thống kê các hãng bay Việt Nam khai thác 28.260 chuyến bay. Trong đó, 22.078 chuyến đúng giờ, chiếm tỉ lệ đúng giờ là 78,12%, giảm 2 điểm phần trăm so với tháng trước.

Vietjet "đội sổ" chậm chuyến

Dữ liệu cho thấy có 6.182 chuyến bị chậm giờ chiếm tỉ lệ 21,88%, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng 6.

Trong số này có 125 chuyến bay bị hủy, chiếm tỉ lệ 0,4%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước.

Hãng hàng không "đội sổ" chậm chuyến tháng 7 là Vietjet Air với 2.750 chuyến bay, chiếm tỉ lệ 25,8% trong tổng số chuyến bay hãng thực hiện, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng trước.

6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng: Vì sao, hãng nào "đội sổ"?
Vietjet là hãng bay có tình trạng chậm chuyến cao nhất trong tháng 7/2023. Ảnh minh họa

Vietnam Airlines xếp sau với 2.304 chuyến bay bị chậm, chiếm tỉ lệ 21,7%.

Bamboo Airways có 546 chuyến bị delay, chiếm 14,3% .

Pacific Airlines có 403 chuyến chậm, chiếm 19,2% tổng số chuyến bay của hãng.

Vietravel Airlines có 121 chuyến chậm, chiếm 20,9% số chuyến bay hãng thực hiện.

Trong tháng 7, Vietjet Air dẫn đầu về số chuyến bay khai thác với 10.676 chuyến. Tiếp sau là Vietnam Airlines 10.594 chuyến, Bamboo Airways 3.823 chuyến, Pacific Airlines 2.098 chuyến, Vietravel 578 chuyến...

Vì sao chuyến bay bị chậm

Nhà chức trách hàng không cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chậm chuyến nhưng thường là do máy bay về muộn và do hãng hàng không.

Báo cáo cho thấy trong 6.182 chuyến bay chậm giờ có 3.864 chuyến do tàu bay về muộn, 1.265 chuyến do hãng hàng không, còn lại là do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay, thời tiết và lý do khác.

Theo các chuyên gia, việc chậm chuyến cho thể do kế hoạch khai thác chưa hiệu quả, sự cố kỹ thuật đột xuất, tình trạng quá tải tại cảng hàng không, thời tiết xấu... hoặc do chính hành khách.

Nhưng dù là nguyên nhân nào thì cũng ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của hãng bay và gây bức xúc cho hành khách.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra và giám sát hoạt động của các hãng hàng không nhằm xác định nguyên nhân chậm chuyến hoặc hủy chuyến để sau đó đưa ra các giải pháp xử lý.

Việc tăng cường kiểm tra và giám sát sẽ giúp cơ quan quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng hoạt động của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, gần đây tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyến chưa được giải quyết triệt để.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.