6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng: Vì sao, hãng nào "đội sổ"?

6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng 7 khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao tình trạng delay ngày càng tăng và hãng bay nào bị chậm chuyến nhiều nhất?
Đề xuất tiếp tục giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh đối với chuyến bay nội địaLoạt chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways bị hủy, vì sao?Hơn 13.700 chuyến bay chậm giờ, vì sao Vietnamairlines, Vietjet chậm nhiều hơn Bamboo?

Trong tháng 7/2023, Cục Hàng không Việt Nam thống kê các hãng bay Việt Nam khai thác 28.260 chuyến bay. Trong đó, 22.078 chuyến đúng giờ, chiếm tỉ lệ đúng giờ là 78,12%, giảm 2 điểm phần trăm so với tháng trước.

Vietjet "đội sổ" chậm chuyến

Dữ liệu cho thấy có 6.182 chuyến bị chậm giờ chiếm tỉ lệ 21,88%, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng 6.

Trong số này có 125 chuyến bay bị hủy, chiếm tỉ lệ 0,4%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước.

Hãng hàng không "đội sổ" chậm chuyến tháng 7 là Vietjet Air với 2.750 chuyến bay, chiếm tỉ lệ 25,8% trong tổng số chuyến bay hãng thực hiện, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng trước.

6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng: Vì sao, hãng nào "đội sổ"?
Vietjet là hãng bay có tình trạng chậm chuyến cao nhất trong tháng 7/2023. Ảnh minh họa

Vietnam Airlines xếp sau với 2.304 chuyến bay bị chậm, chiếm tỉ lệ 21,7%.

Bamboo Airways có 546 chuyến bị delay, chiếm 14,3% .

Pacific Airlines có 403 chuyến chậm, chiếm 19,2% tổng số chuyến bay của hãng.

Vietravel Airlines có 121 chuyến chậm, chiếm 20,9% số chuyến bay hãng thực hiện.

Trong tháng 7, Vietjet Air dẫn đầu về số chuyến bay khai thác với 10.676 chuyến. Tiếp sau là Vietnam Airlines 10.594 chuyến, Bamboo Airways 3.823 chuyến, Pacific Airlines 2.098 chuyến, Vietravel 578 chuyến...

Vì sao chuyến bay bị chậm

Nhà chức trách hàng không cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chậm chuyến nhưng thường là do máy bay về muộn và do hãng hàng không.

Báo cáo cho thấy trong 6.182 chuyến bay chậm giờ có 3.864 chuyến do tàu bay về muộn, 1.265 chuyến do hãng hàng không, còn lại là do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay, thời tiết và lý do khác.

Theo các chuyên gia, việc chậm chuyến cho thể do kế hoạch khai thác chưa hiệu quả, sự cố kỹ thuật đột xuất, tình trạng quá tải tại cảng hàng không, thời tiết xấu... hoặc do chính hành khách.

Nhưng dù là nguyên nhân nào thì cũng ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của hãng bay và gây bức xúc cho hành khách.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra và giám sát hoạt động của các hãng hàng không nhằm xác định nguyên nhân chậm chuyến hoặc hủy chuyến để sau đó đưa ra các giải pháp xử lý.

Việc tăng cường kiểm tra và giám sát sẽ giúp cơ quan quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng hoạt động của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, gần đây tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyến chưa được giải quyết triệt để.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.