6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng: Vì sao, hãng nào "đội sổ"?

6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng 7 khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao tình trạng delay ngày càng tăng và hãng bay nào bị chậm chuyến nhiều nhất?
Đề xuất tiếp tục giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh đối với chuyến bay nội địaLoạt chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways bị hủy, vì sao?Hơn 13.700 chuyến bay chậm giờ, vì sao Vietnamairlines, Vietjet chậm nhiều hơn Bamboo?

Trong tháng 7/2023, Cục Hàng không Việt Nam thống kê các hãng bay Việt Nam khai thác 28.260 chuyến bay. Trong đó, 22.078 chuyến đúng giờ, chiếm tỉ lệ đúng giờ là 78,12%, giảm 2 điểm phần trăm so với tháng trước.

Vietjet "đội sổ" chậm chuyến

Dữ liệu cho thấy có 6.182 chuyến bị chậm giờ chiếm tỉ lệ 21,88%, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng 6.

Trong số này có 125 chuyến bay bị hủy, chiếm tỉ lệ 0,4%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước.

Hãng hàng không "đội sổ" chậm chuyến tháng 7 là Vietjet Air với 2.750 chuyến bay, chiếm tỉ lệ 25,8% trong tổng số chuyến bay hãng thực hiện, tăng 2 điểm phần trăm so với tháng trước.

6.182 chuyến bay bị chậm giờ trong tháng: Vì sao, hãng nào "đội sổ"?
Vietjet là hãng bay có tình trạng chậm chuyến cao nhất trong tháng 7/2023. Ảnh minh họa

Vietnam Airlines xếp sau với 2.304 chuyến bay bị chậm, chiếm tỉ lệ 21,7%.

Bamboo Airways có 546 chuyến bị delay, chiếm 14,3% .

Pacific Airlines có 403 chuyến chậm, chiếm 19,2% tổng số chuyến bay của hãng.

Vietravel Airlines có 121 chuyến chậm, chiếm 20,9% số chuyến bay hãng thực hiện.

Trong tháng 7, Vietjet Air dẫn đầu về số chuyến bay khai thác với 10.676 chuyến. Tiếp sau là Vietnam Airlines 10.594 chuyến, Bamboo Airways 3.823 chuyến, Pacific Airlines 2.098 chuyến, Vietravel 578 chuyến...

Vì sao chuyến bay bị chậm

Nhà chức trách hàng không cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chậm chuyến nhưng thường là do máy bay về muộn và do hãng hàng không.

Báo cáo cho thấy trong 6.182 chuyến bay chậm giờ có 3.864 chuyến do tàu bay về muộn, 1.265 chuyến do hãng hàng không, còn lại là do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay, thời tiết và lý do khác.

Theo các chuyên gia, việc chậm chuyến cho thể do kế hoạch khai thác chưa hiệu quả, sự cố kỹ thuật đột xuất, tình trạng quá tải tại cảng hàng không, thời tiết xấu... hoặc do chính hành khách.

Nhưng dù là nguyên nhân nào thì cũng ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của hãng bay và gây bức xúc cho hành khách.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra và giám sát hoạt động của các hãng hàng không nhằm xác định nguyên nhân chậm chuyến hoặc hủy chuyến để sau đó đưa ra các giải pháp xử lý.

Việc tăng cường kiểm tra và giám sát sẽ giúp cơ quan quản lý có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng hoạt động của các hãng hàng không.

Tuy nhiên, gần đây tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyến chưa được giải quyết triệt để.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.