Đề xuất tiếp tục giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh đối với chuyến bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần tiếp tục chính sách hỗ trợ của Nhà nước để giúp các hãng hàng không trong nước vượt qua khó khăn của dịch Covid-19.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong năm 2022, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vẫn tiếp tục chịu tác động của dịch Covid-19. Với những diễn biến khó lường, thị trường hàng không nội địa có thể phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi. Thêm vào đó, do các tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.

Các hãng hàng không Việt Nam đã sẵn sàng với nhiêm vụ sơ tán công dân tại Ucraina về nước.
Các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang rất khó khăn do dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng đột biến.

Chính vì vậy, để tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đề xuất Bộ GTVT tiếp tục ban hành chính sách “giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa”.

Dự kiến thời gian áp dụng chính sách này là từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Được biết, chính sách “giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa” đã được Bộ GTVT cho phép áp dụng từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2021 đã giúp các hãng hàng không trong nước tiết kiệm khoảng hơn 110 tỷ đồng.

Theo ACV - đơn vị đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trong nước, trường hợp Nhà nước cho rằng, cần tiếp tục duy trì chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT thì cần kèm theo 2 điều kiện: các hãng hàng không phải thanh toán đầy đủ công nợ dịch vụ cất cánh, hạ cánh hiện tại đã quá hạn thanh toán và trong giai đoạn được hưởng chính sách ưu đãi nêu trên, hãng hàng không không được phép thanh toán chậm tiền dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay để ACV có kinh phí khai thác tài sản, bảo trì, sửa chữa tài chính kết cấu hạ tầng hàng không cũng như nộp ngân sách Nhà nước chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Bên cạnh đó, ACV cũng kiến nghị không áp dụng khung giá với mức tối thiểu là 0 đồng đối với khung giá các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 do mức giá tối thiểu này đã phản ánh chi phí tối thiểu để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác hạ tầng hàng không bù đắp cho chi phí kinh doanh thực tế. Việc này đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hãng hàng không và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác hạ tầng hàng không.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam, với chính sách “giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021”, trong năm 2021, ACV vẫn đủ nguồn thu để thực hiện bù đắp chi phí khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Đồng thời, việc chính sách “áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021” tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ (gồm ACV, Cảng hàng không Vân Đồn, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xăng dầu như Skypec, Tapetco, Petrolimex, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ mặt đất…) hỗ trợ, giảm giá cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Trường hợp ACV không thể giảm giá nhiều hơn mức tối thiểu quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT thì cũng không có vướng mắc trong việc thực hiện chính sách trên giảm giá nhiều hơn mức tối thiểu quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT thì cũng không có vướng mắc trong việc thực hiện chính sách trên.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.