Xuất nhập khẩu hàng hóa: Hướng tới mục tiêu 600 tỷ USD

Mức tăng trưởng mạnh của kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong quý đầu năm khiến nhiều ý kiến dự báo, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm nay có thể cán mốc 600 tỷ USD. Tuy nhiên, chặng đường từ nay đến cuối năm vẫn còn dài và không thể chủ quan.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã chia sẻ như vậy với phóng viên báo Công Thương.

Xuất nhập khẩu hàng hóa: Hướng tới mục tiêu 600 tỷ USD
Ông Trần Thanh Hải

Xin ông đánh giá về tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong quý I?

Kết thúc quý I năm 2021 thì chúng ta cũng nhận thấy bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam đang đạt được những thành tựu rất tích cực. Kim ngạch xuất khẩu của chúng ta 3 tháng đã đạt 78,4 tỷ USD, tăng 23,7%, tương ứng tăng 15,01 tỷ USD và nhập khẩu đạt 75,61 tỷ USD, tăng 26,8%, tương ứng tăng 15,98 tỷ, xuất siêu gần 3 tỷ USD. Điều đáng nói đây là thành tích xuất khẩu như vậy, với mức tăng trưởng rất cao đạt được trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay vẫn đang phải chịu tác động hết sức nặng nề của dịch Covid-19 cũng như những tác động khác như là căng thẳng thương mại, hệ quả của vấn đề tăng cước tàu biển… là một kết quả hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết đã mang lại những tác động như thế nào đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam?

Có thể nói, các FTA trong thời gian vừa qua, đặc biệt là những FTA được ký gần đây như CPTPP hay EVFTA đã đem lại tác động lớn, giúp doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian vừa qua. Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2020, chúng ta cũng đã cấp hơn 1 triệu bộ C/O ưu đãi cho các thị trường mà ta có các FTA, tăng 6% về trị giá và 9% về số lượng so với trước đây, phản ánh tính tích cực của các FTA này cũng như việc doanh nghiệp của chúng ta đã tận dụng được lợi thế mà các hiệp định mệnh lại. Đơn cử, với trường hợp của CPTPP, mặc dù không có Hoa Kỳ nhưng chúng ta đã thúc đẩy xuất khẩu sang nhiều thị trường mới như Canada, Mexico, Peru rất tốt với mức tăng trưởng từ 15-20%. Đây là mức tăng trưởng đáng kể đối với những thị trường mà từ trước đến nay chúng ta vẫn chưa khai thác được nhiều.

Bộ Công Thương đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu của năm nay chỉ là 4-5%
Xuất nhập khẩu tăng trưởng khả quan trong quý đầu năm 2021

Vậy ông dự đoán như thế nào về hoạt động xuất khẩu riêng của Việt Nam và xuất nhập khẩu nói chung trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021?

Kết quả xuất nhập khẩu quý I đã duy trì rất tốt và nhiều ý kiến cho rằng với tốc độ tăng trưởng hiện nay, từ nay đến cuối năm, chúng ta sẽ đạt mốc tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 600 tỷ USD.

Tuy nhiên, quãng thời gian từ nay đến hết năm cũng còn khá dài và vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi mà chúng ta có thể chưa lường hết. Chính vì vậy thì cả cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội địa phương đến các doanh nghiệp đều không được phép chủ quan. Bởi yếu tố quan trọng nhất để giúp cho chúng đã đạt thành tích xuất nhập khẩu như vừa qua chính là nhờ kết quả chống dịch. Chính vì vậy, việc không lơ là, chủ quan trong chống dịch là một yêu cầu hết sức thiết yếu để làm nền tảng cho việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu thời gian tới.

Kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào xuất nhập khẩu, áp lực tăng trưởng quý II và thời gian tới cũng khá là lớn. Vậy áp lực tăng trưởng trong xuất nhập khẩu đã được Bộ Công Thương tính đến như thế nào và chúng ta nhìn nhận ra sao vào những cơ hội từ thị trường trong thời gian tới?

Hiện nay nếu chỉ nhìn vào con số xuất nhập khẩu thì thành tích của ta rất tốt vì tăng trưởng đang vượt quá kỳ vọng cũng như chỉ tiêu đặt ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rằng các yếu tố góp phần tạo nên sự tăng trưởng này rất dễ bị tổn thương, rất là mong manh. Ví dụ như nếu trường hợp bùng phát dịch trở lại thì có thể trở thành yếu tố gây ảnh hưởng, sụt giảm ngay hoạt động xuất khẩu. Chính vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không được phép quá lạc quan và không được phép chủ quan. Đấy là yếu tố quan trọng hàng đầu. Mặt khác, cần nhận thức rõ được những diễn biến trên thị trường thế giới để có thể tranh thủ khai thác hết cơ hội, tiếp tục duy trì được thế mạnh xuất khẩu.

Còn về mặt thị trường, chúng ta đã đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang hầu khắp thị trường, song khu vực Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Khu vực Châu Mỹ vẫn là thị trưởng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và tiếp theo là thị trường Châu Âu. Còn các khu vực như Châu Phi và Châu Đại Dương tăng trưởng cũng tốt nhưng giá trị tuyệt đối hiện nay vẫn chưa lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây là những căn cứ để doanh nghiệp có thể tận dụng, gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Ngoài các hiệp định tự do thế hệ mới như EVFTA hay CPTPP đang được tận dụng tốt thì RCEP cũng là một trong những kỳ vọng sắp tới của Việt Nam. Ông nhìn nhận như thế nào về tương lai của hiệp định này với nền kinh tế nếu như hiệp định có hiệu lực từ đầu năm 2022?

Hiệp định RCEP với sự tham gia của các nước ASEAN và đối tác của ASEAN, ngoại trừ Ấn Độ hiện nay thì chưa tham gia. Với các nước này thì ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đã có những hiệp định FTA riêng rẽ, tuy nhiên RCEP là bản vừa là nâng cấp mà lại vừa là đặt ra những yêu cầu cao hơn nữa so với từng hiệp định riêng lẻ và đây là một hiệp định tạo ra một khu vực thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới. Điều này cũng sẽ khác với từng FTA mà ASEAN và Việt Nam đã ký với các đối tác trước đây.

Khi RCEP có hiệu lực, nó sẽ tạo ra những xung lực rất mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam vì hiện nay, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước Châu Á vẫn là một quan hệ rất là quan trọng và đóng góp nguồn hàng lớn, đặc biệt là về mặt nguyên liệu để giúp cho chúng ta có thể duy trì sản xuất và xuất khẩu thời gian vừa qua.

Vậy Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có những hoạt động gì để hỗ trợ nhiều hơn doanh nghiệp trong thúc đẩy xuất khẩu?

Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã tập trung đàm phán các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh hiện nay, do tác động của dịch nên Bộ Công Thương đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, hội chợ trực tuyến cũng như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, qua đó hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì quan hệ giao thương với các nước.

Bên cạnh đó, việc cải cách thể chế, tiếp tục rà soát các vấn đề tồn tại, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu, tháo gỡ khó khăn về nhiều mặt, ví dụ như là công nghiệp hỗ trợ cũng là trọng tâm Bộ Công Thương đẩy mạnh trong năm 2021. Việc cung cấp thông tin cũng như hỗ trợ về mặt thông tin cho các doanh nghiệp cũng là một yếu tố hết sức quan trọng mà Bộ Công Thương quan tâm.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan - Nguyễn Hường

Tin mới cập nhật

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Trúng số hơn 34 tỷ đồng, vì sao không nhận tiền qua chuyển khoản?

Nhìn hình ảnh cả gia đình ở Tây Ninh trúng số hơn 34 tỷ đồng, nhiều người đặt ra câu hỏi vì sao không chuyển khoản hay đại lý bắt buộc phải nhận bằng tiền mặt?
Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Nhiều chương trình giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023

Trong Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2023, các DN sẽ triển khai giảm giá từ 20% đến trên 50% cho ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm.
Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Hơn 60.000 ô tô đã được nhập khẩu về cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Sau khi hoàn tất xếp dỡ số xe ô tô trên, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch khai thác ô tô tàu RORO năm 2022 trước 45 ngày với sản lượng ô tô đạt 60.359 xe.
Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9

Trong tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc bật tăng hơn 100% đạt 70 triệu USD, khiến thị trường Trung Quốc vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9.
Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Nông sản Việt tìm hướng chinh phục thị trường EU

Việc sản xuất theo hướng hữu cơ sẽ giúp nông sản Việt đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu và chinh phục được thị trường EU.
Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Canada kết luận về thuế chống bán phá giá với ống thép dẫn dầu

Ngoại trừ một số công ty Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ và Hàn Quốc, mức thuế chống bán phá giá mà Canada áp dụng cho tất cả các nhà xuất khẩu ống thép dẫn dầu, trong đó có Việt Nam, là 37,4%.
Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Doanh nghiệp da giày lo lắng vì đơn hàng sụt giảm

Nhiều doanh nghiệp da giày xuất khẩu cho biết, trước đây, các đơn vị thường có đơn hàng trước từ 1-2 quý, song hiện nay, các đơn hàng trong tháng 8,9,10 đã giảm khoảng 30% so với năm trước.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt thách thức những tháng cuối năm

Giới phân tích nhận định những tháng cuối năm ngành này sẽ gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, triển vọng ngành dệt may dự báo sẽ tươi sáng hơn từ năm 2023, nhờ EVFTA và lạm phát có thể hạ nhiệt.
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá với vật liệu hàn nhập khẩu

Mức áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm vật liệu hàn có xuất xứ từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc là từ 11,43-36,56%.
Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu, than đá tăng hàng tỷ USD

Giá cả nhập khẩu với loại nhiện liệu quan trọng hàng đầu là xăng dầu và than đá tăng chóng mặt so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu: Không để “nước đến chân mới nhảy”

Thay vì chỉ chạy theo những vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước bằng cách chủ động dựng hàng rào phòng vệ thương mại với hàng nhập khẩu.
Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

6 tháng đầu năm, cà phê chế biến xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Quy định kiểm dịch thủy sản nhập khẩu thay đổi

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sau hơn 3 tháng VASEP gửi công văn góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thuỷ sản, đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BNNPTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản.
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 13,6 tỷ USD

Dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19, song xuất khẩu của Việt Nam sau 5 tháng vẫn giữ mức tăng trưởng 2 con số, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất siêu tới 13,6 tỷ USD.
Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Dệt may lấy xuất khẩu làm động lực

Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may năm 2022 của Việt Nam dự báo đạt khoảng từ 42 - 43,5 tỷ USD. Với kịch bản tích cực này, xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính của các doanh nghiệp dệt may, dù còn nhiều thách thức hiện hữu.
Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia nói gì về giá xăng nhập khẩu

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, nếu Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia sẽ nhập khẩu theo giá đàm phán.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Doanh nghiệp FDI xuất siêu hơn 10 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 187,3 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng tới 23,44 tỷ USD).
Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường Australia và New Zealand

Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Long An đã phối hợp tổ chức hội thảo “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand” bằng hình thức trực tuyến.
Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Tạo dấu ấn cho thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Chú trọng vào xây dựng những thương hiệu sản phẩm có thế mạnh khác biệt, kết hợp với các kênh quảng bá đa dạng sẽ giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam tạo lập uy tín bền vững tại thị trường nước ngoài.
Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Phương thức nào giúp hàng hoá Việt thâm nhập hiệu quả thị trường Singapore?

Thương mại điện tử với chi phí hợp lý, khả năng tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng là phương thức khả thi được các chuyên gia khuyến cáo nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thăm dò và đưa hàng hoá vào thị trường Singapore.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Xuất hiện nhiều “điểm nóng” an ninh trật tự tại các chung cư ở Hà Nội

Thời gian qua, tại một số chung cư ở Hà Nội đã phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Dầu thế giới chạm đáy, trong nước chiều nay ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh hơn 3% với dầu WTI giảm 3,58%, dầu Brent giảm 3,19%, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024: Tăng thêm 500 đồng/kg, Đắk Lắk chạm đỉnh 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 98.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 2/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 2/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024: Ngày thứ 2 liên tiếp đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 30/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh theo đó dầu WTI xuống mốc 77,99 USD/thùng, dầu Brent dưới ngưỡng 83 USD/thùng.
Phiên bản di động