Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2024: Sản lượng giảm, kim ngạch tăng

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận những tín hiệu tích cực về mặt kim ngạch, mặc dù sản lượng xuất khẩu có phần giảm sút.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu, giá xuất khẩu hồ tiêu cao ngỡ ngàngGiá hồ tiêu cao nhất 10 năm qua, nông dân kỳ vọng "được mùa được giá"Giá tiêu 'bốc hơi' gần 30.000 đồng/kg sau khi lên mức cao kỷ lục: Đâu là lý do?

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại, giảm 6,8% về lượng nhưng lại tăng 30,5% về kim ngạch. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 634,2 triệu USD; trong đó, tiêu đen đạt 539,9 triệu USD, tiêu trắng đóng góp 94,3 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam với khối lượng đạt 37.435 tấn, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 26,3% thị phần. Tiếp đó là các thị trường như Đức với 9.526 tấn, tăng 106,7%; UAE: 8.388 tấn, tăng 15,2%; Ấn Độ: 8.173 tấn, tăng 45,7%, Trung Quốc: 7.453 tấn, giảm 85,2% và Hà Lan: 6.019 tấn, tăng 52,1%.

Đối với thị trường tiêu trắng, các điểm đến xuất khẩu chính trong 6 tháng đầu năm 2024 bao gồm: Đức: 2.454 tấn, Mỹ: 2.044 tấn, Hà Lan: 1.779 tấn, Thái Lan: 1.732 tấn và Trung Quốc: 1.567 tấn…

Nhìn chung, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận những tín hiệu tích cực về mặt kim ngạch, mặc dù sản lượng xuất khẩu có phần giảm sút. Điều này cho thấy giá hồ tiêu trên thị trường quốc tế đang có xu hướng tăng, giúp bù đắp cho lượng xuất khẩu giảm.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc của thị trường xuất khẩu vào một số thị trường nhất định như Mỹ vẫn là rủi ro tiềm ẩn cho ngành hồ tiêu Việt Nam. Do đó, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác là cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành hàng này trong tương lai.

Xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng đầu năm 2024: Giảm sản lượng, tăng kim ngạch
Nguyễn Thanh - Ngọc Lan
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.