Vĩnh Phúc: Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ miền núi
Vĩnh Phúc: Đặt mục tiêu hoàn thành 100% kế hoạch đầu tư công Vĩnh Phúc: Thiết lập nhiều mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ |
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
Xác định phát triển thương mại đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút các nguồn lực xã hội, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các hoạt động thương mại, dịch vụ. Đồng thời, tạo điều kiện cho các chủ thể kinh doanh thương mại liên kết tham gia trao đổi mua bán trên thị trường, định hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đặc biệt, tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06 ngày 5/5/2023 quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030. Trong đó, hỗ trợ 200 triệu đồng đối với mô hình siêu thị mini xây dựng mới; hỗ trợ 50 triệu đồng mô hình cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống xây dựng mới; hỗ trợ 100 triệu đồng mô hình điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng của tỉnh và của địa phương xây dựng mới.
Mở rộng hệ thống siêu thị góp phần phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Hồng Tính) |
Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ Ban Quản lý du lịch cộng đồng triển khai mô hình điểm du lịch cộng đồng 300 triệu đồng/mô hình; hỗ trợ tổ chức, cá nhân hộ gia đình triển khai xây dựng mô hình homestay 100 triệu đồng và 300 triệu đồng mô hình Farmstay.
Nghị quyết số 06 chỉ là một trong số nhiều cơ chế, chính sách mà tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng triển khai trong thời gian qua. Qua đó, góp phần phát triển hạ tầng thương mại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh buôn bán của người dân. Đồng thời, tạo đà phát triển thương mại, dịch vụ, thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn.
Đơn cử như huyện Sông Lô đã chú trọng xây dựng, nâng cấp hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông. Đến nay, toàn huyện có 13 chợ, trên 5.300 cơ sở kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và vận tải, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân và lưu thông hàng hoá giữa các vùng miền. Các cửa hàng tiện ích, siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ phát triển rộng khắp. Dịch vụ bưu chính, viễn thông ngày càng phát triển; dịch vụ tín dụng, ngân hàng hoạt động hướng vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm, giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập của người dân.
Nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Vĩnh Phúc, Lập Thạch là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân các địa phương, đến nay, Lập Thạch đã có nhiều bứt phá trong phát triển thương mại, dịch vụ. Hiện, toàn huyện có 14 chợ, các chợ đều được cải tạo và xây dựng kiên cố. Trong đó có 1 chợ hạng 1, 1 chợ hạng 2 và 12 chợ hạng 3. Bên cạnh đó, sự ra đời của các đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Cụ thể hóa định hướng Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Lập Thạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, hiện nay, Lập Thạch đang thực hiện các bước triển khai xây dựng Chợ trung tâm huyện Lập Thạch tại thị trấn Lập Thạch. Đồng thời, triển khai đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường kết nối các khu công nghiệp với nhau, với các huyện, thành phố trong tỉnh và liên kết với khu vực.
Thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ tại các huyện miền núi
Đến nay, Vĩnh Phúc có 85 chợ, trong đó có 84 chợ truyền thống từ hạng I đến hạng III và 1 chợ đầu mối, nông sản thực phẩm Vĩnh Tường. Hệ thống chợ được phân bổ đồng đều tại các xã, phường, thị trấn đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua bán trao đổi hàng hóa của nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, toàn tỉnh còn có 2 trung tâm thương mại đang hoạt động với đầy đủ các mặt hàng và 7 siêu thị đạt tiêu chuẩn, 36 chuỗi cửa hàng tự chọn Winmart+ cùng nhiều cửa hàng tiện ích tổng hợp khác.
Chợ truyền thống Vĩnh Yên (Ảnh: Phan My) |
Để tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ tại các huyện miền núi, từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Phát triển Công Thương Vĩnh Phúc (Sở Công Thương) đã tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Đảo. Tại các phiên chợ, các gian hàng đã giới thiệu, bày bán nhiều loại hàng hóa; từ đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh đến giày da, đồ ăn, đồ uống, lương thực, thực phẩm với giá thành phù hợp, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng các huyện miền núi. Tham gia 2 gian hàng hội chợ triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng tại tỉnh Quảng Ninh; tổ chức 2 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trong nước.
Bên cạnh đó, trung tâm đã và đang tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy tiêu dùng trong nước thông qua việc tổ chức các hội chợ kích cầu tiêu dùng. Mới đây nhất, tại Trung tâm văn hóa, thông tin thể thao huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm phát triển Công Thương Vĩnh Phúc đã phối hợp với UBND huyện Tam Dương tổ chức Hội chợ Thương mại kích cầu tiêu dùng Vĩnh Phúc năm 2023. Hội chợ là cơ hội tốt để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với quy mô 200 gian hàng, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của huyện Tam Dương và tỉnh Vĩnh Phúc đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có thế mạnh của địa phương.
Đặc biệt, để góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp tham gia hội chợ, Trung tâm còn bố trí, kết hợp khu trưng bày, giới thiệu hàng thật - hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng có thêm thông tin, nhận biết sản phẩm có chất lượng đảm bảo.
Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn thời gian qua đã tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, để người dân dễ dàng tiếp cận với các mặt hàng có chất lượng, nguồn gốc trong nước, những sản phẩm Việt uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý.
Giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc tại hội chợ, triển lãm (Ảnh: Hồng Quân) |
Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu tiêu dùng của đại bộ phận người dân, đánh giá tiềm năng thị trường, mạnh dạn đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất nhằm tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm mới và có thêm nhiều kênh phân phối hàng hóa ra thị trường.
Thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức các điểm bán hàng cố định tự hào hàng Việt tại các huyện; tổ chức hội thảo nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào các sàn giao dịch điện tử, sử dụng mô hình bán hàng đa kênh và tích cực cung cấp các dịch vụ hiện đại như: Đi chợ online, mua hàng qua ứng dụng, giao nhanh miễn phí.
Đồ án quy hoạch chung tỉnh Vĩnh Phúc đang được triển khai dự kiến trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tất cả các huyện, thành phố đều được bố trí quỹ đất để quy hoạch xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị từ hạng I đến hạng III. Từng bước thu hẹp số lượng chợ không đảm bảo các yêu cầu theo quy định, hoạt động không hiệu quả. |