Việt Nam trở thành đối tác có thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm 2022 là 60,98 tỷ USD và kim ngạch NK là 26,72 tỷ USD, thặng dư thương mại là 34,26 tỷ USD.
Hàn Quốc: Thặng dư thương mại tháng 40 liên tiếp

Số liệu thống kê của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) công bố ngày 4/1 cho biết, thương mại 2 chiều Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2022 đạt 87,7 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đạt 60,98 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu là 26,72 tỷ USD, Hàn Quốc xuất siêu sang Việt Nam 34,26 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác có thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc tính theo năm.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc tính theo năm.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN

Theo MOTIE, trong số các nước ASEAN, Việt Nam đang nổi lên như một cơ sở sản xuất cho các công ty toàn cầu. Việc Việt Nam trở thành quốc gia đối tác thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc là do kết quả các doanh nghiệp Hàn Quốc không ngừng thâm nhập thị trường Việt Nam và 2 nước đã trở thành đối tác kinh tế thân thiết.

Sau Việt Nam, các quốc gia và vùng lãnh thổ mà Hàn Quốc ghi nhận thặng dư thương mại lớn lần lượt là Mỹ với mức thặng dư 28,04 tỷ USD, Hong Kong (Trung Quốc) với 25,79 tỷ USD, Ấn Độ với 9,98 tỷ USD và Singapore với 9,86 tỷ USD.

Riêng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ năm 2022 tăng 14,5% so với năm 2021 và là năm thứ 6 liên tiếp duy trì đà tăng kể từ năm 2017.

Đáng chú ý, Trung Quốc vốn đứng đầu về thặng dư thương mại của Hàn Quốc vào năm 2018, đứng thứ hai vào năm 2019 và liên tục đứng thứ ba vào các năm 2020 và 2021, song đã lùi xuống thứ 22 vào năm 2022, với mức thặng dư 1,25 tỷ USD.

Một trong những nguyên nhân chính là xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh do ảnh hưởng của chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc và tăng trưởng kinh tế chậm lại sau các lệnh phong tỏa trong khu vực.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục 683,9 tỷ USD, nhảy vọt lên vị trí lớn thứ 6 thế giới (dựa trên số liệu 9 tháng đầu năm).

Thương mại 2 chiều của Hàn Quốc với Việt Nam được củng cố bởi nhiều yếu tố, với 3 FTA song phương và đa phương đang có hiệu lực, gia tăng cơ hội tận dụng ưu đãi thuế quan.

Hàn Quốc cũng là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cả về số vốn đăng ký và số dự án đầu tư với gần 9.500 dự án và hơn 80 tỷ USD. Trong 11 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với hơn 370 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD.

Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, SK, Lotte... đã triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam, các dự án đầu tư của Hàn Quốc đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao ...

Mục tiêu trước năm 2025, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hiện thực hóa mục tiêu kép, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD.

Quy mô nền kinh tế Việt Nam hết năm 2022 đạt khoảng 409 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên đạt 732 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gần 372 tỷ USD, xuất siêu 11,2 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do với trên 60 nước, vùng lãnh thổ trong đó có những thị trường lớn nhất trên thế giới và ngày càng đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng.

baodautu.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Xây dựng hệ thống điện hiện đại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang đẩy mạnh hiện đại hóa hệ thống điện, nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia bền vững.
Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Hoàn thiện cơ chế và hạ tầng để mở rộng dư địa phát triển ngành điện

Những chuyển động tích cực trong hoàn thiện cơ chế và hạ tầng đang tạo hy vọng mới, giúp ngành điện tăng tốc và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển đất nước.
Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Sản phẩm du lịch đặc thù: ‘Đòn bẩy’ kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Việc xây dựng, định hình sản phẩm du lịch đặc thù sẽ góp phần bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa, vừa tạo đòn bẩy phát triển kinh tế cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập

Cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập

Với cơ chế đặc thù của nghị quyết, cần có chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Thị trường trái phiếu phục hồi mạnh, lãi suất phân hóa rõ rệt

Thị trường trái phiếu phục hồi mạnh, lãi suất phân hóa rõ rệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng tốc trở lại trong tháng 10, lãi suất phân hóa theo ngành nhưng áp lực đáo hạn cuối năm tiếp tục dồn lên nhóm bất động sản.
Thanh toán phí bảo hiểm dễ hơn với tính năng tạo QR mới

Thanh toán phí bảo hiểm dễ hơn với tính năng tạo QR mới

Tính năng QR mới trên ứng dụng BAOVIET Bank cho phép người dùng xử lý phí bảo hiểm thuận tiện hơn, phù hợp xu hướng thanh toán số đang tăng mạnh.
Việt Nam - Indonesia:  Triển lãm ảnh gắn kết tình hữu nghị

Việt Nam - Indonesia: Triển lãm ảnh gắn kết tình hữu nghị

Triển lãm 'Việt Nam - Indonesia: Qua lăng kính tình bạn' giới thiệu 140 tác phẩm nhiếp ảnh diễn ra từ ngày 26/11 - 15/12, tại Hà Nội.
Longform | Hành trình về miền trà Shan Tuyết cổ thụ

Longform | Hành trình về miền trà Shan Tuyết cổ thụ

Lễ hội Trà Shan Tuyết Suối Giàng mở ra hành trình khám phá di sản trà cổ thụ, nơi linh khí núi rừng và công nghệ giao hòa, tạo nên dấu ấn riêng của vùng trà Tây Bắc.
Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Thị trường ghế an toàn cho trẻ 'nóng' trước 'giờ G'

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ tăng mạnh trước thời điểm áp dụng. Thị trường sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn và nhận thức người dùng.
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ

Ngoài đón 25 triệu khách du lịch năm 2025 cũng như tăng trưởng nguồn khách bền vững, xúc tiến thị trường đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bền bỉ và không mang tính chiến dịch.